Bán hàng là gì?

"Giữ cho mình tích cực, vui vẻ và luôn có mục tiêu. Bán hàng thành công là 80% thái độ và chỉ 20% năng khiếu".

- Brian Tracy

Bán hàng là gì?

Theo định nghĩa, thuật ngữ "bán hàng" dùng để chỉ tất cả các hoạt động liên quan đến việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp. Bán hàng là hoạt động liên quan đến việc bán một lượng hàng hóa hoặc dịch vụ trong một khoảng thời gian định trước Nhưng trong thực tế, nó có ý nghĩa nhiều hơn thế.

Liên hệ

Bán hàng là gì?

Dưới góc độ kinh tế, bán hàng là hoạt động nhằm thực hiện giá trị của sản phẩm hàng hóa (thay đổi hình thái từ hàng sang tiền) trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng về mặt giá trị sử dụng, nhờ đó người sản xuất (hay người bán) đạt được các mục tiêu của mình 
Các doanh nghiệp có phòng bán hàng được chia thành các nhóm khác nhau. Và các nhóm bán hàng này thường được xác định dựa trên khu vực họ đang bán hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ họ đang bán và khách hàng mục tiêu.

Nhân viên bán hàng tiếp cận với những khách hàng có thể quan tâm đến việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty họ đang bán — những khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan tâm thông qua các hoạt động như truy cập trang web của công ty hoặc tương tác với công ty trên mạng xã hội.

Mục tiêu của nhân viên bán hàng là tiếp cận những khách hàng tiềm năng đã bày tỏ sự quan tâm hoặc phù hợp với mô tả về khách hàng mục tiêu của công ty, với hy vọng cung cấp cho họ giải pháp nhằm dẫn đến việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhiều người nghĩ rằng bán hàng phải tuân theo hạn ngạch và tiêu chuẩn hàng tháng để chuyển đổi khách hàng tiềm năng và chốt giao dịch, tuy nhiên mục tiêu thực sự của bán hàng là giải quyết vấn đề cho khách hàng.

 

Tiếp thị và bán hàng


Nhân viên bán hàng có thể tìm nguồn khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng ở đâu? Những kế hoạch và nỗ lực của phòng tiếp thị là một  cách tốt nhất để tạo ra khách hàng tiềm năng đủ điều kiện. Báo cáo xu hướng tiếp thị năm 2022 đã chỉ ra rằng nhân viên bán hàng thu được 28% khách hàng tiềm năng từ hoạt động tiếp thị. Mặc dù tiếp thị và bán hàng sử dụng các quy trình khác nhau, nhưng cả hai bộ phận này đều ảnh hưởng đến việc tạo khách hàng tiềm năng và doanh thu.

Phân loại bán hàng 

1. Bán hàng trực tiếp (Direct Sellling)
Đây là kiểu bán hàng truyền thống nhất. Người bán gặp trực tiếp người mua  để trao đổi
2. Bán lẻ (Retail Selling) 
Là kiểu bán hàng mà sản phẩm được bán cho người tiêu dùng sản phẩm qua các kênh phân phối như: siêu thị, shop, cửa hàng tiện lợi,…
3. Đại diện bán hàng  (Agency Selling)
Là 1 đơn vị khác thay mặt nhà sản xuất để bán sản phẩm hàng hóa cho người tiêu dùng 

4. Bán hàng qua điện thoại (Telesales)
Sản phẩm dịch vụ được bán qua các nhân viên tư vấn qua điện thoại cho khách hàng. Và chốt đơn luôn qua điện thoại mà không cần gặp mặt 
5. Bán hàng tại nhà  (Door to Door Selling) 
Nhân viên bán hàng sẽ đến gặp khách hàng trực tiếp tại nhà để tư vấn về sản phẩm dịch vụ đó. Và tiến hành bán hàng trực tiếp với khách hàng 
6. Bán hàng giữa các doanh nghiệp (B2B – Business to Business) 
Là hình thức bán hàng giữa các doanh nghiệp với nhau. 
7. Bán hàng/ giải pháp cho nhà nước, chính phủ (Business to government selling) 
Là các doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm dịch vụ hàng hóa hoặc giải pháp cao cấp bảo mật an toàn cho nhà nước và chính phủ . 
8. Bán hàng trên internet  (Online Selling) 
Là hình thức tiếp thị và bán sản phẩm thông qua các trang mạng trên internet. Tiếp cận và bán hàng trực tiếp thông qua internet. 

Vai trò của hoạt động bán hàng 

Bán hàng là khâu quan trọng nhất trong quá trình sản xuất kinh doanh, hoạt động bán hàng càng có hiệu quả thì doanh nghiệp càng có nhiều khả năng thu được nhiều lợi nhuận. 

Bán hàng là khâu trung gian liên lạc thông tin giữa sản xuất và người tiêu dùng.  Qua hoạt động bán hàng doanh nghiệp có thể thu hút được đầy đủ, chính xác thông tin về cung, cầu, giá cả, thị hiếu...của người tiêu dùng. Từ đó doanh nghiệp có thể tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh những mặt hàng phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bán hàng đạt hiệu quả cao hơn. 

Hoạt động bán hàng được thực hiện thành công cho phép doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ mật thiết, có uy tín cao và tái tạo nhu cầu của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp. 

Bán hàng giúp phục vụ nhu cầu xã hội. Mục đích của người bán là giá trị, ngược lại người mua cần giá trị sử dụng. Quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng là hai quá trình khác nhau về thời gian và không gian. Bán hàng giúp cho hàng hóa được lưu chuyển từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, giúp luôn chuẩn hàng hóa từ nơi dư thừa sang nơi có nhu cầu. 

Từ những phân tích trên ta thấy vai trò của bán hàng là không thể phủ nhận. Vì thế, công tác bán hàng cần được chú trọng. Đặc biệt trong nền kinh tế thị trường, khi khách hàng được coi là “thượng đế” thì hoạt động bán hàng phải bám sát nhu cầu thị trường với phương châm phục vụ nhu cầu của khách hàng là mục tiêu trước tiên để có thể chiếm được lòng tin của khách hàng, để thu được nhiều lợi nhuận.

Liên hệ tư vấn
Liên hệ tư vấn

Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!

Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí

Hoặc
Đăng ký tư vấn
Công ty luật TNHH Everest - Công ty Luật uy tín tại Việt Nam

Everest
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu

Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam

Tự hào là đối tác thương hiệu lớn
Video
Everest - Hành trình vượt khó cùng đối tác
Quy định pháp luật về kế toán doanh nghiệp
Gặp các chuyên gia Đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm
Để làm được những điều đó, mỗi một luật sư thành viên thuộc Hãng luật của chúng tôi đều phải rèn luyện không ngừng để có kiến thức Uyên thâm về chuyên môn, luôn đặt Tình yêu và Trách nhiệm vào công việc
4.4 5 (1 đánh giá)
0 bình luận, đánh giá về Bán hàng là gì?

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.07702 sec| 1062.219 kb