Kỹ năng đối thoại, trao đổi vụ việc với cơ quan truyền thông của luật sư

15/03/2021

 

Kỹ năng đối thoại đầu tiên đó là sẵn sàng đối thoại và thân thiện: Thái độ cư xử rất ảnh hưởng đến nội dung thông tin. Nhà báo có thể sử dụng câu chữ để gây nên hiệu ứng rất lớn cho xã hội. Vì vậy, cần luôn sẵn sàng dối thoại để cung cấp thông tin.

 

 

Kỹ năng đối thoại Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

 

Kỹ năng đối thoại, trao đổi vụ việc với cơ quan truyền thông

 

 

Thứ nhất, sẵn sàng đối thoại và thân thiện: Thái độ cư xử rất ảnh hưởng đến nội dung thông tin. Nhà báo có thể sử dụng câu chữ để gây nên hiệu ứng rất lớn cho xã hội. Vì vậy, cần luôn sẵn sàng dối thoại để cung cấp thông tin.

 

 

Thứ hai, nói theo ngôn ngữ truyền thông: Luật sư khi trao đổi vụ việc với cơ quan truyền thông, nhà báo hay đăng bài cần phải sử dụng ngôn ngữ của truyền thông hoặc ít nhất phải hiểu cách biểu đạt ngôn ngữ của truyền thông so với ngôn ngữ luật học; sự tác động của việc sử dụng ngôn ngữ đến xã hội, người đọc, tránh những cách diễn đạt theo kiểu giật gân, làm quá so với hiện thực..

 

 

Thứ ba, đặt cơ quan truyền thông, nhà báo vào vị trí những "cộng tác viên" có lợi cho nghề nghiệp: Khi cơ quan truyền thông, nhà báo đứng về phía luật sư cũng như luật sư đứng về phía thân chủ của mình, cơ quan truyền thông, nhà báo sẽ tự có ý thức truyền thông, thông tin hỗ trợ có lợi cho luật sư trong lĩnh vực nghề nghiệp. Do đó, khi trao đổi vụ việc với cơ quan truyền thông, luật sư phải đặt mình vào vị trí của cơ quan truyền thông, nhà báo để hiểu và cung cấp thông tin như những đối tác tin cẩn, cần thiết với nhau.

 

Tóm lại, các kỹ năng đối thoại trao đổi vụ việc với cơ quan truyền thông của luật sư là rất quan trọng.

 

Kỹ năng cung cấp thống tin cho cơ quan truyền thông 

 

 

Thứ nhất, không có khái niệm thời gian:

 

 

- Khi có thông tin thì nên cung cấp cho các cơ quan báo chí nhanh chóng, kịp thời để có thể đăng tải.

 

 

- Khi có một biến động gì đó thì nên liên hệ ngay với tòa soạn để thông cáo lại, xác minh lại thông tin.

 

 

Thứ hai, trách minh trước, trách người sau:

 

 

- Khi bị một cơ quan báo chí nào đó viết bài phê bình thì không nên nổi giận, “trả đũa", må nên tự trách mình trước, sau đó tìm cách gặp gỡ, trao đổi để tìm hướng giải quyết hợp lý nhất.

 

 

- Cách xử lý khôn ngoan là chủ động tiếp cận, đối thoại thân thiện với đại diện của cơ quan báo chí, cung cấp thông tin đúng và có lợi cho mình để các nhà báo xử lý. Bên cạnh đó, nên tiếp nhận phản hồi, cảm ơn cơ quan báo chỉ (trừ khi bài báo sai sự thật 100%), tuy nhiên, cũng không nên tạo ra sự xung đột, căng thắng với cơ quan báo chí.

 

 

Thứ ba, không nói dối nhà báo, nhưng chỉ nói sự thật có giới hạn (sự thật và có lợi): 

 

 

- Xác định những nội dung sự thật cần cung cấp cho truyền thông, báo Các thông tin cung cấp cho truyền thông, báo chi cần mới mẻ, hấp dẫn, phù hợp quy định của pháp luật, có lợi cho công việc mà mình quan tâm...

 

 

- Giới hạn cần thiết cho những thông tin cung cấp cho truyền thông, bảo chí. 

 

 

- Tuyệt đôi không vi phạm nguyên tắc giữ bí mật thống tin theo quy dinh pháp luật khi hành nghề và đạo đức, ứng xử nghề nghiệp luật sư.

 

 

Quy tắc 7 về đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam: Giữ bi mật thông tin

 

 

7.1. Luật sư có nghĩa vụ giữ bí mật thông tin của khách hàng khi thực hiện dịch vụ pháp lý và sau khi đã kết thúc dịch vụ đó, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý hoặc theo quy định của pháp luật.

 

 

7.2. Luật sư có trách nhiệm yêu cầu các đồng nghiệp có liên quan và nhân viên trong tố chức hành nghề của mình cam kết không tiết lộ những bí mật thông tin mà họ biết được và luật sư có trách nhiệm giải thích rõ nếu tiết lộ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

 

 

Thứ tư, đa dạng các phương thức cung cấp thông tin nhưng có chú trọng đến những hình thức thông tin có tinh lan truyền rộng rãi. Kỹ năng này nhằm mục tiêu kịp thời thông tin và bào đảm thông tin truyền thông là phương tiện nâng cao vị thế của luật sư trong hoạt động nghề nghiệp. 

 

 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

 

 

1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Kỹ năng đối thoại, trao đổi vụ việc với cơ quan truyền thông của luật sư

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.16979 sec| 942.82 kb