Trang chủ » Việc điều chỉnh cảm xúc cá nhân được thực hiện cách thức nào?

Việc điều chỉnh cảm xúc cá nhân được thực hiện cách thức nào?

Việc điều chỉnh cảm xúc cá nhân được thực hiện qua rất nhiều cách thức. Qua đó, có thể thấy khả năng kiểm soát cảm xúc của các cá nhân khác nhau sẽ khác nhau về hiệu quả, mức độ, nhưng tựu trung, có thể áp dụng một số cách để mang lại sự điều chỉnh cần thiết đối với cảm xúc của cá nhân.

cảm xúc cá nhân
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Điều chỉnh cảm xúc cá nhân được thực hiện qua cách thức nào?

Việc điều chỉnh cảm xúc cá nhân có thể được thực hiện theo cách thức:

(i) Lựa chọn tình huống được hiểu là một người sẽ tự lựa chọn tình huống gắn với cấp độ phản ứng cảm xúc mà mình mong muốn có cảm xúc đó.

Ví dụ: A nhận được giấy mới chư tiệc sinh nhật của công nghiệp cùng phòng, nhưng vì hai người vốn không có quan hệ thân thiết niên A đã lựa chọn phương án không đến buổi tiệc mà chỉ giới hoa chúc mừng La chọn này của Ân Vina phù hợp với cảm xác không thích dự buổi tiệc đó và vừa không làm xấu đi quan hệ đồng nghiệp.

(ii) Thay đổi tình huống là cách thay đổi tình huống hiện tại để cá nhân có được mức độ cảm xúc khác, phù hợp hơn.

Ví dụ: Khi tranh luận về chủ đề chuyên môn với đồng nghiệp B thấy có cảm xúc bọc bởi xâm lần B đã đề nghị dừng việc trao đổi, hơn dịp thuận lại sẽ quay lại chủ đề này. Cách điều chỉnh này để dùng đúng lúc việc tranh luận có khả năng dẫn đến sự căng thẳng không cần thiết làm ảnh hướng tới bầu không khi làm việc giữa các đồng nghiệp.

(iii) Thay đổi nhận thức là cá nhân chủ động lựa chọn một cách nhận thức về sự kiện xảy ra, tức có sự đánh giá lại vấn đề.

(iv) Điều chỉnh phản ứng là cách kim nén hoặc khéo léo trao đổi vẫn đề để giải tỏa cảm xúc hoặc tâm trạng.

Khả năng kiểm soát cảm xúc của cá nhân

Trên thực tế, khả năng kiểm soát cảm xúc của các cá nhân khác nhau sẽ khác nhau về hiệu quả, mức độ, nhưng tựu trung, có thể áp dụng một số cách để mang lại sự điều chỉnh cần thiết đối với cảm xúc của cá nhân, chẳng hạn như để ứng phó với cảm xúc âm tính, một người có thể lựa chọn cách “tách minh ra khỏi vẫn để”, “giải quyết vấn đề”, “suy nghĩ tích cực”, “điều chỉnh cảm xúc”, “tìm kiếm chỗ dựa xã hội”. Nói cách khác, cần luyện tập tư duy khách quan và tư duy cởi mở.

Những người có khả năng kiểm soát nội tâm (tức kiểm soát tốt cảm xúc) thường đạt được thành công đối với các mục đích đã định một cách liên tục và bền vững, có xu hướng tự phân tích, điềm tĩnh, cởi mở, thiện chỉ và tự lập. Những nghiên cứu về quản lý cảm xúc đã cho thấy, đó là khả năng con người kiểm soát thỏa đáng những phản ứng cảm xúc theo những cấp độ khác nhau, như: phản ứng thích nghi liên quan đến sinh lý thần kinh; phản ứng cảm xúc liên quan đến ứng xử và phản ứng dưới dạng nhận thức, liên quan đến hành vĩ, thái độ, cách suy nghĩ của cá nhân đối với các vấn đề của cuộc sống.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

19006198
Liên hệ