Trang chủ » Xác định tâm lý người bị buộc tội khi trao đổi với khách hàng

Xác định tâm lý người bị buộc tội khi trao đổi với khách hàng

Người bị buộc tội theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 4 BLTTHS năm 2015 gồm người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo. Theo đó, khi tiếp xúc với người bị buộc tội, để cuộc tiếp xúc diễn ra tốt đẹp, đạt hiệu quả cao, việc nắm bắt đặc điểm tâm lý đối tượng là hết sức quan trọng.

Kỹ năng nghiên cứu
                                  Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

 

Luật sư cần phân biệt hai diện người trong quá trình tiếp xúc, đó là: khách hàng chưa bị khởi tố bị can và khách hàng đã là bị can, bị cáo trong vụ án. Theo đó, những người chưa bị khởi tố bị can, tâm lý chung thường rất tò mò muốn tìm hiểu thông tin sự việc xảy ra CQĐT đã biết đến đâu, hiện nay tiến trình điều tra đang ở mức độ nào, liệu có bị khởi tố bị can không và làm thế nào để khai báo có lợi nhất. Do đó, dù tiếp xúc với Luật sư khách hàng cũng rất thận trọng và rụt rè, bản thân họ đang lúng túng, nghi ngại không biết có tin tưởng Luật sư được không, liệu khai báo hết sự thật thì tốt hay không tốt, vì thế họ trao đổi với Luật sư cầm chừng, vừa trao đổi vừa theo dõi và nghe ngóng. Trạng thái tâm lý này khiến khách hàng có cách thức nói chuyện ngập ngừng, lấp lửng, ấp úng và không nói hết sự việc, khiến Luật sư khó phán đoán và nhìn nhận sự việc một cách đầy đủ. Ở những khách hàng này thường có biểu hiện không dám nhìn thẳng vào Luật sư khi nói chuyện. Chính vì vậy, trong buổi tiếp xúc, trao đổi với khách hàng là người bị buộc tội ở diện người này, Luật sư cần tạo cảm giác thân thiện, an toàn và khách hàng hoàn toàn yên tâm, tin tưởng tuyệt đối ở Luật sư, có như vậy họ mới cởi mở, bộc bạch hết mọi điều và mong muốn được Luật sư giúp đỡ về pháp lý.

Đối với khách hàng lần đầu phạm tội

Đối với khách hàng lần đầu phạm tội, họ rất run sợ, lo lắng, một số khách hàng khi tìm đến với Luật sư ở trạng thái đầy thất vọng, họ cho rằng cuộc đời của họ thế là hết, họ tỏ thái độ bị quan, chán chường, điều này thể hiện ở việc họ thường thở dài khi nói chuyện với Luật sư, hoặc thốt ra những câu đầy bị quan, chán nản như “đời em bỏ đi rồi” hoặc “đời em coi như hết rồi”… Có những khách hàng ở trạng thái phó mặc, muốn ra sao thì ra, khi tiếp xúc với Luật sư, khách hàng thường tỏ thái độ bất cần, không hợp tác. Trái lại với tâm lý đầy áp lực đó, thì một số khách hàng lại khăng khăng cho rằng mình bị oan, thậm chí họ ám thị đến mức luôn nghĩ rằng hành vi của mình là đúng sao lại đánh giá là tội phạm. Đòi hỏi Luật sư khi tiếp xúc, trao đổi cần hết sức tế nhị, bình tĩnh, nắm bắt được tâm lý nhiều chiều, nhiều trạng thái, nhiều cảm xúc đó của khách hàng để biết cách chia sẻ, động viên họ tin tưởng vào khả năng của Luật sư, tin vào sự đúng đắn của pháp luật, qua đó Luật sư có phương pháp tiếp xúc, trao đổi phù hợp, đạt hiệu quả. Sau khi nghe khách hàng trình bày, Luật sư cần phải biết cách tóm lược lại toàn bộ vấn đề đã xảy ra, phân tích cho họ hiểu đúng, sai và mấu chốt của sự việc cần giải quyết, nút thắt của vấn đề là ở đâu, cần tháo gỡ ở điểm nào, việc này phải tiến hành theo một lộ trình, có kế hoạch và muốn làm được như vậy Luật sư phải nắm được toàn diện về vụ án, thông tin đầy đủ, khách quan mà không phải chỉ nghe trình bày một phía từ khách hàng.

Đối với khách hàng là người có nhiều tiền án, tiền sự

Đối với khách hàng là người có nhiều tiền án, tiền sự thì họ tiếp xúc, trao đổi với Luật sư tâm lý thoải mái, cởi mở hơn, họ nói rất nhiều vì bản thân khách hàng trước đó đã từng quen với việc có Luật sư hoặc có sự xuất hiện của Luật sư ở các phiên tòa xét xử. Do đó, Luật sư khi tiếp xúc, trao đổi với diện người này cần lắng nghe, ghi chép lại thông tin sự việc, trao đổi để khai thác thêm những thông tin cần thiết khác, không đưa ra bất cứ khẳng định chắc chắn nào, chỉ định hướng đường lối giải quyết công việc sao cho hiệu quả nhất, tuy nhiên thông tin đưa đến cho Luật sư vẫn đang là thông tin một chiều từ phía khách hàng, mà khách hàng thuộc diện người khá nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp xúc, trao đổi với Luật sư ở những lần phạm tội trước đó, nên Luật sư cần cẩn trọng trong mọi thông tin trao đổi với khách hàng.

Mỗi một diện người khác nhau sẽ có những đặc điểm tâm lý khác nhau và mỗi thời điểm tố tụng khác nhau sẽ có những trang thái tâm lý chuyển biến khác nhau. Do đó, Luật sư khi tiếp xúc, trao đổi với khách hàng cần phân định được từng diện người và xác định được đúng trạng thái tâm lý khách hàng để có cuộc tiếp xúc, trao đổi thành công, hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn
icons8-exercise-96