Trang chủ » Dịch vụ cung cấp ý kiến pháp lý

Dịch vụ cung cấp ý kiến pháp lý

Các dịch vụ tư vấn pháp luật của luật sư trong thị trường dịch vụ tư vấn pháp luật tại Việt Nam rất đa dạng và ngày càng mở rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao của khách hàng tiêu biểu như dịch vụ cung cấp ý kiến pháp lý.

Tính đặc thù
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Cung cấp ý kiến pháp lý

Cung cấp ý kiến pháp lý để giải đáp, làm rõ các vấn đề pháp lý của khách hàng là một trong những dịch vụ điển hình mà luật sư thường cung cấp cho khách hàng. Trên thực tế, các vấn đề mà khách hàng cần luật sư cung cấp ý kiến pháp lý rất đa dạng, từ những câu hỏi đơn giản về nội dung của quy định pháp luật cho đến những vấn đề phức tạp, đòi hỏi luật sư cần dành nhiều thời gian nghiên cứu hồ sơ, đánh giá đầy đủ các khía cạnh liên quan trong vụ việc và đưa ra được giải pháp, kế hoạch để khách hàng giải quyết vụ việc của mình. Các câu hỏi yêu cầu tiêu biểu của khách hàng mà luật sư có thể gặp đối với công việc cung cấp ý kiến pháp lý là:

– Pháp luật quy định về một vấn đề cụ thể nào đó như thế nào? Hoặc khách hàng chưa hiểu một quy định nào đó của pháp luật và muốn luật sư giải thích ý nghĩa hoặc cách hiểu quy định đó;

– Khách hàng muốn biết liệu khách hàng có thể làm một công việc nhất định hay không theo quy định của pháp luật Việt Nam (ví dụ như nhà đầu tư nước ngoài muốn biết có được thành lập mới hoặc góp vốn đầu tư vào công ty tại Việt Nam, có thể xin hưởng ưu đãi đầu tư hay không, người sử dụng lao động muốn biết có thể chấm dứt hợp đồng với người lao động hay không, một bên trong hợp đồng muốn biết có thể yêu cầu bên còn lại bồi thường thiệt hại, phạt hợp đồng hay không?) Nếu có thể làm được thì phải thực hiện theo trình tự, thủ tục, cách thức như thế nào, tài liệu, hồ sơ cần phải chuẩn bị ra sao và có các thành phần hồ sơ nào? Thời gian thực hiện theo quy định pháp luật là bao lâu?

– Khách hàng muốn biết liệu một hành vi hoặc một sự việc cụ thể nào đó mà khách hàng đã từng làm trên thực tế có phù hợp với quy định pháp luật hay không (ví dụ như khách hàng tự ý lập di chúc mà không có người làm chứng và công chứng thì có hợp pháp không, một bên trong hợp đồng đã đơn phương chấm dứt hợp đồng, tự ý ngừng thực hiện nghĩa vụ, không giao hàng cho bên còn lại hoặc giao kết hợp đồng bằng ngoại tệ thì có hợp pháp không? người sử dụng lao động sa thải người lao động mà không họp xử lý kỷ luật thì có đúng pháp luật không?) Nếu không phù hợp với trách nhiệm pháp lý hoặc rủi ro pháp lý mà khách hàng có thể gặp phải là gì?

– Khách hàng nên làm như thế nào để giải quyết vấn đề pháp lý mà khách hàng hiện đang gặp phải để đạt được mong muốn mà khách hàng đề ra, giảm bớt trách nhiệm pháp lý hoặc hạn chế rủi ro pháp lý?

– Tùy thuộc vào từng trường hợp và yêu cầu cụ thể của khách hàng, luật sư thường thực hiện các bước sau để tư vấn cho khách hàng: Thu thập hồ sơ, tài liệu, chứng cứ có liên quan từ khách hàng hoặc các bên khác có liên quan, nghiên cứu hồ sơ), tài liệu và xem xét các quy định pháp luật có liên quan về vấn đề khách hàng đang họ, tham vấn quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước trong trường hợp các quy định pháp luật có liên quan chưa rõ ràng, trình bày ý kiến tư vấn pháp luật về vấn đề được hỏi. Tùy vào thỏa thuận giữa khách hàng và luật sư, ý kiến tư vấn pháp luật thường được trình bày dưới dạng thư điện tử hoặc một thư tư vấn pháp luật hoàn chỉnh có đóng dấu của tổ chức hành nghề luật sư để khách hàng tham khảo, chia sẻ và lưu trữ. Trong một số trường hợp cần thiết đòi hỏi phải có ý kiến pháp lý ngay, khách hàng cũng có thể yêu cầu luật sư trực tiếp trình bày tư vấn pháp luật của mình cho khách hàng tại cuộc họp hoặc qua điện thoại và cũng có thể lập biên bản cuộc họp.

Ý kiển tư vấn pháp luật có thể được trình bày bằng tiếng Việt hoặc ngoại ngữ theo thỏa thuận giữa chia bản. Nếu trình bày bằng văn bản thì nội dung chính của thư tư vấn pháp luật là nhằm trả lời vào thắc mắc của khách hàng và đưa ra các giải pháp phù hợp cho từ từng vấn đề của khách hàng (nếu có yêu cầu). Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng tổ chức hành nghề luật sư khác nhau, thư tư vấn còn có thể có thêm các nội dung khác nhằm giúp cho thư tư vấn được chặt chẽ hơn tránh được sai sót, chẳng hạn như “tóm tắt tình tiết vụ việc”, “giả định về vụ việc của luật sư”, “các tài liệu, văn bản khách hàng cung cấp để luật sư rà soát, xem xét”. Để kỹ lưỡng hơn, trong trường hợp các vụ việc phức tạp, có nhiều tình tiết cần phải được khách hàng đối chiếu, đảm bảo luật sự không hiểu sai về tình tiết vụ việc, bản thảo thư tư vấn pháp luật còn có thể được gửi trước để khách hàng xem xét, rà soát trước khi tổ chức hành nghề tư vấn pháp luật ban hành bản thư tư vấn pháp luật chính thức.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  • Bài viết trong lĩnh vực pháp luật thương mại được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  • Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn
icons8-exercise-96