Khái quát nội dung vụ việc khiếu nại

22/06/2021
Everest Law Firm

 

Khái quát nội dung vụ việc là mô tả, tập hợp các tình tiết, chứng cứ và diễn biến của vụ việc khiếu nại theo một tuần tự, hệ thống nhất định. Khái quát nội dung vụ việc khiếu nại khi tư vấn bao gồm những nội dung gì? Sau đây Luật Everest xin chia sẻ tới quý bạn đọc.

 

 

 

 

Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

 

Xác định các tình tiết trong nội dung vụ việc khiếu nại 

 

 

Sau khi nghe khách hàng trình bày yêu cầu và nghiên cứu các thông tin, tài liệu, chứng cứ mà khách hàng cung cấp, Luật sư phải biết lựa chọn các tình tiết, tài liệu, chứng cứ cho thật sự có ý nghĩa cho việc tư vấn và nắp xếp chúng theo một thứ tự nhất định.

 

 

Việc sắp xếp các tình tiết nên theo các nhóm sau:

 

 

(i) Các tình tiết về điều kiện khiếu nại như đơn, giấy tờ khiếu nại, quyết định và các tài liệu liên quan đến giải quyết khiếu nại lần đầu ( nếu là tư vấn để khiếu nại lần hai ), các tình tiết liên quan đến quyền, lợi ích của gười khiếu nại,

 

 

(ii) Các tình tiết liên quan đến việc đánh giá tính hợp pháp của đối tượng khiếu nại như QĐHC , HVHC , các văn bản, các tình tiết dùng làm căn cứ để ban hành quyết định hay thực hiện HVHC .

 

 

Đây là nhóm tình tiết cơ bản, thể hiện nội dung, và bản chất vụ việc, do vậy, Luật sự cần thận trọng, tỷ mỉ và tinh tế trong việc lựa chọn và sắp xếp các tình tiết này theo một trật tự nhất định. Thông thường, nhóm tình tiết này nên phân loại như sau:

 

 

- Nhóm tình tiết đánh giá tính hợp pháp về mặt hình thức thư :

 

 

+ Các tình tiết xác định thẩm quyền như văn bản, giấy t , tài liệu xác định thẩm quyền của người ký QĐHC, thực hiện HVHC, giấy tờ, văn bản ủy quyền, giao quyền ký QĐHC, các tình tiết chứng minh sự vắng mặt hoặc trở ngại khách quan trong trường hợp cấp trưởng ủy quyền, giao quyền cho cấp phủ;

 

 

+ Các tình tiết xác định thời hiệu và quyết định hoặc thực hiện HVHC như : văn bản pháp luật quy định thời hạn, thời hiệu ra quyết định, các giấy tờ, tài liệu phản ánh các tình tiết về mặt thời gian (ngày, giờ lập biên bản vi phạm, ngày giờ ra quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn, ngày giờ xác định khoảng thời gian còn hiệu lực để ra quyết định xử phạt , .. ) ;

 

 

+ Các tình tiết xác định trình tự, thủ tục ra quyết định như trình tự, thủ tục ra quyết định của UBND (ra quyết định do được thông qua tại kỳ họp hay ý kiến của các thành viên giữa hai kỳ họp ... ); trình tự, thủ tục ra các quyết định của Chủ tịch UBND, của Bộ trưởng; trình tự, thủ tục ra quyết định xử phạt hành chính; trình tự, thủ tục ra quyết định kỷ luật thuộc thôi việc cán bộ, công chức trình tự, thủ tục ra kiến trúc kiên cố khắc trong việc áp dụng biện pháp tháo dỡ nhà ở, công trình, vật kiến trúc khác,…

 

 

Xác định được một trong các tình tiết trên sẽ có ý nghĩa quyết định đến việc đánh giá tính hợp pháp về mặt hình thức liên quan trực tiếp đến việc hủy hay không hủy QĐHC, đình chỉ hay không đình chỉ HVHC bị khiếu nại.

 

 

- Nhóm tình tiết đánh giá tính hợp pháp về mặt nội dung của QĐHC hay HVHC bị kiện, gồm có bốn loại tình tiết cơ bản :

 

 

+ Các tình tiết dùng làm cơ sở pháp lý ra QĐHC, thực hiện HVHC ;

 

 

+ Các tình tiết xác định đối tượng áp dụng hoặc bị thiệt hại bởi QĐHC hay HIVHC ;

 

 

+ Các tình tiết khách quan dùng làm căn cứ ( sự kiện, hành vi, hiện tượng .. ) để ra QĐHC hay thực hiện HVHC ;

 

 

+ Các tình tiết xác định nội dung cơ bản trong các điều khoản chinh của QĐHC .

 

 

Khái quát diễn biến vụ việc trong nội dung vụ việc khiếu nại 

 

 

Khái quát diễn biến vụ việc là mô tả lại những tình tiết cơ bản và có ý nghĩa nhất, có mối liên hệ hữu cơ và theo trình tự thời gian nhất định phản ánh một cách khách quan từ sự kiện ban đầu đến các tình huống phát sinh của vụ việc.

 

 

Khái quát diễn biến của vụ việc đầy đủ và đúng đắn một mặt giúp Luật sư nắm được toàn cảnh vụ việc, mặt khác giúp chủ động lựa chọn các căn cứ có ý nghĩa và sức thuyết phục cao để đưa ra các lập luận xác đáng của nội dung tư vấn.

 

 

Khi tự vẫn khiếu nại hành chính, việc khái quát diễn biến vụ việc thường theo tuần tự sau :

 

 

Một là, xác định người khiếu nại (là cá nhân, tổ chức nào), mô tả các tình tiết liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại bị QĐHC hoặc HVHC tác động tới gây thiệt hại .

 

 

Hai là, trình bày quá trình và các lý do ra QĐHC, thực hiện HVHC, thời gian đưa ra quyết định, thực hiện HVHC, thời gian nhận được QĐHC hoặc biết có HVHC xảy ra khiếu nại, các giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc giải quyết khiếu nại.

 

 

Ba là, mô tả, viện dẫn các tình tiết, các chứng cứ về phạm vi, tính chất và thử độ thiệt hại hoặc tình trạng tài sản đã và đang bị thiệt hại hoặc có nguy cơ bị thiệt hại cho việc thực hiện QĐHC, HVHC.

 

 

Bốn là, trình bày cho tình tiết để xác định việc khiếu nại là có cơ sở và phù hợp với pháp luật .

 

 

Năm là, ghi nhận các yêu cầu, kiến nghị của người khiếu nại .

 

 

Nhận định tổng hợp

 

 

Đối với các vụ việc đơn giản, thông thường Luật sư phân tích, nhận xét các tình tiết, nội dung có ý nghĩa trong phần khái quát diễn biến vụ việc. Đối với các vụ việc khiếu nại phức tạp, thì Luật sư cần phải tách phần nhận định thành phần riêng .

 

 

Trong phần nhận định tổng hợp này, Luật sự cần phân tích, đánh giá , kết luận những vấn đề sau :

 

 

- Việc khiếu nại là có cơ sở và phù hợp với quy định của pháp luật hay không ?

 

 

- Đối tượng của việc khiếu nại là QĐHC, HVHC, quyết định kỷ luật ... nào ?

 

 

- Phân tích, đánh giá các căn cứ để xác định đối tượng bị khiếu nại và tính hợp pháp của đối tượng đó, từ đó xác định yêu cầu khiếu nại và xác định căn cứ giải quyết yêu cầu khiếu nại (có căn cứ để chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu khiếu nại ?) .

 

 

Cần chú ý, khi phân tích và nhận xét, Luật sư phải lập luận chặt chẽ, có bằng chứng, có căn cứ và có điều khoản pháp luật áp dụng. Các kết luận về từng nội dung, từng tình tiết phải rõ ràng, ngắn gọn, súc tích.

 

 

Hệ thống lại tài liệu, chứng cứ

 

 

Trên cơ sở các tình tiết đã được lựa chọn, sắp xếp, qua khái quát diễn biến vụ việc cùng với việc có những nhận định tổng hợp, Luật sư cần xâu chuỗi hệ thống lại theo một trật tự nhất định các tài liệu, chứng cứ, ... để tạo nên một bức tranh tổng quát về tội dung vụ việc khiếu nại, qua đó lập văn bản tư vấn cho khách hàng hoặc trình bày bày bằng lời nói toàn bộ nội dung tư vấn cho khách hàng

 

 

Khi hệ thống các tài liệu, chứng cứ, Luật sư cần chú ý về mối liên hệ biện chứng và hợp logic giữa các thông tin, tài liệu, chứng cứ, qua đó phát hiện mâu thuẫn, sự không phù hợp để giúp Luật sư xác minh tài liệu, chứng cứ hoặc sử dụng chúng để phản biện .

 

 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3.  

     

    Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

     

     

 

0 bình luận, đánh giá về Khái quát nội dung vụ việc khiếu nại

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Bình luận
X
0.16437 sec| 816.305 kb