Trang chủ » Luật sư thực hiện hành vi đại diện tại cơ quan hành chính nhà nước

Luật sư thực hiện hành vi đại diện tại cơ quan hành chính nhà nước

Trong quá trình đại diện ngoài tố tụng của Luật sư trong lĩnh vực hành chính, Luật sư thực hiện hành vi đại diện tại cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền như thế nào? Sau đây Luật Everest xin chia sẻ tới quý bạn đọc để làm rõ hơn về vấn đề này.

căn cứ tái thẩm
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Luật sư thực hiện hành vi đại diện tại cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền

(i) Bảo đảm trách nhiệm của Luật sư cung cấp tài liệu, thông tin cho cơ quan hành chính

– Luật sư phải bảo đảm rằng cơ quan hành chính sẽ có được tất cả các tài liệu cần thiết cho việc ra QĐHC; không che giấu chứng cứ, tiêu hủy hoặc làm sai lệch chứng cứ và việc cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ của Luật sư phải chính xác, khách quan, trung thực .

– Luật sư có quyền yêu cầu đối với cơ quan hành chính nhà nước trong việc hướng dẫn, giải đáp, bổ sung, sửa đổi và cung cấp thông tin giấy tờ, tài liệu cần thiết cho giải quyết vụ việc. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm cá nhân của Luật sư trước cơ quan hành chính nhà nước, trước pháp luật và trước khách hàng mà mình đại diện .

(ii) Tuân thủ trình tự hành chính

– Hoạt động quản lý hành chính luôn được tiến hành theo một trình tự luật định nên các đối tượng liên quan trong mối quan hệ này như Luật sư, cơ quan hành chính, công chức phải chấp hành .

– Luật sư, công chức cơ quan hành chính được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình phù hợp với quy định của pháp luật. Luật sư sử dụng đúng quyền như : ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ ; tham gia đối thoại trình bày ý kiến chứng minh cho yêu cầu. Quy trình thực hiện thủ tục hành chính phải tuân thủ nội quy, quy chế hoạt động củau cơ quan, bảo đảm công khai, minh bạch, tính liên thông, kịp thời, chính xác;

– Không có hành vi can thiệp khác vào quá trình hoạt động của cá quan hành chính, không chịu ảnh hưởng bởi bất kỳ sự tác động nào. Trong quá trình đó, nếu Luật sự phát hiện những sai sót của công chức như không thu thập đầy đủ thông tin, không áp dụng đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành … thì có quyền phản ánh, kiến nghị để cơ quan hành chính kịp thời khắc phục những thiếu sót, bất cập, phục vụ người dân được tốt hơn. Đồng thời tiết kiệm được thời gian, chi phí của người dân, tạo uy tín của Luật sư không chỉ đối với khách hàng mà cả với công chức, cơ quan hành chính nhà nước .

(iii) Tham gia đối thoại

Đối thoại trong quan hệ pháp luật hành chính là hình thức tranh luận hoặc trao đổi ý kiến để làm sáng tỏ vụ việc, làm rõ đúng, sai, thấy rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc khiếu nại.

Tham gia đối thoại đạt hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào sự chuẩn bị chu đáo, đưa ra những nội dung , những câu hỏi và chứng cứ có trọng tâm, không chỉ từ phía cơ quan hành chính nhà nước mà cả của Luật sư. Việc tiến hành đối thoại phải tuân thủ nguyên tắc dân chủ, tôn trọng sự thật khách quan, tính công bằng và văn hóa nơi công sở.

Các thủ tục khi tiến hành đối thoại phải làm đúng quy định của pháp luật như có biên bản tiếp nhận tài liệu, chứng cứ, yêu cầu biên bản ghi các ý kiến và giải trình của các bên. Đặc biệt là xác định được những nội dung các bên đã thống nhất và những nội dung còn tranh chấp. Sau kết thúc đối thoại phải công khai các nội dung ghi trong biên bản và có chữ ký của các bên tham gia đối thoại để bảo đảm giá trị pháp lý của thủ tục đối thoại và tài liệu lưu vào hồ sơ.

(iv) Nhận kết quả giải quyết

Kết thúc thủ tục hành chính, cơ quan hành chính có nghĩa vụ công bố QĐHC và tổ chức thi hành QĐHC cũng như phải chịu trách nhiệm pháp lý về QĐHC do mình đã ban hành .

Khi nhận được kết quả giải quyết của cơ quan hành chính, Luật sư cần đối chiếu với yêu cầu của khách hàng, đối chiếu nội dung, thủ tục đã thực hiện trong quá trình giải quyết của cơ quan hành chính, từ đó xem xét, đánh giá về các quyền cơ bản của khách hàng, các biện pháp bảo đảm về pháp luật; về trách nhiệm của các cơ quan hành chính và công chức hành chính trong việc ra QĐHC, thực hiện HVHC .

Qua việc đối chiếu nêu trên của Luật sư, thực chất là hoạt động kiểm tra tính hợp pháp của QĐHC, là quá trình xác định chế độ pháp lý đối với việc ban hành QĐHC của cơ quan hành chính nhà nước; Giám sát hoạt động áp dụng chính sách, pháp luật và các quy định khác của nhà nước trước yêu cầu của công dân. Từ đó, Luật sư mới có thể trả lời khách hàng và để ra các giải pháp cho hoạt động tiếp theo hoặc chấp hành QĐHC, hoặc có thể khiếu nại hay khởi kiện vụ án hành chính.

Trên đây là  những quy định về Luật sư thực hiện hành vi đại diện tại cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền mà Luật Everest muốn chia sẻ tới quý bạn đọc.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *