Nghiên cứu hồ sơ vụ việc, trao đổi và thống nhất lại với khách hàng

24/06/2021

Nghiên cứu hồ sơ vụ việc hành chính, trao đổi và thống nhất lại với khách hàng về nội dung vụ việc là những việc mà Luật sư cần thực hiện trong quá trình đại diện ngoài tố tụng của Luật sư trong lĩnh vực hành chính. Vậy việc nghiên cứu hồ sơ vụ việc hành chính, trao đổi và thống nhất lại với khách hàng của Luật sư diễn ra như thế nào? Sau đây Luật Everest xin chia sẻ tới quý bạn đọc để làm rõ hơn về vấn đề này.

năng lực hành nghề Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Nghiên cứu hồ sơ vụ việc hành chính

Hồ sơ vụ việc hành chính có thể chia làm hai loại :

- Loại hồ sơ, giấy tờ hợp thức hóa một thủ tục hành chính như : hỗ sơ đăng ký kê khai quyền sử dụng đất; hồ sơ xin cấp phép xây dựng, hồ sơ đăng ký kinh doanh, ..

- Hồ sơ khiếu nại như : hồ sơ khiếu nại QĐHC, HVHC về thu hồi đất; hồ sơ khiếu nại quyết định, hành vi cưỡng chế thu hồi đất; hồ sơ khiếu nại quyết định xử phạt hành chính về đất đai ...

Nội dung cần nghiên cứu của hồ sơ khiếu nại :

- Nghiên cứu tệp tài liệu phát sinh vụ việc hành chính ;

- Nghiên cứu tệp tài liệu giải quyết vụ việc và ban hành QĐHC để giải quyết vụ việc ;

- Nghiên cứu tệp tài liệu tổ chức thi hành QĐHC;

- Nghiên cứu tệp tài liệu ban hành tại QĐHC khi phát hiện tình tiết mới;

- Nghiên cứu cho quy phạm pháp luật nội dung hành chính và pháp luật thủ tục của vụ việc khiếu nại.

Phương pháp  nghiên cứu hồ sơ vụ việc hành chính:

- Nghiên cứu theo trình tự thời gian các tài liệu có trong từng tệp tài liệu, phù hợp với thủ tục hành chính đã thực hiện;

- Ghi chép và rút ra các thông tin của từng loại tài liệu, giấy tờ, trên cơ sở đó có sự so sánh, đối chiếu với quy định của pháp luật để khái quát các tình tiết, sự kiện và đánh giá nhận định về nội dung của vụ việc;

- Lập bản ghi chép các thông tin rút ra từ tài liệu gồm những nội dung như sau :

+ Thông tin về vụ việc;

+ Đối tượng khiếu nại QĐHC, HVHC;

+ Văn bản quy phạm pháp luật áp dụng để ban hành QĐHC hoặc thực hiện HVHC ;

+ Yêu cầu khiếu nại và lý do đưa ra yêu cầu khiếu nại ,

+ Tóm tắt các tình tiết, sự kiện ;

+ Đánh giá giá trị chứng minh của các tài liệu, chứng cứ về tính hợp pháp của QĐHC; HVHC đã được thực hiện trên thực tế ;

+ Dự kiến các vấn đề pháp lý cần giải quyết tiếp của vụ khiếu nại .

Trao đổi, thống nhất lại với khách hàng về nội dung vụ việc

Trước khi trực tiếp đưa ra yêu cầu của khách hàng đối với cơ quan hành chính, Luật sư cần trao đổi thống nhất với khách hàng về các vấn đề sau :

- Định ra tất cả các giải pháp khác nhau, mô tả một cách chi tiết từng giải pháp cũng như nêu cách thức thực hiện và kết quả đạt được mục đích của khách hàng ở mức độ nào .

- Những đánh giá của Luật sư về khả năng thành công cũng như hậu quả , mức độ rủi ro cả về phương diện pháp luật và kinh tế, Luật sư cần đưa ra thứ tự ưu tiên đối với các giải pháp và có khuyến nghị cho khách hàng nên lựa chọn giải pháp nào là phù hợp. Điều này rất quan trọng bởi thông qua quan điểm, chính kiến của Luật sư sẽ giúp khách hàng nhận thức và có sự lựa chọn phù hợp khi đưa ra yêu cầu của mình.

Ví dụ : Khiếu nại hành chính có thể phát sinh ngay tại thời điểm khi QĐHC mới được ban hành, hoặc sau khi tổ chức thi hành QĐHC ở hai thời điểm khác nhau đó khi phân tích lựa chọn giải pháp bảo vệ cho người khiếu nại, Luật sư có thể đưa ra các nhóm giải pháp thích hợp như : lựa chọn thủ tục khiếu nại hoặc khởi kiện; yêu cầu hủy một phần hoặc toàn bộ đối tượng khiếu nại; khắc phục thiệt hại, bồi thường thiệt hại; áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, các yêu cầu, để xuất, kiến nghị khác.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Nghiên cứu hồ sơ vụ việc, trao đổi và thống nhất lại với khách hàng

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.28641 sec| 938.195 kb