Quy định về khiếu nại hành chính

22/06/2021

Khiếu nại hành chính là yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỉ luật cán bộ, công chức, viên chức khi có căn cứ cho rằng các quyết định hay hành vi đó xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Vậy khiếu nại hành chính được quy định như thế nào? Sau đây Luật Everest xin chia sẻ tới quý bạn đọc để làm rõ hơn về vấn đề này. 

thuyết trình ứng khẩu Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Quy định về khiếu nại hành chính

Khiếu nại là một trong các quyền cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp. Khiếu nại hành chính thực chất là sự phản ứng của công dân, tổ chức trước những hành vi công vụ trái pháp luật gây thiệt hại hoặc bị họ cho rằng gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ

Theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011, khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại Quy định đè nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại QĐHC, HVHC của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy, khiếu nại là quyền chủ thể của công dân, có quan hệ mật thiết với các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong các lĩnh vực hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và trong lĩnh vực cá nhân. Khiếu nại là phương tiện pháp luật tự vệ khi các quyền chủ thể bị phạm, đồng thời là một phương tiện pháp luật mà nhờ đó cơ quan hàng chính, những người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính kiểm tra được tính hợp pháp, hợp lý về các QĐHC, HVHC của mình.

 Đối tượng khiếu nại hành chính là QDHC, HVHC, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức. Các QĐHC được ban hành, HVHC được thực hiện luôn liên quan đến một thủ tục hành chính cụ thể.

Chủ thể thực hiện khiếu nại hành chính là công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức là người chịu tác động trực tiếp bởi đổi tượng khiếu nại.

Người bị khiếu nại là người ban hành QĐHC, quyết định kỷ luật hoặc người thực hiện HVHC bị khiếu nại.

Khiếu nại hành chính được thực hiện và giải quyết theo thủ tục hành chính, quy định trong Luật Khiếu nại và các văn bản hướng dẫn thi hành. Ngoài khiếu nại còn có các căn cứ khác để xem xét lại QĐHC, HVHC như : ý kiến của chính cơ quan đã ban hành quyết định hoặc của cơ quan cấp trên đã ban hành quyết định, có đề nghị của các cơ quan, tổ chức.

Mặc dù đều là quyền chủ thể của công dân nhưng khiếu nại khác với tố cáo, yêu cầu, kiến nghị.

Khiếu nại khác tố cáo ở những điểm chính sau : chủ thể thực hiện quyền khiếu nại chủ yếu là cá nhân, tổ chức chịu tác động trực tiếp bởi đối tượng khiếu nại, còn chủ thể thực hiện quyền tổ cáo là công dân; đối tượng khiếu nại là các QĐHC, HVHC, quyết định kỷ luật, còn đối tượng tố cáo là hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào ; mục đích khiếu nại là để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, còn mục đích của tố cáo là để bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chứ , do đó tố cáo là phương thức chủ yếu nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của các chủ thể khác, bên cạnh đó cũng có thể là một phương thức bảo vệ quyền và lợi ích của chính người tố cáo. Khiếu nại khác với yêu cầu, kiến nghị ở chỗ : khiếu nại là hình thức công dân hưởng tới các cơ quan hành chính nhà nước khi thấy QĐHC, HVHC xâm phạm tới quyền và lợi ích của mình. Vì vậy, nó luôn chứa đựng các thông tin, chứng cứ nhất định về sự vi phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Quy định về khiếu nại hành chính

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.77615 sec| 933.5 kb