Quyền và nghĩa vụ của khách hàng trong hợp đồng dịch vụ pháp lý

13/06/2021
Mỗi khi Luật sư làm tư vấn hay làm đại diện pháp lý cho một khách hàng nào đó thì hai bên có ký với nhau hợp đồng dịch vụ pháp lý để thuân tiện cho việc giải quyết các yêu cầu của khách hàng. Vậy quyền và nghĩa vụ của khách hàng khi ký hợp đồng dịch vụ pháp lý bao gồm những gì?

hủy bản án sơ thẩm

Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527

1. Quyền của khách hàng trong hợp đồng dịch vụ pháp lý

Khách hàng là người thanh toán chi phí thuê luật sư cung cấp dịch vụ pháp lý, do đó họ có những quyền nhất định của người sử dụng dịch vụ. Theo quy định chung của Bộ luật dân sự năm 2015 (Điều 516), người sử dụng dịch vụ có các quyền sau đây:

(i) Yêu cầu bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc theo đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và thoả thuận khác;

(ii) Trường hợp bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thì bên sử dụng dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Như vậy, khách hàng có quyền yêu cầu luật sư thực hiện đúng những công việc đã cam kết trong hợp đồng dịch vụ pháp lý.. Trong trường hợp thấy luật sư không làm đúng những gì đã cam kết, khách hàng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

2. Nghĩa vụ của khách hàng trong hợp đồng dịch vụ pháp lý

Nghĩa vụ chủ yếu của khách hàng trong hợp đồng dịch vụ pháp lý là nghĩa vụ cung cấp thông tin, tài liệu; nghĩa vụ hợp tác với luật sư và nghĩa vụ thanh toán thù lao (nếu có).

- Nghĩa vụ cung cấp thông tin, tài liệu: Đây là một trong những nghĩa vụ quan trọng của khách hàng. Không có thông tin luật sư sẽ không thể nắm được nội dung vụ việc một cách đầy đủ, khách quan để có thể đưa ra giải pháp tốt nhất. Thông tin bao gồm rất nhiều loại: văn bản, lời kể, vật chứng... Vì vậy, hợp đồng dịch vụ pháp lý cần có điều khoản quy định nghĩa vụ của khách hàng là phải cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu đồng thời phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin, tài liệu cung cấp cho luật sư.

- Nghĩa vụ hợp tác: Đây cũng được coi là một nghĩa vụ quan trọng của khách hàng, bởi lẽ trong nhiều vụ việc nếu không có sự hợp tác của khách hàng thì luật sư khó có thể hoàn thành công việc của mình. Nghĩa vụ hợp tác thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau: hợp tác trong việc cung cấp thông tin, tài liệu, hợp tác trong việc ký các văn bản mà luật sư soạn thảo; hợp tác trong việc cùng với luật sư đến làm việc với các cơ quan chức năng nếu luật sư thấy cần thiết.

- Nghĩa vụ thanh toán phí dịch vụ: Thông thường, luật sư cung cấp dịch vụ pháp lý để nhận một khoản phí dịch vụ hay còn gọi là khoản thù lao Khoản thù lao được ghi rõ trong hợp đồng. Khách hàng có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ, đúng hạn khoản thù lao đã cam kết trả cho luật sư

Ví dụ: Quyền và nghĩa vụ của khách hàng (khách hàng là bên A, tổ chức hành nghề luật sư là Bên B)

Điều 2. Quyền và nghĩa vụ của Bên A

2.1. Quyền của Bên A

(i) Yêu cầu Bên B thông báo tiến độ thực hiện công việc - trình thực hiện nghĩa vụ của mình như đã quy định tại hợp đồng.

(ii) Đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu Bên B vi phạm, các điều khoản đã quy định tại hợp đồng này.

2.2. Nghĩa vụ của Bên A

(i) Cung cấp đầy đủ, chính xác, trung thực các thông tin, tài li có liên quan đến nội dung công việc mà Bên B thực hiện cho RA. theo quy định tại Điều 1 của hợp đồng này, hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác của các tài liệu, thông tin cung cấp cho Bên B;

(ii) Thanh toán đầy đủ, đúng hạn phí dịch vụ theo quy định tại Điều 4 của hợp đồng này,

(iii) Thực hiện đúng và đầy đủ những hướng dẫn của Bên B về các thủ tục cần thiết liên quan đến công việc mà Bên B thực hiện cho Bên A theo quy định tại Điều 1 của hợp đồng này;

(iv) Ký, hoàn thiện các văn bản mà Bên B soạn thảo; cùng với Bên B đến làm việc với các cơ quan chức năng nếu Bên B thấy cần thiết

3. Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

(i) Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

(ii) Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

(iii) Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Quyền và nghĩa vụ của khách hàng trong hợp đồng dịch vụ pháp lý

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.70605 sec| 951.203 kb