Thu thập tài liệu, thông tin trong quy trình đại diện ngoài tố tụng

24/06/2021

Thu thập tài liệu, thông tin một trong những việc mà Luật sư cần thực hiện trong quy trình đại diện ngoài tố tụng của Luật sư trong lĩnh vực hành chính. Sau đây Luật Everest xin chia sẻ tới quý bạn đọc để làm rõ hơn về vấn đề này.

lập luận quy nạp Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Hồ sơ thủ tục hành chính trong quy trình đại diện ngoài tố tụng

Đặc điểm của thủ tục hành chính là cơ quan hành chính nhà nước được quyền quy định các loại giấy tờ cần thiết khi giải quyết các yêu cầu của tổ chức, cá nhân nhằm xác định một quan hệ pháp lý rõ ràng. Các loại giấy tờ này cá nhân, tổ chức có thể tự kê khai và giao nộp theo yêu cầu của cơ quan hành chính nhà nước.

Vì vậy, việc chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật cho khách hàng khi tham gia vào thủ tục hành chính là trách nhiệm của Luật sư. Trong quá trình chuẩn bị, Luật sư phải dựa vào quy định của pháp luật về thủ tục hành chính để phân biệt những loại giấy tờ nào không có giá trị, hoặc không cần thiết, thậm chí là vô lý tử yêu cầu của phía các công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước

Ví dụ : Hồ sơ đăng ký kinh doanh cần có : Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh (yêu cầu) ; giấy tờ chứng minh về chủ thể, giấy tờ chứng minh về địa vị pháp lý, vốn của từng loại hình doanh nghiệp; giấy tờ chứng chỉ hành nghề. Hoặc theo Điều 71 Luật Quản lý thuế năm 2019, hồ sơ khoản thuế gồm : Văn bản yêu cầu hoàn thuế, các tài liệu liên quan đến yêu cầu hoàn thuế.

Ngoài việc giúp khách hàng đáp ứng đầy đủ các điều kiện lợp lộ về hồ sơ, giấy tờ cho một thủ tục hành chính, Luật sư còn có nghĩa vụ trình bày đầy đủ, trung thực mọi tình tiết liên quan đến vụ việc. Các thông tin do Luật sư cung cấp phải chính xác, nếu không chính xác dễ dẫn tới việc giải quyết không đúng của cơ quan hành chính có thẩm quyền.

Trong trường hợp cơ quan hành chính yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ, giấy tờ, Luật sư phải có nghĩa vụ đáp ứng các yều cầu đó.

Thu thập tài liệu, chứng cứ, thông tin khi đại diện tham gia giải quyết khiếu nại

Việc thu thập tài liệu, chứng cứ trong quá trình tham gia giải quyết khiếu nại hành chính của Luật sư phải xuất phát từ đối tượng đưa ra yêu cầu khiếu nại của khách hàng,

Ví dụ : Khi khiếu nại yêu cầu hủy quyết định ấn định thuế , Luật sự phải thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh tinh bất hợp pháp của quyết định này cả về hình thức và nội dung. Luật sự có thể chứng minh cơ quan thuế đã có vi phạm về thủ tục ban hành QĐHC thuế như không công bà quyết định thanh tra tại trụ sở của doanh nghiệp bị thanh tra thuế, hoặc việc áp dụng tại các quy phạm pháp luật thuế để xử lý về hành vi vi phạm pháp luật thuế của khách hàng.

Luật Khiếu nại quy định các bên tham gia vào quan hệ pháp luật khiếu nại đều có quyền và nghĩa vụ chứng minh. Trong đó, cơ quan hành chính nhà nước phải áp dụng các biện pháp để thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ giấy tờ, xác định những người làm chứng, quyết định trưng cầu giám định, hoặc yêu cầu cá nhân, tổ chức liên quan cung cấp thông tin, xác minh, thẩm tra vụ việc. Về phía Luật sư, đại diện của người khiếu nại có nghĩa vụ trình bày về sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu, để đạt yêu cầu của mình một cách trung thực, người bị khiếu nại có quyền đưa ra bằng chứng về tính hợp pháp của QĐHC, HVHC bị khiếu nại, Luật Khiếu nại quy định hồ sơ giải quyết khiếu nại gồm:

- Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lại khiếu nại;

- Tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp;

- Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định thiếu;

- Biên bản tổ chức đối thoại (nếu có) ;

- Quyết định giải quyết khiếu nại ;

- Các tài liệu khác có liên quan .

Như vậy, để có được tài liệu, chứng cứ giải quyết khiếu nại, Luật sư có thể tự mình tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ bằng nhiều biện pháp thu thập khác nhau, hoặc làm đơn yêu cầu cơ quan hành chính tiến hình trưng cầu giám định, yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức khác cung cấp bằng chứng .

Việc thu thập chứng cứ và đánh giá chứng cứ của Luật sư phải bảo đảm tuân thủ nguyên tắc khách quan, toàn điện, đặc biệt là chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, tính chính xác của các giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ và những thông tin có liên quan mà Luật sư đã giao nộp và trình bày trước cơ quan hành chính nhà nước.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Thu thập tài liệu, thông tin trong quy trình đại diện ngoài tố tụng

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.16301 sec| 941.078 kb