Yêu cầu tôn trọng và tuân thủ pháp luật trong tư vấn khiếu nại hành chính

22/06/2021

Pháp luật là mục đích, chuẩn mực cho hoạt động tư vấn nói chung, tư vấn khiếu nại hành chính nói riêng. Hoạt động tư vấn khiếu nại hành chính của Luật sư thực chất là một loại hình dịch vụ pháp lý, do đó từ hình thức đến nội dung tư vấn, Luật sư cần phải tôn trọng và tuân thủ pháp luật. Yêu cầu tôn trọng và tuân thủ pháp luật trong hoạt động tư vấn khiếu nại hành chính được biểu hiện ở các nội dung sau :

căn cứ tái thẩm Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Yêu cầu tôn trọng và tuân thủ pháp luật

Thứ nhất, hoạt động tư vấn khiếu nại hành chinh phải dựa vào các quy định của pháp luật. Muốn tư vấn đúng, có căn cứ pháp lý, Luật sư phải dựa trên các quy định của pháp luật. Để định hướng cho khách hàng có khiếu nại hay không khiếu nại, Luật sư phải dựa trên các văn bản pháp luật, căn cứ quy định trong các văn bản pháp luật đó để xem xét loại việc hay đối tượng mà công dân, tổ chức muốn khiếu nại có thuộc phạm vi khiếu nại hành chính không, văn bản nào quy định quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại cho loại việc đó ...

Ví dụ : Ông X đăng ký tập sự hành nghề Luật sư nhưng không được Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố H chấp nhận. Ông X khiếu nại Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư về hành vi không đưa mình vào danh sách tập sự hành nghề Luật sư. Để đánh giá việc khiếu nại của ông X có phải là khiếu nại hành chính không cần phải dựa vào quy định của Luật Khiếu nại, Luật Luật sư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Để đánh giá tính hợp pháp của đối tượng khiếu nại, thực hiện các thủ tục kiểu nại và tham gia các quá trình giải quyết khiếu nại  lần một hoặc lần hai), Luật sư cũng cần phải nghiên cứu và áp dụng các văn bản pháp luật, các quy định pháp luật phù hợp.

Hình thức hoạt động tư vấn của Luật sư cũng phải dựa vào quy định của pháp luật. Ví dụ, việc thoả thuận và lập hợp đồng dịch vụ pháp lý, hoạt động thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ để tư vấn ... đều phải thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật hoặc không được trải pháp luật trong những trường hợp pháp luật chưa điều chỉnh cụ thể.

Thứ hai, tập hợp, hệ thống các văn bản pháp luật để sử dụng.

Để đáp ứng yêu cầu tôn trọng và tuân thủ pháp luật, khi tư vấn cho khách hàng, Luật sư cần lựa chọn các văn bản pháp luật cần thiết, phù hợp để làm cơ sở pháp lý, lựa chọn các điều khoản pháp luật liên quan quy định về trình tự, thủ tục khiếu nại nhằm bảo đảm tính hợp pháp về nội dung và hình thức tư vấn cũng như hình thức pháp lý và nội dung khiếu nại, đặc biệt là cập nhật các văn bản pháp luật mới.

 Trong nhiều trường hợp, Luật sư cần vận dụng một số quy định của pháp luật để chứng minh cho các nhận định của mình về một tình huống cụ thể trong quá trình tư vấn khiếu nại hành chính.

Trong điều kiện công nghệ tin học phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc tập hợp, hệ thống văn bản pháp luật theo cách sắp xếp riêng của từng tổ chức hành nghề Luật sư cũng như của cá nhân Luật sư một mặt giúp Luật sư kịp thời cập nhật, tra cứu văn bản pháp luật để vận dụng, áp dụng những mặt khác sẽ tạo nên thói quen, sự thuần thục trong việc tra cứu, đối chiếu văn bản pháp luật, thói quen tôn trọng pháp luật và làm theo pháp luật.

Thứ ba, đưa ra khuyến nghị, giải pháp trên cơ sở các quy định của pháp luật.

Sự tôn trọng, tuân thủ pháp luật còn được biểu hiện khá rõ nét ở chỗ khi giải thích, phân tích hay nhận định một tình huống tư vấn pháp luật cụ thể, Luật sự cần đưa ra các khuyến nghị cho khách hàng (là người khiếu nại, hoặc người bị khiếu nại, hoặc người giải quyết khiếu nại) và cách thức xử sự theo quy định của pháp luật, giúp khách hàng biết khai thác, sử dụng pháp luật để khiếu nại, tham gia hoặc giải quyết khiếu đúng, qua đó nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu bảo vệ uy tín cho người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại, góp phần bảo đảm trật tự quản lý của Nhà nước.

Khuyến nghị về cách ứng xử cho khách hàng là nhằm giúp khách hàng điều chỉnh các hành vi xử sự trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại, tránh được tâm lý bức xúc dễ dẫn đến vi phạm pháp luật, biết lựa chọn các hành vi (hành động và không hành động) phù hợp quy định của pháp luật hoặc thực hiện các hành vi mà pháp luật không cấm (đối với người khiếu nại), thực hiện những hành vi pháp luật quy định (đối với người bị khiếu nại và người giải quyết khiếu nại) .

Đặc biệt, để hoạt động tư vấn có hiệu quả, ngoài các khuyến nghị, Luật sư còn dự kiến cho khách hàng các giải pháp phù hợp. Đối với khách hàng là người khiếu nại, Luật sư cần tư vấn về các giải pháp khiếu nại đúng đắn như khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền nào (người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai hay khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền) ; đưa ra các yêu cầu, đề nghị (xem xét lại QĐHC, HVHC, yêu cầu hủy, yêu cầu bồi thường thiệt hại) hay áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời. Với khách hàng là người bị khiếu nại, Luật sư cần tư vấn việc sửa đổi, hủy bỏ đối tượng khiếu nại là QĐHC, chấm dứt HVHC, khắc phục hậu quả do QĐHC, HVHC đã gây ra cho người khiếu nại. Với khách hàng là người giải quyết khiếu nại, Luật sư cần tư vấn để thực hiện đúng thủ tục, thẩm quyền giải quyết khiếu nại, có quyết định giải quyết khiếu nại phù hợp trên cơ sở nhận định, đánh giá đúng về yêu cầu khiếu nại, căn cứ để chấp nhận hay bác bỏ yêu cầu khiếu nại.

Như vậy, việc đưa ra các khuyến nghị giải pháp cho khách hàng không chỉ là trách nhiệm tôn trọng, tuân thủ pháp luật trong hoạt động nghề nghiệp của Luật sự mà còn giúp khách hàng tạo được thói quen và nếp sống tôn trọng, tuân thủ pháp luật.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Yêu cầu tôn trọng và tuân thủ pháp luật trong tư vấn khiếu nại hành chính

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
2.91075 sec| 942.32 kb