Áp dụng các biện pháp thu thập tài liệu, chứng cứ về yêu cầu giám định theo quy định của Luật Tố tụng hành chính

24/06/2021
Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn về việc Áp dụng các biện pháp thu thập tài liệu, chứng cứ về yêu cầu giám định theo quy định của Luật Tố tụng hành chính để mọi người có thể hiểu thêm về vấn đề trên.

phiên tòa hình sự có yếu tố nước ngoài Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 024-66527527

1- Yêu cầu giám định

Giám định là một biện pháp thu thập chứng cứ khá thông dụng được áp dụng theo một thủ tục chặt chẽ để hỗ trợ Luật sư và Tòa án phát hiện các tình tiết có liên quan đến chuyên môn khi cần quyết định một vấn đề cụ thể. Đây là trường hợp khi một thông tin cụ thể như các chứng cứ có liên quan đến đo đạc, kỹ thuật, kế toán...hoặc chứng cứ khoa học cần thiết để làm rõ những vấn đề kỹ thuật cao liên quan của vụ án.

Theo quy định của Luật Giám định tư pháp năm 2012, đương sự trong vụ việc dân sự, vụ án hành chính, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự hoặc người đại diện hợp pháp của họ có quyền tự mình yêu cầu giám định sau khi đã đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trưng cầu giám định mà không được chấp nhận.

Luật sư và đương sự trong vụ án hành chính (người yêu cầu giám định) có quyền gửi văn bản yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định. Trường hợp Tòa án không chấp nhận yêu cầu thì trong thời hạn 07 ngày phải thông báo cho Luật sư bằng văn bản. Hết thời hạn nói trên hoặc kể từ ngày nhận được thông báo từ chối trưng cầu giám định, Luật sư có quyền tự mình yêu cầu giám định.

Luật sư - người yêu cầu giám định có quyền: yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện giám định tư pháp trả kết luận; giám định đúng thời hạn đã thỏa thuận và theo nội dung đã yêu cầu; yêu cầu cá nhân, tổ chức đã thực hiện giám định tư pháp giải thích kết luận giám định; đề nghị Tòa án triệu tập người giám định tư pháp đã thực hiện giám định tham gia phiên tòa để giải thích, trình bày về kết luận giám định; yêu cầu cơ quan tiến hành tổ tụng, người tiến hành tố tụng trưng cầu giấm định lại; yêu cầu giám định bổ sung theo quy định của Luật Giám định tư pháp năm 2012.

Khi tiến hành yêu cầu giám định, Luật sư có nghĩa vụ cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến đối tượng giám định theo yêu cầu của mình và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, tài liệu do mình cung cấp; nộp tạm ứng chi phí giám định tư pháp khi yêu cầu giám định; thanh toán kịp thời, đầy đủ chi phí giám định cho cá nhân, tổ chức thực hiện giám định khi nhận kết luận giám định.

Luật sư yêu cầu giám định chỉ được thực hiện quyền tự yêu cầu giám định trước khi Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

2- Văn bản yêu cầu giám định tư pháp

Luật sư phải gửi văn bản yêu cầu giám định kèm theo đối tượng giám định, các tài liệu, đồ vật có liên quan (nếu có) và bản sao giấy tờ chứng minh đương sự trong vụ án hành chính đến cá nhân, tổ chức thực giám định. Văn bản yêu cầu giám định tư pháp phải có các nội dung sau đây:

(i) Tên tổ chức hoặc họ, tên người yêu cầu giám định;

(ii) Nội dung yêu cầu giám định;

(iii) Tên và đặc điểm của đối tượng giám định;

(iv) Tên tài liệu có liên quan hoặc mẫu so sánh gửi kèm theo (nếu có);

(v) Ngày, tháng, năm yêu cầu giám định và thời hạn trả kết luận giám định;

(vi) Chữ ký, họ, tên người yêu cầu giám định.

Văn bản yêu cầu giám định và các tài liệu có thể được Luật sư giao trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.

Trong trường hợp nội dung kết luận giám định chưa rõ, chưa đầy đủ hoặc khi phát sinh vấn đề mới liên quan đến tình tiết của vụ án đã được kết luận giám định trước đó thì Luật sư có quyền yêu cầu giám định bổ sung. Việc yêu cầu giám định bổ sung được thực hiện như giám định lần đầu.

Việc giám định lại được thực hiện trong trường hợp có căn cứ cho rằng kết luận giám định lần đầu không chính xác, có vi phạm pháp luật hoặc trong trường hợp đặc biệt theo quyết định của Viên trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao theo quy định của Luật Giám định tư pháp. Luật sư tự mình hoặc đề nghị Tòa án quyết định việc trưng cầu giám định lại. Trường hợp Tòa án không chấp nhận yêu cầu giám định lại thì phải thông báo cho Luật sư bằng văn bản và phải nêu rõ lý do.

Xem thêm: 

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

(I) Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

(II) Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

(III) Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 024-66527527, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Áp dụng các biện pháp thu thập tài liệu, chứng cứ về yêu cầu giám định theo quy định của Luật Tố tụng hành chính

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.60432 sec| 944.469 kb