Buổi giao tiếp đầu tiên với khách hàng, cần lưu ý gì?

23/03/2021

 

Ở những buổi giao tiếp đầu tiên, yêu cầu đối với luật sư khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như sau: Trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, phong thái, cử chỉ, thái độ của luật sư quan trọng. Luật sư phải thể hiện được sự nghiêm túc, lịch sự, đúng mực khi giao tiếp với khách hàng.

 

 

Buổi giao tiếp Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

 

Buổi giao tiếp đầu tiên với khách hàng, cần lưu ý gì?

 

 

Yêu cầu đối với luật sư khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng: Trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, phong thái, cử chỉ, thái độ của luật sư quan trọng. Luật sư phải thể hiện được sự nghiêm túc, lịch sự, đúng mực khi giao tiếp với khách hàng. Luật sư cũng cần biểu lộ sự chia sẻ, thông cảm, tôn trọng, tin cậy lẫn nhau trong quá trình giao tiếp giữa luật sư và khách hàng. Những điều này có thể được khách hàng nhận thấy qua những giao tiếp “phi ngôn ngữ" của luật sư. Vì vậy, khi tiếp xúc với khách hàng, luật sư cần lưu ý thể hiện sự lịch sự, tập trung, tôn trọng khách hàng qua các biểu hiện như:

 

 

- Trang phục lịch sự, gọn gàng;

 

 

- Ngồi ngay ngắn, chăm chú lắng nghe, có thể gật đầu nói “Vâng" khi không có ý kiến khác;

 

 

- Tránh thể hiện sự bồn chồn, sốt ruột, thiếu tập trung qua các hành động như xem đồng hồ, ngáp, cử động hoặc lắc lư cơ thể quá nhiều...

 

 

Cần lưu ý rằng, đây là buổi giao tiếp đầu tiên nên luật sư không thể tiếp xúc quá lâu và tư vấn khách hàng quá tỉ mỉ. Hầu hết khách hàng tìm đến với luật sư đều có tâm lý bất an bởi những rắc rối của vụ việc và chưa tin tưởng vào khả năng của luật sư. Do vậy, qua những tiếp xúc ban đầu, luật sư phải tạo cho khách hàng ấn tượng về tác phong chững chạc, lịch sự, thân thiện, cởi mở, nhiệt tình và khả năng kiến thức vững vàng. Những tiêu chuẩn đó có thể nhiều, nhưng thực chất không khó khăn để các luật sư tạo ấn tượng với khách hàng vì đây là một phần không thể thiếu của nghề nghiệp luật sư. Chào hỏi, giới thiệu, đưa danh thiếp và hỏi những thông tin về khách hàng xong, luật sư phải thông báo cho khách hàng thời gian dự kiến để tiếp khách hàng và nghe khách hàng trình bày sơ bộ về nội dung vụ việc.

 

 

Tình huống cụ thể

 

 

Trong vụ án “cố ý gây thương tích" xảy ra tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, bị can Nguyễn Xuân Q đã dùng dao đâm vợ mình bị thương. Q và gia đình đã đến văn phòng luật sư X để nhờ luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho mình. Trong các lần gặp và trao đổi với Q luật sư A muốn làm rõ nguyên nhân vì sao Q lại ra tay đâm vợ mình bởi trong quá trình tiếp xúc, trao đổi với luật sư thì Q luôn nói “không hiểu vì sao lại làm vậy" bởi Q rất yêu vợ. Giây phút ra tay đâm vợ Q luôn cho rằng mình bị “như là ma ám"... Trong những buổi làm việc với Q, luật sư khéo léo gợi mở để Q kể lại chi tiết sự việc. Việc này khá khó khăn vì mỗi lần Q kể lại là mỗi lần Q không giữ được cảm xúc, đôi khi khóc, đôi khi hét lên, chân tay run lấy bẩy, đổi khi kể đến đoạn cao trào lại ngôi im lặng, thần thờ. Để giải mã tại sao một người yêu thương vợ mình nhiều như vậy mà lại cầm dao đâm vợ, luật sự đã phải khéo léo gợi mở, tôn trọng lời khai của Q khi Q nói Q bị ma ám nên mới hành động như vậy. Luật sư rất nghiêm túc lắng nghe và chia sẻ mỗi khi Q không kiểm soát được cảm xúc, sau nhiều lần như vậy Q đã tin tưởng và an tâm khi chia sẻ với luật sư.. Sau khi ký hợp đồng dịch vụ pháp lý và trở thành luật sư bào chữa cho Q, căn cứ vào những tình tiết có thể áp dụng để bảo vệ quyền lợi khách hàng của mình, luật sư đã đưa ra được nhiều tình tiết để xin giảm nhẹ hình phạt cho Q.

 

 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

 

 

1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Buổi giao tiếp đầu tiên với khách hàng, cần lưu ý gì?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.71606 sec| 938.102 kb