Cách thức thể hiện ý tưởng khi soạn thảo bài viết pháp lý

26/06/2021
Các nguyên tắc cơ bản khi soạn thảo bài viết pháp lý. Cách thức thể hiện ý tưởng khi soạn thảo bài viết pháp lý. Không rào đón; nếu buộc phải làm như vậy, hãy giải thích lý do. Nhiệm vụ quan trọng của người soạn thảo văn bản pháp lý là phải “bịt” các lỗ hổng trong văn bản, đảm bảo không nội dung nào có thể bị diễn giải sai lệch, làm cơ sở cho các đối tượng khác phản biện, tìm ra sơ hở trong văn bản.

thể hiện ý tưởng

Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: (024).66.527.527

1- Cách thức thể hiện ý tưởng khi soạn thảo bài viết pháp lý

Không rào đón; nếu buộc phải làm như vậy, hãy giải thích lý do, nhiệm vụ quan trọng của người soạn thảo văn bản pháp lý là phải “bịt” các lỗ hổng trong văn bản, khi thể hiện ý tưởng đảm bảo không nội dung nào có thể bị diễn giải sai lệch, làm cơ sở cho các đối tượng khác phản biện, tìm ra sơ hở trong văn bản.

Ví dụ số 55: "Hiển nhiên là, có vẻ như chúng ta có thể thẳng vụ này, một thư tư vẫn mà Luật sư giới khách hàng đã viết như vậy. Vậy rốt cuộc là có thể thắng hay không thể thắng đây?

Nếu bạn không phải lần tránh một yêu cầu quyền lợi, hãy luôn sử dụng câu giải thích tại sao, bởi lẩn tránh luôn thể hiện một sự mập mở cần phải được làm rõ. Trong ví dụ trên, “Hiền nhiên là, có vẻ như chúng ta có thể thắng vụ này” có thể tương đương với “Tôi không chắc chắn là chúng ta có thể thắng vụ này”, hoặc là “Không ai chắc chắn là chúng ta có thể thắng vụ này”. Đây là sự mập mờ trong tư duy của người viết hay sự mập mờ của chính tình tiết của vụ việc? Để giải quyết, bạn có thể viết: “Tôi không hoàn toàn tin tưởng vào khả năng thắng là do một vụ việc tương tự ở tỉnh X đã được giải quyết theo một hướng khác”. Câu tiếp nối này giải thích cho sự không chắc chắn của bạn. Sử dụng nguyên tắc này cũng buộc bạn phải bớt lẩn tránh. Hãy buộc bản thân mình giải thích các lẫn tránh của bạn, làm phá vỡ thói quen “tư duy pháp lý lộn xộn”.

2- Luôn nhớ cần phải viết cho độc giả, không phải cho chính mình

Văn bản pháp lý được viết cho người khác mà không phải chính tác giả. Người viết không cần viết “Tôi nghĩ điều này không đúng”. Cụm từ “tôi nghĩ không cần thiết vì đương nhiên phải nghĩ thì người viết mới viết ra như vậy. “Điều này là sai là đủ. Tương tự, tránh xu hướng bắt đầu câu với mệnh đề “Điều rõ ràng là...” hoặc “Thật thú vị khi nhấn mạnh rằng..” hoặc “Cảm giác của tôi là người viết cũng nên tránh viết theo một dòng nhận thức, giải thích cho độc giả lý do những trách nhiệm pháp lý của họ thông qua cả một quá trình sự việc. Thay vào đó, hãy sử dụng văn phong tư pháp: bắt đầu với kết luận và sau đó diễn giải các lập luận để thuyết minh kết luận đó.

Trong các thư gửi khách hàng, một số Luật sư thường trình bày về việc thu thập các thành quả nghiên cứu trí tuệ của họ, nhưng điều này không có mấy ý nghĩa với khách hàng, đặc biệt là khi khách hàng đã trả tiền trước, vì đơn giản đó không phải là mối quan tâm của họ. Điều này tương tự như việc bệnh nhân đến khám bác sĩ về vấn đề cholesterol. Bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm tuần sau. Khi bệnh nhân tái khám, bác sĩ sẽ nói: “Để tôi nói cho ông biết chúng tôi đã làm xét nghiệm như thế nào... và bắt đầu bài diễn văn về quy trình xét nghiệm. Tất nhiên, bệnh nhân không quan tâm đến việc làm xét nghiệm như thế nào, mà chỉ là kết quả xét nghiệm và lời khuyên của bác sĩ. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra đối với khách hàng đọc thư tư vấn của Luật sư.

Để đạt được yêu cầu này, người viết phải xác định đúng đối tượng độc giả (như đã nêu ở trên) và đứng ở góc độ của họ khi lần đầu tiên tiếp xúc với bài viết.

3- Cách viết tóm tắt vấn đề ngắn gọn, hướng tới người đọc và dễ thể hiện ý tưởng

Có độ dài hợp lý, sử dụng một số câu, không phải là câu hỏi, đưa các dữ kiện của vụ việc, đảm bảo có tính liên quan với phần lập luận và kết luận. Vẫn đề cần phải được xác định trúng, lập luận chặt chẽ và được củng cố bởi các dữ liệu, sự kiện, quy định. Tất nhiên là Phần mở đầu sẽ không nêu chủ đề của toàn bộ bài viết. Đó chỉ là lời hứa về nội dung của bài viết. Trong phần thân bài, cần phải nêu ra các sự kiện, kết hợp các giả thiết pháp lý, nêu mối liên quan giữa các sự kiện pháp lý và giả thiết pháp lý, và giải thích tại sao kết luận là hợp lý. Tất cả sẽ trở nên dễ dàng hơn, cả cho người viết và độc giả, nếu người viết chỉ gói gọn trong một trang giấy.”

Luôn tập trung làm sáng rõ các câu hỏi: chủ thể, hành vi, đối tượng của hành vi. Để bài viết pháp lý đạt được hiệu ứng mạnh mẽ, người viết cần trả lời câu hỏi: Ai, sau đó nêu rõ hành hành vi đó

Ví dụ minh họa: Nguyễn Văn A gây tai nạn giao thông, làm gãy chân một em bé 6 tuổi. Với cách viết này. câu văn trở nên rất ngắn gọn và rõ ràng. Đặc biệt hạn chế sử dụng từ "it" và "there” trong văn phong pháp lý bằng tiếng Anh, vì hai từ này không chỉ ra chủ thể rõ ràng. Chủ thể và hành vi cần được sắp xếp gần nhau nhất có thể.

Ví dụ minh họa: Hợp đồng này, trừ khi bị chấm dứt theo quy định tại Điều 6 dưới đây, sẽ có hiệu lực trong vòng 05 năm kể từ ngày ký kết. Nên được sắp xếp lại là: Trừ khi bị chấm dứt theo quy định tại Điều 6 dưới đây, Hợp đồng này sẽ có hiệu lực trong vòng 05 năm kể từ ngày ký kết.

4- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024).66.527.527, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Cách thức thể hiện ý tưởng khi soạn thảo bài viết pháp lý

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
2.92685 sec| 950.992 kb