Dịch vụ đại diện khách hàng ngoài tố tụng làm việc phần 1

25/06/2021
Everest Law Firm
Everest Law Firm

 

Theo sự phát triển của nền kinh tế và cùng với đó là sự thay đổi về thói quen sử dụng dịch vụ pháp lý, việc sử dụng luật sư để đại diện cho khách hàng giải quyết các vấn đề ngoài tố tụng dần trở nên thông dụng hơn. Ngày nay, dịch vụ đại diện khách hàng để làm việc với tổ chức, cá nhân khác là một trong những dịch vụ được nhiều khách hàng yêu cầu.

 

 

thực hiện thuyết trình Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

 

Dịch vụ đại diện khách hàng ngoài tố tụng để làm việc với tổ chức, cá nhân khác (phần 1)

 

 

Loại hình dịch vụ pháp lý này đã được pháp luật Việt Nam công nhận từ Pháp lệnh luật sư năm 2001. Tuy nhiên, thời gian đầu mới ra đời, do các khách hàng trong nước vẫn còn mang nặng tư tưởng chỉ sử dụng luật sư trong quá trình giải quyết tranh chấp ở tòa án, việc sử dụng luật sư để đại diện khách hàng giải quyết các vấn đề ngoài tố tụng vì vậy chưa thật sự phổ biến. Theo sự phát triển của nền kinh tế và cùng với đó là sự thay đổi về thói quen sử dụng dịch vụ pháp lý, việc sử dụng luật sư để đại diện cho khách hàng giải quyết các vấn đề ngoài tố tụng dần trở nên thông dụng hơn. Ngày nay, dịch vụ đại diện khách hàng để làm việc với tổ chức, cá nhân khác là một trong những dịch vụ được nhiều khách hàng yêu cầu.

 

 

Xuất phát từ nhu cầu của xã hội, các cá nhân và tổ chức không chỉ có nhu cầu được tư vấn hay được chỉ dẫn các vấn đề pháp lý mà họ còn mong muốn được một người có kiến thức và am hiểu pháp luật thay thể mình đứng ra để thực hiện các công việc pháp lý đó . Việc để luật sư đứng ra đại diện cho khách hàng thực hiện công việc mang đến cho khách hàng rất nhiều lợi ích, có thể kể đến như:

 

 

(i) Diễn biến vụ việc trên thực tế có khả năng phát sinh nhiều tình huống mà các tư vấn và đánh giá ban đầu của luật sư không thể bao quát hết được, trong tình huống đó, luật sư có thể có ứng xử phù hợp để giải quyết vấn đề cho khách hàng, tránh làm cho tình huống trở nên xấu đi,

 

 

(ii) Có một số vấn đề pháp lý phức tạp, dù đã được các cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp tư vấn và hướng dẫn toàn diện nhưng khách hàng vẫn khó có thể tự mình thực hiện một cách đầy đủ và chính xác do thiểu các kiến thức pháp lý liên quan và kinh nghiệm thực tế;

 

 

(iii) Việc nhờ luật sư đại diện thực hiện công việc có thể giúp tăng tỉ lệ thành công của vụ việc và tiết kiệm thời gian hơn cho khách hàng bởi các luật sư thường có nhiều kỹ năng mềm để làm việc với các tổ chức, cá nhân khác như kỹ năng thương lượng, kỹ năng làm việc với cơ quan nhàm nước, kỹ năng phân tích, thuyết phục,...

 

 

Thông thường, để bắt đầu các công việc nảy, tùy thuộc vào chiến lược của mỗi tổ chức hành nghề và thỏa thuận giữa các bên khách hàng có thể ban hành văn bản ủy quyền hoặc giấy chỉ định luật sư cho luật sư tổ chức hành nghề luật sư để xác lập tư cách cho luật sư/tổ chức hành nghề luật sư khi làm việc. Trước khi làm việc với tổ chức, cá nhân có liên quan, luật sư thường phải thông thấy với khách hàng về các nội dung làm việc, những điều nên nổi và không nên nói, phạm vi/quyền quyết định của luật sư đến đâu,... Điều này đặc biệt quan trọng trong trường hợp luật sư đại diện cho khách hàng trong các cuộc thương lượng bởi vì quyết định của luật sư trong buổi thương lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng. Sau khi kết thúc buổi làm việc/thương lượng, luật sư sẽ thông báo diễn biến vụ việc và ý kiến của bên kia đến khách hàng bằng nhiều phương thức. Trong quá trình thông tin về vụ việc luật sư cũng có thể đưa ra ý kiến, đánh giá của mình về khả năng hợp tác/thương lượng của bên kia và đề xuất hướng tiếp cận tiếp theo. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, luật sư không nên tự ý quyết định các bước thực hiện tiếp theo mà sẽ tư vấn, đề nghị khách hàng lựa chọn phương án để luật sư thực hiện theo.

 

 

Hiện nay, Luật luật sư không có sự phân loại đối với các loại hình dịch vụ đại diện khách hàng ngoài tố tụng. Thông thường, các tổ chức hành nghề luật sư phân chia dịch vụ đại diện ngoài tố tụng thành những loại dịch vụ cụ thể sau:

 

 

- Đại diện cho khách hàng làm việc với các cơ quan nhà nước

 

 

Thông thường, luật sư sẽ đại diện cho khách hàng làm việc với các cơ quan nhà nước trong các trường hợp như: Đại diện khách hàng để trình nộp các hồ sơ đăng ký xin cấp giấy phép hoặc trong các thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động của khách hàng đại diện cho khách hàng trao đổi với các cơ quan nhà nước để xin ý kiển/hướng dẫn của các cơ quan nhà nước đối với các vấn đề pháp lý mà khách hàng quan tâm hay đang gặp phải trong quá trình hoạt động mà quy định pháp luật về vấn đề này chưa rõ ràng, đại diện cho khách hàng giải trình với các cơ quan quản lý nhà nước về các vấn đề của doanh nghiệp trong quá trình các cơ quan nhà nước kiểm tra, thanh tra định kỳ hay đột xuất hoặc có yêu cầu khách hàng giải trình: hoặc đại diện cho khách hàng trong các trường hợp thực hiện các thủ tục liên quan đến khiếu nại hành chính,...

 

 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Bài viết trong lĩnh vực pháp luật thương mại được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  • Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

 

 

Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Dịch vụ đại diện khách hàng ngoài tố tụng làm việc phần 1

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.41587 sec| 942.141 kb