Trang chủ » Dịch vụ đại diện khách hàng ngoài tố tụng làm việc phần 2

Dịch vụ đại diện khách hàng ngoài tố tụng làm việc phần 2

Theo sự phát triển của nền kinh tế và cùng với đó là sự thay đổi về thói quen sử dụng dịch vụ pháp lý, việc sử dụng luật sư để đại diện cho khách hàng giải quyết các vấn đề ngoài tố tụng dần trở nên thông dụng hơn. Ngày nay, dịch vụ đại diện khách hàng để làm việc với tổ chức, cá nhân khác là một trong những dịch vụ được nhiều khách hàng yêu cầu.

Tính đặc thù
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Dịch vụ đại diện khách hàng ngoài tố tụng để làm việc với tổ chức, cá nhân khác (phần 2)

Loại hình dịch vụ pháp lý này đã được pháp luật Việt Nam công nhận từ Pháp lệnh luật sư năm 2001. Tuy nhiên, thời gian đầu mới ra đời, do các khách hàng trong nước vẫn còn mang nặng tư tưởng chỉ sử dụng luật sư trong quá trình giải quyết tranh chấp ở tòa án, việc sử dụng luật sư để đại diện khách hàng giải quyết các vấn đề ngoài tố tụng vì vậy chưa thật sự phổ biến. Theo sự phát triển của nền kinh tế và cùng với đó là sự thay đổi về thói quen sử dụng dịch vụ pháp lý, việc sử dụng luật sư để đại diện cho khách hàng giải quyết các vấn đề ngoài tố tụng dần trở nên thông dụng hơn. Ngày nay, dịch vụ đại diện khách hàng để làm việc với tổ chức, cá nhân khác là một trong những dịch vụ được nhiều khách hàng yêu cầu.

– Đại diện cho khách hàng làm việc, trao đổi với đối tác, các bên có liên quan

Trong thực tế, có nhiều trường hợp khách hàng thường đề nghị luật sư đại diện cho mình để làm việc, trao đổi với đối tác hoặc các bên có liên quan, trong đó phổ biến nhất là: Đại diện cho khách hàng để đàm phán về các giao dịch trước khi các bên ký kết hợp đồng yêu cầu các tổ chức, cá nhân khác cung cấp các thông tin tài liệu mà khách hàng cần; hoặc yêu cầu các tổ chức, cá nhân khác thực hiện một công việc nào đó vì lợi ích của khách hàng, vv.. Các giao dịch mà luật sư có thể tham gia đàm phán và vấn đề để luật sư đàm phán cũng rất đa dạng, chẳng hạn như: đàm phán về các điều khoản hợp đồng, cấu trúc giao dịch, các điều kiện cần thỏa mãn để tiến hành giao dịch và thanh toán (đặc biệt là trong các giao dịch chuyển nhượng vốn, đầu tư, mua bán, sáp nhập doanh nghiệp), quyền và nghĩa vụ của các bên trong giao dịch, các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình đàm phán giao dịch (ví dụ như có một sự kiện bất lợi nào đó phát sinh ảnh hưởng đến vị thế của khách hàng trong đàm phán), vv..

Khác với trường hợp đại diện cho khách hàng để giải quyết tranh chấp được trình bày dưới đây, tính chất của các công việc mà luật sư đại diện cho khách hàng ở trường hợp này thường không có hoặc ít có mâu thuẫn, xung đột giữa các bên và quan hệ giữa các bên thường cũng không phát sinh nhiều căng thẳng. Đối với các công việc loại này, luận sư thường sẽ trực tiếp trao đổi, đàm phán với đối tác hoặc các bên có liên quan của khách hàng hoặc trao đổi thông qua thư điện tử. Trong trường hợp có phát hành văn bản thì lời lẽ, văn phong thường cũng mang tính hòa nhã, thân thiện.

– Đại diện cho khách hàng thương lượng giải quyết tranh chấp ngoài tòa án

Trong cuộc sống cũng như trong quá trình tiến hành các hoạt động kinh doanh, khách hàng có thể xảy ra mâu thuẫn, xung đột, tranh chấp với các tổ chức, cá nhân khác trong xã hội. Lý do có thể xuất phát từ các nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan, chẳng hạn như sự kiện bất khả kháng, ngoài ý muốn gây thiệt hại, ảnh hưởng đến một bên nhưng các bên không tìm được giải pháp chung; có sự khác biệt giữa lợi ích của các bên trong vụ việc mà các bên không thể dung hòa; một bên trong giao dịch thất tín/vi phạm cam kết, hoặc trong nhiều trường hợp có thể chỉ đơn giản là do các bên không hiểu nhau hoặc không hiểu các quyền, nghĩa vụ theo luật định của mình. Bất kể lý do phát sinh tranh chấp, các bên thông thường đều mong muốn giải quyết vụ việc trước hết bằng con đường ôn hòa để giữ gìn quan hệ hữu hảo, hợp tác và mang đến lợi ích tốt nhất cho các bên.

Tuy nhiên, vốn dĩ đã có mâu thuẫn, tranh chấp với nhau thì việc tự mình “ngồi lại với nhau ”để tiếp tục đàm phán, giải quyết tranh chấp có thể khiến cho khách hàng không tìm được hướng giải quyết. Trong trường hợp đó, sự tham gia của luật sư với tư cách là đại diện cho khách hàng có thể giúp tháo gỡ thế bế tắc đó. Với tư cách là một bên có kiến thức về pháp luật và kinh nghiệm thực tiễn, luật sư có thể giúp khách hàng hiểu rõ vị thế của mình trong vụ việc và những quyền lợi mà khách hàng có thể đòi hỏi để từ đó đưa ra các yêu cầu hợp lý hơn với bên kia, thay vì khăng khăng giữ các yêu cầu trước đó của mình. Đối với bên còn lại, luật sư có thể bằng kỹ năng của mình, đi từ các phương thức mềm mỏng, linh hoạt (đối thoại, trao đổi) cho đến cứng rắn thuyết phục bên còn lại chấp nhận giải pháp đôi bên cùng có lợi do luật sư đề xuất. Công việc này đòi hỏi người thực hiện phải có củ kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng mềm để linh hoạt giải quyết các vấn đề trong sự hòa hảo, không làm mâu thuẫn trở nên trầm trọng thêm. Chính vì vậy mà các chủ thể hoạt động kinh tế luôn cần một người có khả năng sử dụng tốt pháp luật để thay thế mình đàm phán với các bên thứ ba khi xảy ra tranh chấp.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  • Bài viết trong lĩnh vực pháp luật thương mại được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  • Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *