Hồ sơ và thủ tục mua nhà ở xã hội
Quy định đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội cần phải chuẩn bị đầy đủ các thủ tục – hồ sơ mua nhà ở xã hội cho chủ đầu tư để họ xét duyệt. Sau đó, chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên về sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để kiểm tra nhằm tránh tình trạng người được mua, thuê, hay thuê mua nhà ở xã hội được hỗ trợ nhiều lần.
1- Hồ sơ mua nhà ở xã hội
[a] Đối với hồ sơ chung:
- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội (theo mẫu).
- Bản sao Bản sao có chứng thực giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD hoặc hộ chiếu còn hiệu lực)
- Đăng ký hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
- Ảnh các thành viên trong gia đình (ảnh 3×4)
Ngoài ra nếu bạn có các loại giấy tờ ưu tiên khác thì có thể nộp kèm trong hồ sơ (Ví dụ: Quyết định hưởng trợ cấp xã hội; Giấy chứng nhận thương binh, bệnh binh, hoặc người có công với cách mạng)
Xem thêm: Dịch vụ đại diện theo ủy quyền giải quyết vụ việc về đất đai
[b] Đối với hồ sơ minh chứng về đối tượng và thực trạng nhà ở
Bạn cần phải có giấy xác nhận đối tượng và thực trạng nhà ở. Việc xin xác nhận đối tượng và thực trạng nhà ở cần được thực hiện như sau:
- Đối tượng thuộc người có công với cách mạng phải có giấy tờ minh chứng về đối tượng theo quy định của pháp luật, xác nhận về thực trạng nhà ở hiện nay và chưa nhận được sự hỗ trợ nhà ở của nhà nước do UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú cấp.
- Các đối tượng thuộc diện 5,6,7,8 của điều 76 luật nhà ở 2023 cần phải có giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi làm việc về đối tượng cũng như thực trạng nhà ở hiện tại.
- Đối tượng thuộc diện 9 điều 49 luật nhà ở phải có giấy xác nhận đã trả lại nhà ở công vụ do cơ quan quản lý công vụ cấp.
- Đối tượng thuộc diện 11 Điều 49 của Luật Nhà ở thì phải có xác nhận của cơ sở đào tạo nơi đối tượng đang học tập;
- Đối tượng thuộc diện 10 Điều 49 của Luật Nhà ở thì phải có bản sao có chứng thực chứng minh người đó có tên trong danh sách thu hồi đất ở, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan có thẩm quyền, kèm theo giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi người có nhà, đất bị thu hồi về việc chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở tái định cư.
Xem thêm: Dịch vụ đại diện theo ủy quyền giải quyết vụ việc về đất đai
[c] Đối với hồ sơ minh chứng về điều kiện cư trú
Những đối tượng đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội có đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội cần phải có:
+ bản sao có chứng thực hộ khẩu thường trú
+ hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó.
Những đối tượng đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội cần phải có:
+ bản sao chứng thực về giấy đăng ký tạm trú,
+ hợp đồng lao động có thời hạn một năm trở lên tính đến thời điểm nộp đơn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn
+ giấy xác nhận về việc có đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Riêng trường hợp các đối tượng làm việc cho chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội mà đóng bảo hiểm tại địa phương nơi đặt trụ sở chính thì bắt buộc cần phải có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị đặt trụ sở chính về việc đóng bảo hiểm.
Xem thêm: Dịch vụ đại diện theo ủy quyền giải quyết vụ việc về đất đai
[d] Đối với hồ sơ chứng minh về thu nhập
Trước hết các với các đối tượng thuộc khoản 4 của điều 49 luật nhà ở cần kê khai về mức thu nhập của bản thân và chịu trách nhiệm về thông tin tự kê khai. Các đối tượng quy định tại khoản 6,7,8 của điều 49 của Luật nhà ở cần phải xác nhận của cơ quan, đơn vị đang làm việc về mức thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập.
Xem thêm: Dịch vụ đại diện theo ủy quyền giải quyết vụ việc về đất đai
2- Về trình tự, thủ tục mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội
Bước 1: Chủ đầu tư cung cấp đầy đủ các thông tin về dự án và được công bố công khai trên công thông tin điện tử của Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án. Dự án xuất hiện ít nhất 1 lần tại cơ quan báo chí ngôn luận của chính quyền địa phương và sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư.
Chủ đầu tư báo cáo bằng văn bản về tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê, cho thuê mua, thời điểm bắt đầu bán, cho thuê, cho thuê mua để sở xây dựng biết và kiểm tra. Thông tin này cần được thông báo công khai trên cổng thông tin điệm tử của sở xây dựng trong vòng 1 tháng kể từ thời điểm bắt đầu nhận hồ sơ, đăng ký mua, thuê mua nhà ở tại dự án.
Bước 2: Nộp hồ sơ
- Địa điểm nộp: Người dân nộp hồ sơ tại:
+ Chủ đầu tư dự án NƠXH.
+ Hoặc Sở Xây dựng/đơn vị được ủy quyền tại địa phương.
Thời gian tiếp nhận: Theo thông báo công khai của cơ quan quản lý hoặc chủ đầu tư dự án.
Bước 3: Xét duyệt hồ sơ
- Cơ quan thẩm định: Chủ đầu tư hoặc Sở Xây dựng thực hiện xét duyệt hồ sơ, đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện.
- Thời gian xét duyệt: Thông thường từ 15-30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Thông báo kết quả: Kết quả xét duyệt sẽ được thông báo công khai và gửi trực tiếp đến người đăng ký.
- Trường hợp không còn quỹ nhà để giải quyết thì chủ đầu tư có trách nhiệm nêu rõ lý do, hoàn trả lại hồ sơ, khi nhận hồ sơ cần có giấy tờ biên nhận.
Bước 4: Ký hợp đồng và thanh toán
- Ký hợp đồng mua bán/thuê mua: Sau khi hồ sơ được duyệt, người mua ký hợp đồng với chủ đầu tư.
- Phương thức thanh toán: Thanh toán theo tiến độ xây dựng hoặc thỏa thuận trong hợp đồng, thường được chia làm nhiều đợt. Đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội và chủ đầu tư thỏa thuận việc thanh toán nhà ở trực tiếp hoặc thông qua ngân hàng.
Xem thêm: Dịch vụ đại diện theo ủy quyền giải quyết vụ việc về đất đai
3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
[a] Bài viết Hồ sơ và thủ tục mua nhà ở xã hội của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
[b] Bài viết Hồ sơ và thủ tục mua nhà ở xã hội có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm