Khách hàng là bị hại trong vụ án hình sự

19/03/2021
Phạm vi của đối tượng được hưởng quyền của bị hại, không chỉ giới hạn là những bị hại trực tiếp của tội phạm mà còn được mở rộng ra cả đối tượng khác như: Trường hợp bị hại chết, mất tích, bị mất hoặc bị hạn chẽ năng lực hành vi dân su thì người đai diện thực hiện quyền và nghĩa vụ của bị hại theo quy định.

 

Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527

1- Đối với khách hàng là bị hại trong vụ án hình sự

Phạm vi của đối tượng được hưởng quyền của bị hại, không chỉ giới hạn là những bị hại trực tiếp của tội phạm mà còn được mở rộng ra cả đối tượng khác như: Trường hợp bị hại chết, mất tích, bị mất hoặc bị hạn chẽ năng lực hành vi dân su thì người đai diện thực hiện quyền và nghĩa vụ của bị hại theo quy định. Trường hợp cơ quan, tổ chức là bị hại có sự chia, tách, sáp nhập, hợp nhất thì người dai dien theo pháp luật hoặc tổ chức, cá nhân kế thừa quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức đó có nhưng quyền và nghĩa vụ theo quy định (khoản 5 Điều 62 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015)

Kỹ năng giao tiếp của luật sư cũng không dừng lại ở tư duy chỉ văn để bồi thường hay hình phạt mà còn đòi hỏi luật sư phải nhìn nhận vấn để thật rõ ràng để có thể tư vấn, trao đổi với thân chủ của mình tốt hơn, giúp thân chủ nhân thức đúng vai trò của mình trong vụ án. Thực tế đối với nhiều vụ án, vì bị hại không am hiểu pháp luật nên gặp khó khăn khi bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Ví dụ: Nhiều vụ án có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích, bị hại sau khi bị đánh không biết đi giám định thương tích để làm căn cứ đề xuất xử lý đối với đối tượng gây ra hậu quả cho mình. Đôi khi các cơ quan tiến hành tố tụng không giải thích hoặc không nhận được đơn, hoặc nhận được đơn nhưng không có cơ sở để giải quyết, lúc đó luật sư với vai trò và kỹ năng của mình phải tư vấn cho khách hàng của mình chi tiết như đi giám định thương tích để làm cơ sở giải quyết vụ việc... Tùy vào từng vụ việc cụ thể, luật sư tư vấn cho khách hàng làm đơn gửi đến các cấp của các cơ quan tiến hành tố tụng. Việc giao tiếp đối với nhóm khách hàng này đơn giản hơn nhóm khách hàng bị bắt tạm giam vì thời gian, điều kiện luật sư gặp để tư vấn nhiều hơn, thoải mái và thuận lợi hơn.

2- Đối với người bị bắt, người bị tạm giữ

Cần xác định rõ người bị tạm giữ là người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp; bị bắt trong trường hợp phạm tội quả tang; đầu thú, tự thú hoặc bị bắt do truy nā. Theo đó, luật sư khi nhận tư vấn cho những đối tượng này cần xác định rõ một số chi tiết như sau:

Một là, khách hàng bị bắt vì lý do gì, cơ quan nào bắt, hành vi mà khách hàng đã thực hiện là gì, những ai biết sự việc.

Hai là, hỏi rõ người nhà của người bị tạm giữ xem có chứng cứ, tài. liệu gì liên quan đến việc thực hiện hành vi dẫn đến đối tượng bị bắt và. tạm giữ không?

Sau khi nghe người thân của người bị tạm giữ trình bày, luật sư cần phác thảo sơ bộ một số phương án liên quan đến khách hàng đang bị tạm giữ và có những định hướng cơ bản ban đầu: (1) Nếu qua lời khai của người thân người bị tạm giữ mà nhận thấy hành vi đó của người bị tạm giữ chưa đủ yếu to cấu thành tội phạm, luật sư cần định hướng cho người nhà họ về việc cần làm đơn gửi đến cơ quan đang giữ người và tới Viện kiểm sát kiểm sát vụ việc đó. (2) Luật sư cần trao đổi với gia đình người đang bị tạm giữ về việc xuất trình tài liệu, chứng cứ có lợi cho họ với cơ quan điều tra. (3) Luật sư sẽ trao đổi với các cơ quan điều tra, Viển kiểm sát về việc để nghị không xử lý hình sự (nếu thấy không đủ yếu to cấu thành tội phạm), đồng thời để nghị hủy bỏ ngay biện pháp ngăn chặn tạm giữ doi với người đang bị tạm giữ.

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

1. Bài viết trong lĩnh vực pháp được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 024 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Khách hàng là bị hại trong vụ án hình sự

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.94493 sec| 942.75 kb