Kỹ năng tư vấn khiếu nại đối với quyết định hành chính trong xử lý vi phạm hành chính

26/06/2021
Đào Lê Nhật Hậu
Đào Lê Nhật Hậu
Luật sư cần lưu ý vấn đề gì về kỹ năng tư vấn khiếu nại đối với quyết định hành chính trong xử lý vi phạm hành chính

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn về Kỹ năng tư vấn khiếu nại đối với quyết định hành chính trong xử lý vi phạm hành chính để mọi người có thể hiểu thêm về vấn đề trên.

Ngoài những đặc điểm tương tự như tư vấn khiếu nại trong lĩnh vực đất đai về chủ thể thực hiện tư vấn, phạm vị tư vấn, Luật sư cần lưu ý các đặc điểm sau của tư vấn khiếu nại đối với các Quyết định hành chính trong Xử lý vi phạm hành chính:

1- Đối tượng yêu cầu tư vấn:

Trong lĩnh vực này cũng có hai nhóm đối tượng yêu cầu tư vấn chủ yếu:

(i) Nhóm thứ nhất là cá nhân

(chủ yếu là công dân), cơ quan, tổ chức chịu tác động trực tiếp bởi các Quyết định hành chính trong lĩnh vực Xử lý vi phạm hành chính. Đó là những người bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính hoặc người tuy không bị áp dụng trực tiếp các biện pháp Xử lý vi phạm hành chính nhưng việc ban hành và thực hiện các Quyết định hành chính đó lại ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Họ cho rằng các Quyết định hành chính trong lĩnh vực Xử lý vi phạm hành chính trái pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ nên có nhu cầu khiếu nại và cần tư vấn để thực hiện việc khiếu nại. Ví dụ: lái xe sử dụng xe thuộc sở hữu của doanh nghiệp, vận chuyển hàng hóa ngoài số lượng hàng hóa của doanh nghiệp, hành vi vi phạm hành chính là vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, bị phạt tiền và tịch thu tang vật phương tiện vi phạm. Doanh nghiệp tuy không phải là đối tượng trực tiếp bị phạt, nhưng biện pháp xử lý ảnh hưởng đến tài sản của doanh nghiệp nên có quyền khiếu nại quyết định xử phạt này.

(ii) Nhóm thứ hai là chủ thể quản lý nhà nước

Trong nhiều trường hợp, sau khi bị khiếu nại, người ban hành quyết định Xử lý vi phạm hành chính có nhu cầu tư vấn để tham gia việc giải quyết khiếu nại (với tư cách người bị khiếu nại) hoặc người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, người tham mưu cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại quyết định Xử lý vi phạm hành chính  có nhu cầu tư vấn để giải quyết khiếu nại.

2- Vấn đề áp dụng pháp luật khi tư vấn

Đối với loại việc này, người khiếu nại thường đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại do việc ban hành và thực hiện các quyết định xử lý hành chính gây ra. Chỉ có những quyết định thuộc các trường hợp được quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 Điều 13 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước mới được xem xét yêu cầu bồi thường theo Luật này. Vì vậy, khi có yêu cầu tư vấn về vấn đề này, Luật sư cần phải áp dụng các quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Bộ luật Dân sự có liên quan de giải quyết phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Đối với trường hợp khiếu nại Quyết định hành chính, Hành vi hành chính Xử lý vi phạm hành chính bằng các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc: việc thực hiện các biện pháp này qua hai giai đoạn, theo hai thủ tục là thủ tục hành chính và thủ tục tư pháp. Thủ tục hành chính do cơ quan hành chính thực hiện theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính là cơ sở để Tòa án ra quyết định áp dụng hay không áp dụng các biện pháp này bằng thủ tục tư pháp theo quy định của Luật Tố tụng hành chính và Pháp lệnh Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân. Nếu khiếu nại quyết định của Tòa án về việc áp dụng các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là khiếu nại trong thủ tục tư pháp, thì áp dụng các quy định về khiếu nại, giải quyết khiếu nại theo Luật Tố tụng hành chính và Pháp lệnh Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, không áp dụng các quy định của Luật Khiếu nại.

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

(i) Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

(ii) Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết

(iii) Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Kỹ năng tư vấn khiếu nại đối với quyết định hành chính trong xử lý vi phạm hành chính

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
2.66140 sec| 951.391 kb