Môtô ba bánh nhập khẩu có được lưu hành tại Việt Nam không?

14/05/2023
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Văn bản số 1762/BGTVT-VT ngày 24/03/2008 của Bộ Giao thông vận tải yêu cầu “Ngừng việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới ba bánh kể từ ngày 1/5/2008 (trừ các loại xe cơ giới dùng làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật)”.

1- Tổng quan về mô tô ba bánh

Nhiều người không đi xe môtô vì sợ hai bánh. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, một số lựa chọn thay thế rất hấp dẫn đã xuất hiện, chẳng hạn như môtô ba bánh (the three-wheeled motorcycles), gồm hai bánh sau hoặc hai bánh trước.

Xe môtô ba bánh đúng như tên gọi, loại xe này có ưu điểm là xe môtô, nhưng cộng thêm điểm là có thêm một bánh phụ, mang lại sự an toàn cao hơn xe môtô hai bánh. Xe thường sử dụng động cơ dung tích lớn đi cùng với đó là các trang bị hiện đại, có loại sở hữu công nghệ hiện đại tương đương xe ôtô.

Những chiếc xe ba bánh này đã trở nên khá phổ biến, cho nên việc mua chúng khá dễ dàng. Có rất nhiều nhà sản xuất xe môtô ba bánh để bán, bạn có thể tìm thấy các mẫu mã đa dạng như xe máy ba bánh BMW hay Yamaha cùng nhiều hãng khác.

Ở các đại lý xe chuyên dụng, bạn đều có thể tìm thấy tất cả các loại xe môtô ba bánh, từ xe môtô ba bánh chạy điện cho đến những mẫu xe mạnh mẽ hơn hoặc ít hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm xe môtô ba bánh với giá ưu đãi, bạn cũng có thể chuyển sang thị trường xe cũ và tìm được những lựa chọn tốt.

Giống như bất kỳ loại xe nào khác, bạn có thể tìm thấy nhiều mức giá khác nhau. Trong phạm vi này, bạn có thể tìm thấy các mẫu có giá từ 6.000 USD đến các mẫu khác có giá 10.000 USD.

Tương tự như với giá cả, bạn cũng có thể tìm thấy các loại xe môtô ba bánh khác nhau bằng điện. Bạn có thể tìm thấy những mẫu xe môtô ba bánh phân khối lớn như Piaggio MP 500 LT với công suất 493 cc và 44,2 mã lực và những mẫu xe kém mạnh mẽ hơn như Yamaha Tricity với công suất 292 cc và 27,6 mã lực.

Các tùy chọn khác nhau không chỉ phù hợp hơn với ngân sách của bạn mà còn cho phép bạn chọn một chiếc xe đạp phù hợp hơn với hiệu suất bạn cần. Tất nhiên, tất cả các tùy chọn sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhãn hiệu hoặc mẫu mã bạn định chọn trong số tất cả các phân khúc có xe môtô bánh, ví dụ: nếu bạn chọn xe môtô ba bánh chạy điện.  

Mặt khác, một ưu điểm khác mà bạn có thể tìm thấy ở loại xe môtô này là bánh thứ ba. Bánh xe thứ ba này mang lại sự ổn định và thoải mái hơn cũng như độ an toàn cao hơn .

Với bánh thứ ba của những chiếc mô tô này, bạn sẽ có được sự cân bằng và độ bám đường, giúp việc lái chiếc mô tô này dễ dàng hơn nhiều. Điều này khá quan trọng trong những tình huống trên đường có sỏi hoặc cát vì việc mất kiểm soát trục trước của xe môtô sẽ khó hơn .

Một ưu điểm nữa của những chiếc xe đạp này là chúng ta có thể dừng lại mà không cần phải đặt chân xuống đường nhựa. Nhờ có bánh xe thứ ba nên nó giữ thăng bằng và chúng ta có thể dừng lại mà không cần người đỡ.

Cuối cùng, họ cũng có một số lợi thế khi sở hữu một chiếc xe môtô. Điều này có nghĩa là có thể tìm chỗ đậu xe dễ dàng hơn, có thể dễ dàng tránh xe hoặc ít bị ùn tắc giao thông trên đường.

Giống như bất kỳ phương tiện nào khác, xe mô tô ba bánh cũng có những nhược điểm riêng. Một trong những điều rõ ràng nhất là chúng có chi phí mua cao hơn so với xe môtô thông thường. Nếu so sánh chi phí mua xe ba bánh với xe hai bánh trong cùng khoảng giá thì chênh lệch giá gần như gấp đôi.

Vẫn tính đến số tiền, xe môtô ba bánh tiêu thụ nhiều hơn xe máy hai bánh và hơn nữa, việc bảo dưỡng những chiếc xe này cũng tốn kém hơn. Điều này là do họ có một số hệ thống mà xe mô tô hai bánh không có nên có thể có những hỏng hóc khác nhau.

Một nhược điểm rõ ràng khác là chúng kém nhanh nhẹn hơn so với những chiếc xe hai bánh. Vì chúng có sải cánh lớn hơn nên đây là điều thường xuyên xảy ra vì chúng cũng là những phương tiện nặng hơn.

Cuối cùng, điều quan trọng cần lưu ý là bạn cần phải có một số kỹ năng điều khiển xe môtô. Điều quan trọng là không nên mắc sai lầm rằng phương tiện này giống ô tô hơn vì bánh thứ ba đó, bởi vì việc lái xe giống với mô tô hơn về tầm nhìn và độ nghiêng trên đường.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực hành chính của Công ty Luật TNHH Everest

2- Lý do mô tô ba bánh nhập khẩu không được lưu hành tại Việt Nam

Số phận của xe môtô ba bánh ở Việt Nam đã sớm bị định đoạt ngay từ khi phong trào chơi loại xe này dần nhen nhúm. Tất cả đều có nguyên nhân. Việc không cấp phép mới cho xe ba bánh lưu hành tại Việt Nam là chủ trương của Chính phủ nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông.

Trước hết, cần làm rõ rằng loại xe môtô ba bánh đang được ủng hộ nhập khẩu, cấp phép lưu hành thuộc nhóm những chiếc xe phân khối lớn kiểu mới, công nghệ hiện đại, được sử dụng để phục vụ mục đích di chuyển cá nhân, phục vụ thể thao và không kinh doanh vận tải.

Các loại xe cơ giới ba bánh khác như xe điện, xe tự chế, xe dành cho kinh doanh vận tải… không nằm trong nhóm trên.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện tại, việc ngừng kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe môtô ba bánh chưa qua sử dụng nhập khẩu (trừ xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật) căn cứ vào Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ.

Nghị quyết có nội dung, “không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới ba bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ (trừ xe xích lô phục vụ du lịch, xe thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật)”.

Đồng thời, Văn bản số 1762/BGTVT-VT ngày 24/03/2008 của Bộ Giao thông vận tải về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới ba bánh cũng có nội dung “Ngừng việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới ba bánh kể từ ngày 1/5/2008 (trừ các loại xe cơ giới dùng làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật)”.

Xem thêm: Dịch vụ luật sư bào chữa trong vụ án hình sự của Công ty Luật TNHH Everest

3- Ngoại lệ của xe môtô ba bánh

Mới đây, Piaggio đã đem về và ra mắt khách hàng Việt chiếc xe môtô ba bánh, mang tên Piaggio MP3, sở hữu động cơ 399 phân khối và được bán với giá 330 triệu đồng. Đây cũng là chiếc xe máy ba bánh phân phối chính hãng đầu tiên tại Việt Nam. Nếu so sánh với những chiếc xe tay ga cùng dung tích khác, không đề cập tới kiểu dáng thiết kế thì có thể nói Piaggio MP3 có giá khá đắt.

Trước đây, Piaggio MP3 vốn là mẫu xe tiên phong phổ cập kiểu dáng “tay ga ba bánh” tới đại chúng khi ra mắt lần đầu vào năm 2006. Trải qua 16 năm, phân khúc này vẫn không phát triển nhiều khi chỉ có thêm sự xuất hiện của một số đối thủ như Peugeot Metropolis 400 hay Yamaha Tricity 300.

Tuy nhiên, tất cả những mẫu xe này đều không được phân phối tại Việt Nam, chính vì vậy mà Piaggio MP3 không chỉ là mẫu xe tay ga / xe mô tô ba bánh duy nhất trên thị trường hiện tại, và còn là chiếc xe máy ba bánh phân phối chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

Cuối cùng, mặc dù hiện tại luật Việt Nam không cho phép đăng ký xe mô tô ba bánh, nhưng khách hàng vẫn có thể mua và ra biển số cho chiếc Piaggio MP3 bình thường. Lý do là vì chiếc xe có chiều rộng trục bánh không quá 450 mm và thiết kế ba bánh nghiêng.

Có thể nói, do các loại xe mô tô ba bánh hiện nay đã đáp ứng chuẩn an toàn giao thông, phù hợp với xu hướng phát triển của nền công nghiệp xe hai, ba bánh trên thế giới.

Chính vì vậy mà Piaggio MP3 được coi là một chiếc xe tay ga phân khối lớn bình thường khi đi đăng ký, và cũng chỉ yêu cầu người lái có bằng A2. Và cũng theo đại diện Piaggio Việt Nam, các kỹ sư Ý đã chỉnh sửa nhẹ MP3 để phù hợp với quy định đăng kiểm trước khi nhập xe về.

Trước đó, người chơi mô tô ở Việt Nam đã ở trong một khoản thời gian dài tiếc nuối khi Chính phủ đã ban hành nghị quyết số 32/2007 và nghị quyết số 5/2008. Trong đó quy định “không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh, đối với các xe cơ giới ba bánh hiện lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ”.

Xem thêm: Thù lao luật sư và Chi phí pháp lý tại Công ty Luật TNHH Everest

5- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Môtô ba bánh nhập khẩu có được lưu hành tại Việt Nam không? được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Môtô ba bánh nhập khẩu có được lưu hành tại Việt Nam không? có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng

Phạm Nhật Thăng là chuyên gia trong lĩnh vực Quản trị và An ninh (Management and Security)

0 bình luận, đánh giá về Môtô ba bánh nhập khẩu có được lưu hành tại Việt Nam không?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.19160 sec| 980.898 kb