Trang chủ » Nghiên cứu yêu cầu tư vấn của khách hàng

Nghiên cứu yêu cầu tư vấn của khách hàng

Quy trình tư vấn khiếu nại hành chính của Luật sư là toàn bộ các hoạt động tư vấn theo một tuần tự và các quy tắc, chuẩn mực nhất định kể từ khi phát sinh yêu cầu tư vấn đến khi Luật sư đưa ra các giải đáp cho khách hàng. Việc nghiên cứu yêu cầu tư vấn của khách hàng là một trong những bước quan trọng của quy trình tư vấn khiếu nại hành chính. Sau đây Luật Everest xin chia sẻ tới quý bạn đọc.

xác định luận điểm
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Nghiên cứu yêu cầu tư vấn của khách hàng

Khi đề nghị Luật sư cung cấp dịch vụ pháp lý, khách hàng thường đưa ra một số yêu cầu cụ thể như yêu cầu về hình thức, nội dung và phạm vi tư vấn.

Về hình thức tư vấn, Luật sư cần tìm hiểu xem khách hàng yêu cầu tư vấn bằng văn bản hay bằng lời nói. Việc sử dụng hình thức tư vấn nào là là do yêu cầu của khách hàng, song Luật sư cần tìm hiểu và nghiên cứu trước khi thỏa thuận. Cần lưu ý xem nội dung tư vấn là gì, mục đích của yêu cầu tư vấn để làm gì, từ đó tiết lựa chọn hình thức nào có hiệu quả nhất, giải thích cho khách hàng hiểu để họ quyết định hình thức tư vấn. Do các vấn đề của vụ việc hành chính trừng phức tạp, vì vậy Luật sự nên sử dụng hình thức tự vấn bằng văn bản.

Về nội dung tư vấn, trong khiếu nại hành chính, tuỳ theo khách hàng là người khiếu nại, người bị khiếu nại hay người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại và tuỳ theo từng vụ việc cụ thể, họ sẽ có các yêu cầu tư vấn khác nhau.

Người khiếu nại thường chỉ tập trung vào những yêu cầu tư vấn theo quy định của pháp luật như tư vấn về tính bất hợp pháp của đối tượng khiếu nại, tư vấn về điều kiện, trình tự, thủ tục khiếu nại, về việc bồi thường thiệt hại và tư vấn về yêu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp lạm thời. Nếu khách hàng đưa ra các yêu cầu khác thì cần giải thích cho họ hiểu là yêu cầu đó không thuộc phạm vi xem xét của các cơ quan, ngời có thẩm quyền giải quyết, trừ những yêu cầu liên quan đến bảo đàm kỹ thuật và nghiệp vụ tư vấn (như vấn đề phiên dịch, giảm định tư pháp, công chứng, chứng thực…),

Người bị khiếu nại thường yêu cầu tư vấn về tính hợp pháp của QĐHC, HVHC bị khiếu nại, vấn đề áp dụng pháp luật, căn cứ phản bác yêu cầu khiếu nại.

Người giải quyết khiếu nại hoặc người tham mưu cho người giải quyết khiếu nại ngoài những yêu cầu tương tự như người bị khiếu nại còn có thể yêu cầu tư vấn tột số vấn đề khác như : phương án giải quyết khiếu nại, các thủ tục cần thực hiện trọng quá trình giải quyết khiếu nại, xử lý các vấn đề khác có thể phát sinh khi giải quyết khiếu nại.

Ví dụ: đơn yêu cầu tư vấn của đại diện Chi cục thuế thành phố X, tỉnh Y có một nội dung sau:

“Thực hiện công tác thanh tra về sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) trên địa bàn, tháng 01/2014, Chi cục Thuế thành phố X đã phát hiện hai nhà nghỉ trên địa bàn sử dụng hóa đơn GTGT có dấu hiệu lập khống số người nghỉ, thời gian nghỉ cho bên mua là Tổ chức Z, số tiền này đã được hạch toán và rút từ ngân sách nhà nước với số tiền hơn 500 triệu đồng. Cơ quan thuế đã tiến hành làm việc với các chủ nhà nghỉ, có biên bản xác nhận không có việc thuê phòng cho các thành viên tổ chức Z nghỉ mà bản chất là ghi hóa đơn và nhận lại 10% tiền hóa đơn. Thời gian lập hóa đơn này là tháng 5, 6, 7 năm 2012.

Sau khi lập biên bản vi phạm về hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, do mức xử phạt cho hành vi này được quy định tại khoảnh 7 Điều 33 Chương 5 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 củai Chính phủ quy định về hôn đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vượt quá thẩm quyền của Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố nên giày 15/01/2014, Chi cục Thuế thành phố X đã lập hồ sơ chuyển lên Cục thuế tỉnh đề nghị xử phạt vi phạm hành chính. Ngày 22/01/2014, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Y đã ban hành quyết định về việc xử lý vi phạm quy định về hóa đơn bán hàng cung trng dịch vụ đối với hai hộ gia đình trên. Các hộ gia đình đã chấp hành nộp phạt, sau đó khiếu nại. Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Y ban hành Công văn về việc giải quyết khiếu nại, theo đó có ghi : “không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính”. Trong Công văn đó không nêu lý do không thực hiện xử phạt.

Sau khi có Công văn trên, các hộ trở lại Chi cục Thuế thành phố đòi lại số tiền đã nộp phạt.

Ý kiến cần tư vấn :

– Về thời hiệu xử phạt có còn hay không ? được tính như thế nào ? Văn bản viện dẫn ?

– Về văn bản pháp luật áp dụng trong trường hợp này là Pháp lệnh hay Luật; Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010; Thông tư số số 64/2013/ TT-BTC ngày 15/5/2013 hay Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013

– Có làm văn bản báo cáo về việc thực hiện theo quy trình của Luật khiếu nại về giải quyết khiếu nại của công dân? (ban hành quyết định giải quyết khiếu nại)? Nội dung báo cáo về thời hiệu xử phạt vàn dẫn chứng các văn bản pháp luật?

– Nếu chuyển cơ quan điều tra hình sự thì theo tội danh nào? Nếu vẫn xử phạt và chuyển cơ quan điều tra có được không?

Chúng tôi có chuyển thêm cho Luật sư bản sao quyết định xử phạt và Công văn giới quyết khiếu nại để Luật sư nghiên cứu và cho ý kiến”.

Qua tình huống trên cho thấy, yêu cầu tư vấn của khách hàng có thì không chỉ dừng lại trong lĩnh vực hành chính, mà có thể liên quan đến nhiêu lĩnh vực pháp luật khác.

Về phạm vị tư vấn, tuỳ tính chất và nội dung vụ việc và tùy yêu cầu của khách hàng, Luật sư cần biết trước phạm vi mà khách hàng cần tư vấn để lên kế hoạch tư vấn.

Ví dụ, nếu khách hàng là người khiếu nại yêu cầu tư vấn trọn gói – điều đó có nghĩa là tất cả những nội dung tư vấn cần thiết từ việc xác định điều kiện khiếu nại, trình tự, thủ tục khiếu nại, đối tượng khiếu nại, nội dung khiếu nại cho đến toàn bộ các giai đoạn tham gia và giải quyết khiếu nại thì Luật sư cần phải tư vấn hết cho khách hàng.

Nếu khách hàng yêu cầu tư vấn từng vấn đề cụ thể thì Luật sư cần lưu ý khách hàng tư vấn những vấn đề cốt lõi và có ý nghĩa nhất để bảo đảm tính hiệu quả cũng như uy tín nghề nghiệp của Luật sư và vì mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của chính khách hàng.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn
icons8-exercise-96