Người làm nghề luật cần rèn luyện về kỹ năng giao tiếp

13/06/2021
Đào Lê Nhật Hậu
Đào Lê Nhật Hậu
Vì sao luật sư cần rèn luyện kĩ năng giao tiếp?

Trên bình diện chung, những kỹ năng này phù hợp với đặc trưng của nghề luật, người làm nghề luật, dù ở vị trí công việc và chức danh nào thì cũng cần rèn luyện để có những kỹ năng mềm cơ bản như về kỹ năng giao tiếp hay các kỹ năng thuyết trình, lập luận, tranh luận...

1- Người làm nghề luật cần rèn luyện về kỹ năng giao tiếp 

Giao tiếp là quá trình tiếp xúc giữa con người với con người, thông qua đó con người trao đổi với nhau về thông tin, cảm xúc và ảnh hưởng qua lại lẫn nhau bằng cách tạo ấn tượng ban đầu, lắng nghe đối tượng tạo giao tiếp, tự chủ cảm xúc và sử dụng các phương tiện giao tiếp của chủ thể với chủ thể giao tiếp khác nhằm thực hiện những mục đích nhất định. Giao tiếp trong nghề luật là cách thức giao tiếp, ứng xử của người hành nghề dưới sự điều chỉnh, tác động của “quy phạm xã hội”, vốn dĩ là những quy tắc xử sự chung, nhằm điều chỉnh mối quan hệ giữa con người với nhau trong phạm vi cộng đồng nghề luật và trong xã hội. Những ứng xử và xử sự đó không chỉ làm nên giá trị cá nhân của người hành nghề luật trong lăng kính đánh giá của xã hội theo quy phạm xã hội mà còn chứng tỏ giá trị nhân cách, bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề luật dựa trên chuẩn mực đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, phù hợp với từng vị trí công việc và chức danh tư pháp/bổ trợ tư pháp. Đó là kết quả của sự nhận thức, tư duy, lãnh đạo bản thân khi đưa ra những sự lựa chọn phù hợp trong cách hành xử và thực hiện hành vi hành nghề đối với từng bối cảnh, sự kiện hay tình huống cụ thể.

2- Ví dụ minh họa

Một Thẩm phán bị một đối tượng xã hội “tấn công” bằng hình thức lăng mạ, xúc phạm danh dục cá nhân một cách vô căn cứ. Trong tình huống đó, người Thẩm phán này sẽ đứng trước ít nhất hai sự lựa chọn trong cách phản ứng và hành xác:

(i) Tấn công lại theo đúng mức độ, cách thức bị xúc phạm;

(ii) Bình tĩnh giải quyết tình huống một cách khôn khéo; chấm dứt được sự xúc phạm, tấn công và giữ được hình trong sự kính trọng của dư luận xã hội.

Việc lựa chọn cách thức phản ứng nào phụ thuộc nhiều vào kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề của Thẩm phán

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

(i) Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

(ii) Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

(iii) Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Người làm nghề luật cần rèn luyện về kỹ năng giao tiếp

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.20379 sec| 934.227 kb