Những lưu ý với khách hàng là đại diện gia đình bị hại

12/05/2021
Đối với khách hàng là đại diện gia đình bị hại. Là người bảo vệ cho bị hại dưới 18 tuổi, luật sư nên căn dặn gia đình ngoài việc chăm sóc, điều trị, thì cần thường xuyên động viên bị hại (nhất là trước và sau khi được lấy lời khai, đối chất, đi giám định...).

Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527

1- Những lưu ý với khách hàng là đại diện gia đình bị hại

Đối với khách hàng là đại diện gia đình bị hại. Là người bảo vệ cho bị hại dưới 18 tuổi, luật sư nên căn dặn gia đình ngoài việc chăm sóc, điều trị, thì cần thường xuyên động viên bị hại (nhất là trước và sau khi được lấy lời khai, đối chất, đi giám định...) . Một số bị hại dưới 18 tuổi do sự bồng bột nhất thời hoặc do bị kích động, lợi dụng, còn có thể manh động tiếp cận người phạm tội hoặc gia đình người phạm tội để trả thù . Một số khác có xu hướng tự trách bản thân, đổ lỗi cho bản thân, cô lập bản thân, xa lánh người xung quanh và rơi vào trạng thái u uất, trầm cảm. Do đó, luật sư lưu ý gia đình phải theo dõi diễn biến tâm lý, động viên bị hại, thậm chí chủ động giúp bị hại tiếp cận các dịch vụ trị liệu tâm lý.

Luật sư chưa nên trả lời ngay các câu hỏi của đại diện gia đình bị hại về tội danh, TNHS, về các biện pháp ngăn chặn áp dụng đối với người phạm tội do chưa đủ thông tin, trước sự sốt sắng của gia đình bị hại, nên động viên họ yên tâm và kiên trì trong quá trình theo đuổi công lý, tham gia tố tụng. Trước hết, luật sư nên chỉ dẫn cho họ về trình tự của việc giải quyết một vụ án hình sự, các quyền của bị hại và người đại diện của bị hại, những việc mà người đại diện có thể làm và nên làm cho con em họ.

2- Luật sư nên khuyên gia đình bị hại những gì?

Khi trao đổi với đại diện gia đình bị hại , luật sư nên khuyên họ lưu giữ các chứng từ, hoá đơn, biên lai, biên nhận về việc điều trị, mai táng làm cơ sở cho yêu cầu bồi thường thiệt hại. Nếu có thể được thì nên ứng xử có lý, có tình, có văn hoá với người phạm tội, mở ra cơ hội hoà giải, cho người phạm tội cơ hội được bồi thường thiệt hại, sửa chữa lỗi lầm mà họ đã gây ra.

Luật sư lưu ý gia đình có thể liên hệ với nhà trường, tổ dân phố để vận động những người xung quanh không bàn tán, bình luận về việc người bị hại bị xâm hại, đặc biệt là trong các vụ việc , vụ án xâm hại tình dục, tránh gây nên những tổn thương khác về tinh thần cho người bị hại, đề nghị nhà trường tạo điều kiện cho người bị hại được học lại, học bù sau thời gian nghỉ điều trị, phục hồi tâm lý. Nếu bị hại và gia đình họ thường xuyên nhận được thư, tin nhắn, điện thoại đe dọa, khống chế, cần hướng dẫn gia đình ghi âm, sao lưu để kịp thời đề xuất cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng biện pháp bảo vệ thích hợp.

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

1. Bài viết trong lĩnh vực pháp được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 024 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Những lưu ý với khách hàng là đại diện gia đình bị hại

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.40640 sec| 934.859 kb