Trang chủ » Thực hiện vụ việc khách hàng của Luật sư

Thực hiện vụ việc khách hàng của Luật sư

Chất lượng dịch vụ pháp lý của luật sư được quyết định bởi giai đoạn định cụ thể quyền và nghĩa vụ của luật sư trong giai đoạn này.

Thực hiện vụ việc
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Chất lượng dịch vụ pháp lý của luật sư được quyết định bởi giai đoạn định cụ thể quyền và nghĩa vụ của luật sư trong giai đoạn này. Mặt khác, chỉ có quy tắc đạo đức mới tác động có hiệu quả tới hành vi của luật sư trong giai tự thân đối với hành vi luật sư trong thực hiện vụ việc . Đây là nhóm quy tắc quy định bổn phận của luật sư trong quá trình thực hiện vụ việc của khách. Bằng cách điều tiết các ứng xử của luật sư khi thực hiện vụ việc của khách hàng, làm cho nghĩa vụ của luật sư được cụ thể hơn, sâu sắc hơn các quy định của pháp luật về hợp đồng dịch vụ pháp lý , quyền và nghĩa vụ của luật sư khi cung cấp dịch vụ pháp lý .

Thứ nhất, luật sư chủ động, tích cực giải quyết vụ việc của khách hàng và thông báo tiến trình giải quyết vụ việc để khách hàng biết. Quy tắc này quy định bổn phận của luật sư trong quá trình thực hiện vụ việc của khách hàng. Ngoài thực hiện đúng nghĩa vụ pháp lý của luật sư theo hợp đồng dịch vụ pháp lý đã cam kết theo quy định của pháp luật, thực hiện quy tắc đạo đức này đặt ra nghĩa vụ của luật sư lớn hơn, rộng hơn . Đó là luật sư phải coi vụ việc của khách hàng như vụ việc của chính mình, từ đó có sự chủ động, tích cực khẩn trương giải quyết vụ việc của khách hàng. Luật sư thông báo tiến trình giải quyết vụ việc để khách hàng được biết . Đây là quy định để đảm bảo giải quyết mối quan hệ nhằm cân bằng sự quan tâm của cả hai bên đối với vụ việc . Đối với khách hàng, khi đã ủy thác cho luật sư , họ rất hài lòng do tin tưởng vào luật sư nhưng về tâm lý rất lo lắng, luôn muốn biết rõ tiếng giải quyết công việc của mình. Thông báo cho khách hàng tiến trình giải quyết công việc của họ là nghĩa vụ của luật sư, bởi khách hàng được quyền biết cái gì đang diễn ra đối với vụ việc của họ . Thông báo cho khách hàng giúp cho họ yên tâm, tránh bức xúc. Thực tiễn có trường hợp mặc dù luật sư thực hiện công việc của khách hàng đúng theo hợp đồng tuy nhiên do không thông báo tiến độ thực hiện công việc kịp thời cho khách hàng dẫn đến khách hàng lo lắng, bức xúc hệ quả là liên tục điện thoại cho luật sư vào các thời điểm không thích hợp, hiểu lầm luật sư, gây phiền luật sư, làm sứt mẻ tình cảm.

Thứ hai, luật sư nhận và có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn tài liệu, hồ sơ mà khách hàng giao cho mình theo quy định của pháp luật hoặc thỏa thuận với khách hàng.

Thứ ba, khi thực hiện vụ việc, luật sư phải có thái độ ứng xử phù hợp, tránh làm phát sinh tranh chấp với khách hàng. Nếu có bất đồng giữa luật số và khách hàng hoặc có khiếu nại của khách hàng, luật sư cần có thái độ đúng mực, tôn trọng khách hàng, chủ động thương lượng, hòa giải với khách hàng và quan hệ của luật sư và khách hàng.

Tình huống : Công ty luật TNHH A do luật sư A làm giám đốc đã ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý với bà B. Hợp đồng quy định Công ty luật TNHH A cử luật sư tham gia tố tụng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bà B là nguyên đơn trong vụ án đòi nhà cho bị đơn C ở nhờ . Thù lao ở giai đoạn sơ thẩm là 1 tỷ đồng trong đó thanh toán đợt 2 là 300 triệu đồng trước khi mở phiên tòa sơ thẩm. Việc triển khai dịch vụ đang diễn ra thuận lợi, tuy nhiên khi có Quyết định của Tòa án đưa vụ án ra xét xử , dự báo theo hướng có lợi cho khách hàng B thì khách hàng B thông báo đơn phương chấm dứt Hợp đồng dịch vụ với Công ty luật TNHH A và tuyên bố không trả thù lao theo hợp đồng. Tìm hiểu nguyên nhân, luật sư A được biết khách hàng B đã đạt được thỏa thuận ngầm với bị đơn C về việc trả tiền và đổi nhà mà không thông báo cho luật sư . Là luật sư trong tình huống nói trên, anh chị sẽ ứng xử như thế nào?

Thứ tư , trong trường hợp đang cùng thực hiện một vụ việc, nếu có sự không thống nhất ý kiến giữa các luật sư có thể gây bất lợi cho khách hàng thì luật sư phải thông báo để khách hàng thực hiện quyền lựa chọn.

Tình huống : Luật sư N.T.Q Trưởng Văn phòng luật sư Q và Cộng sự đang tham gia tố tụng trong vụ án theo hợp đồng dịch vụ pháp lý để bảo vệ khách hàng X tại Tòa án nhân dân thành phố Y. Đúng vào đầu buổi sáng ngày phiên tòa diễn ra, luật sư Q nhận được điện thoại của gia đình thông lý do  “ bố đang hấp hối cần gặp mặt, con về gấp ” . Sau khi kiểm tra thông tin, thấy bố mình trong tình trạng nguy kịch, luật sư NTQ đã thông báo cho khách hàng X biết và đề xuất xin hoãn phiên tòa và nếu Tòa án tiếp tục xét vệ khách hàng X tại Tòa án. Tuy nhiên, khách hàng X đã không đồng ý với xử thì đã có luật sư Z của Văn phòng luật sư Q cùng tham gia tố tụng bảo N.T.Q bảo vệ mới đảm bảo chất lượng và tương ứng với mức trả thù lao đã trả cho cả hai luật sư . Luật sư NTQ vẫn quyết định chuyển góc độ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp? Là luật sư trong trường hợp này , vụ việc cho luật sư Z và về quê . Hãy đánh giá về xử sự của Luật sư Q, nếu là bạn sẽ xử sự như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *