Tôn trọng quy tắc đạo đức nghề nghiệp
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 024-66527527
1- Tôn trọng quy tắc đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn khiếu nại hành chính
Yêu cầu tôn trọng quy tắc đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn khiếu nại hành chính được thể hiện ở một số điểm sau :
Thứ nhất, không được từ chối yêu cầu tư vấn của khách hàng. Hoạt động tư vấn pháp luật nói chung và tư vấn khiếu nại hành chính nói riêng thuộc phạm vị hành nghề mà pháp luật đã quy định cho Luật sư. Vì vậy, khi khách hàng có yêu cầu đúng pháp luật để nhờ Luật sư tư vấn cho mình thì Luật sự không được từ chối nếu không có lý do chính đáng.
Thứ hai, không tư vấn cho các khách hàng có lợi ích đối lập nhau trong cùng một vụ việc để tránh tình trạng “bắt cá hai tay ". Trong quy tắc đạo đức của Luật sư, việc tư vấn cho các bên có lợi ích đối lập nhau trong cùng một vụ việc được coi là hành vi trái với lương tâm, đạo lý hành nghề của Luật sư, đáng phải lên án và ngăn chặn. Trong khiếu nại hành chính, người khiếu nại và người bị khiếu nại luôn có lợi ích đối lập nhau, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có thể có yêu cầu độc lập hoặc yêu cầu cùng với người khiếu nại hoặc người bị khiếu nại. Vì vậy, ngay cả trong trường hợp được khách hàng ủy quyền để thực hiện việc trung gian thương lượng, hoà giải, Luật sư chỉ thuyết phục để phía bên kia chấp nhận hoặc thoả thuận các giải pháp mà các bên đưa ra nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình chứ không được tư vấn pháp luật cho cả hai bên.
Thứ ba, giữ bí mật thông tin của khách hàng mà mình biết được trong quá trình hành nghề. Luật sư chỉ được phép tiết lộ hoặc công bố những thông tin mà khách hàng đồng ý và cần thiết cho hoạt động tư vấn của mình. Đặc biệt là các thông tin về đời tư, bí quyết nghề nghiệp, các thông tin liên quan đến tài sản hợp pháp của cá nhân...
Thứ tư, tận tâm và năng động khi thực hiện yêu cầu tư vấn cho khách hàng. Khi nhận tư vấn cho khách hàng, Luật sư thực hiện công việc một cách tận tụy và bằng cả lương tâm, đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, để bảo đảm hiệu quả và chất lượng tư vấn, Luật sự cần tích cực, nhạy bén, năng động khi thực hiện các công việc cụ thể như xác minh, thu thập các thông tin, tài liệu, tập hợp các chứng cứ, lựa chọn, sắp xếp các tình tiết có ý nghĩa và vận dụng áp dụng các quy định của pháp luật làm căn cứ, cơ sở cho các nội dung tư vấn.
Thứ năm, phải có bản lĩnh nghề nghiệp sẵn sàng tư vấn cho khách hàng vì lẽ phải và công lý. Tư vấn khiếu nại hành chính sẽ chạm đến hoạt động của công quyền, của cơ quan nhà nước. Do vậy, nếu khộng có bản lĩnh, không vì tôn trọng pháp luật và công lý, Luật sư có thể nể sợ, ngại va chạm, ngại đối mặt với cơ quan nhà nước, với công quyền mà bỏ qua những việc làm sai trái khi ban hành QĐHC, thực hiện HVHC của các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong các cơ quan đó và như vậy là đi ngược lại đạo đức nghề nghiệp của Luật sư.
2- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:
(I) Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
(II) Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
(III) Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 024-66527527, E-mail: info@everest.org.vn.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm