Tư vấn, hướng dẫn khách hàng về thủ tục cung cấp chứng cứ

27/06/2021
Tư vấn và hướng dẫn khách hàng tiến hành các thủ tục cung cấp chứng cứ là một trong số những kỹ năng của Luật sư trong hoạt động cung cấp, giao nộp chứng cứ. Vậy Luật sư cần tư vấn và hướng dẫn khách hàng tiến hành các thủ tục cung cấp chứng cứ như thế nào? Sau đây Luật Everest xin chia sẻ tới quý bạn đọc để làm rõ hơn về vấn đề này. 

 

Năng lực chuyên môn 

1- Tư vấn và hướng dẫn khách hàng tiến hành các thủ tục cung cấp chứng cứ

* Thủ tục cung cấp chứng cứ trong giai đoạn khởi kiện, chuẩn bị xét xử.

Trong giai đoạn khởi kiện, Luật sư hướng dẫn cho khách hàng gửi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ, việc dân sự bằng phương thức nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi đến Tòa án qua dịch vụ bưu chính.

Trong quá trình Tòa án giải quyết các vụ, việc dân sự, đương sự được quyền thu thập chứng cứ chứng minh cho yêu cầu về nội dung cũng như yêu cầu về tố tụng của mình và xuất trình cho Tòa án, được quyền yêu cầu Tòa án thu thập chứng cứ trong những trường hợp luật định.

Các chứng cứ giao nộp do đương sự xuất trình phải được Tòa án nhận và lập biên bản giao nhận. Trong biên bản phải ghi rõ tên gọi, hình thức, nội dung, đặc điểm của chứng cứ; số bản, số trang của chứng cứ và thời gian giao nhận; chữ ký hoặc điểm chỉ của người giao nộp; chữ ký của người nhận và dấu của Tòa án. Biên bản được lập thành hai bản, một bản lưu vào hồ sơ vụ việc dân sự và một bản giao cho đương sự giao nộp chứng cứ giữ. Chủ thể thực hiện việc giao nhận chứng cứ được phân ra làm ba trường hợp:

- Trường hợp người khởi kiện, người yêu cầu giao nộp trực tiếp đơn kiện, đơn yêu cầu, chứng cứ kèm theo tại Tòa án, cán bộ của Tòa án được Chánh án phân công nhận đơn và chứng cứ kèm theo đó. Cán bộ Tòa án phải ghi việc nhận đơn và chứng cứ kèm theo vào sổ nhận đơn, đồng thời phải tiến hành lập biên bản về giao nhận chứng cứ.

- Trường hợp người khởi kiện, người yêu cầu gửi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu chứng cứ kèm theo qua dịch vụ bưu chính, cán bộ Tòa án phải ghi vào sổ nhận đơn chứng cứ đó; nếu thấy chứng cứ nào còn thiếu hoặc không đầy đủ so với danh mục phải thông báo ngay cho họ biết để giao nộp bổ sung chứng cứ.

- Sau khi Tòa án thụ lý vụ, việc dân sự, nếu đương sự giao nộp chứng cứ cho Tòa án, thì Thẩm phán được Chánh án phân công, giải quyết vụ, việc đầu tự hoặc thư ký Tòa án hoặc cán bộ của Tòa án được Chánh án phân công thực hiện việc giao nhận chứng cứ do đương sự giao nộp.

* Thủ tục giao nộp chứng cứ tại phiên tòa

Trong trường hợp đương sự giao nộp chứng cứ tại phiên tòa, phiên họp thì Luật sư hướng dẫn cho khách hàng qua Thư ký Tòa án thực hiện việc giao nhận chứng cứ. Nếu việc giao nhận chứng cứ trước khi mở phiên tòa, phiên họp, Thư ký phải lập biên bản về việc giao nhận chứng cứ. Nếu việc gia nhận chứng cử trong quá trình xét xử hoặc trong quá trình phiên họp thì ghi vo biên bản phiên tòa, biên bản phiên họp.

* Thủ tục giao nộp chứng cứ trong giai đoạn phúc thẩm vụ án dân sự

Sau khi bản án sơ thẩm, quyết định sơ thẩm được ban hành chưa có hiệu lực pháp luật, đương sự được quyền kháng cáo. Trường hợp khi đương sự kháng cáo có gửi kèm theo đơn kháng cho chứng cứ bổ sung cho Tòa án cấp sơ thẩm thì Tòa án cấp sơ thẩm có trách nhiệm nhận đơn kháng cáo và chứng cứ bổ sung đó. Thủ tục giao nhận chứng cứ bổ sung được thực hiện tương tự như trong giai đoạn khởi kiện và chuẩn bị xét xử. Biên bản giao nhận chứng cứ phải được gửi kèm theo hồ sơ vụ, việc dân sự cho Tòa án cấp phúc thẩm.

Trường hợp đương sự kháng cáo có gửi chứng cứ bổ sung kèm theo đơn kháng cáo cho Tòa án cấp phúc thẩm, thì Tòa án cấp phúc thẩm thực hiện việc giao nhận chứng cứ theo thủ tục chung. Tòa án cấp phúc thẩm chuyển đơn kháng cáo, biên bản giao nhận chứng cứ bổ sung và chứng cứ bổ sung cho Tòa án cấp sơ thẩm để tiến hành các thủ tục cần thiết và gửi kèm theo hồ sơ vụ việc dân sự cho Tòa án cấp phúc thẩm theo quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2015.

2- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

(I) Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

(II) Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

(III) Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 024-66527527, E-mail: info@everest.org.vn.

 

 

 

0 bình luận, đánh giá về Tư vấn, hướng dẫn khách hàng về thủ tục cung cấp chứng cứ

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.95603 sec| 943.133 kb