Câu chuyện bán giày ở châu Phi

"Con người chỉ bị giới hạn bởi suy nghĩ mà mình lựa chọn".

James Allen, doanh nhân, triết gia người Anh

Câu chuyện bán giày ở châu Phi

Bán giầy ở Châu Phi là một câu chuyện kinh doanh kinh điển: đối với cùng một sự việc người dân Châu Phi không đi giày xảy tại cùng thời điểm, nhưng góc nhìn khác nhau đã đưa đến những kết luận và thành quả hoàn toàn khác biệt:

- Người thiếu tinh tế kết luận: “Người dân ở đây chỉ đi chân đất. Thị trường này không tiềm năng, tham gia vào chỉ có thua lỗ“. Họ đã bỏ lỡ cơ hội phát triển thị trường.

- Người tinh tế khẳng định: “Người dân ở đây chưa ai có giày để mang. Nơi này thật lý tưởng để kinh doanh giày. Chúng ta cần nhanh chóng phát triển kinh doanh tại đây“. Ý tưởng có vẻ mạo hiểm này đã được họ triển khai với nỗ lực cao nhất. Và cuối cùng, họ đã đạt được thành quả tuyệt vời.

 

Liên hệ

CÓ ĐAM MÊ SẼ CÓ NĂNG LƯỢNG:

Dám mạo hiểm:
“Trong một thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng, lộ trình duy nhất đưa bạn đến thất bại là không dám mạo hiểm” - Mark Zuckerberg.
Thử thay đổi:
“Ít nhất một lần trong đời hãy thử làm một việc gì đó, thử cố gắng hết mình vì một thứ gì đó, thử thay đổi, sẽ không có chuyện gì tồi tệ xảy ra đâu” - Jack Ma.
Đam mê - Năng lượng:
“Không có đam mê, bạn không có năng lượng. Không có năng lượng, bạn không có gì. Không có điều tuyệt vời nào được tạo ra mà không có đam mê” - Donald Trump.

BƯỚC NGOẶT TẠO RA THÀNH CÔNG:

Kết quả - Quá trình:
"Bạn dễ dàng nhìn thấy ánh hào quang của người thành công. Còn những đau khổ họ đã trải qua thì không dễ dàng thấy được" - Vaibhav Shah.
Chịu được áp lực:
“Bạn phải chịu đựng áp lực. Nếu bạn không thể chịu được áp lực, bạn không thể trở thành một doanh nhân lớn hay thành đạt” - Donald Trump.
Kiên trì tuyệt đối:
“Tôi tin rằng, khoảng một nửa những gì khác biệt giữa doanh nhân thành đạt và không thành đạt là sự kiên trì tuyệt đối” - Steve Jobs.

CÂU CHUYỆN BÁN GIÀY Ở CHÂU PHI:

Chuyện kể rằng, hai hãng sản xuất giày đang cùng cạnh tranh với nhau. Hai hãng giày cử nhân viên của mình đến Châu Phi để khảo sát thị trường nhằm tìm kiếm cơ hội, đánh giá khả năng mở rộng kinh doanh của mình ở châu lục này.

Sau khi đặt chân đến Châu Phi, hai nhân viên đều rất chú tâm nghiên cứu, ghi chép thông tin, hình ảnh để làm báo cáo về chuyến đi khảo sát của mình. Tuy nhiên, cùng một đất nước và cùng một tình trạng, hai anh nhân viên cho ra hai báo cáo kết quả khác nhau.

Nhân viên công ty thứ nhất, sau khi xem xét tình hình ở châu Phi, đã viết báo cáo rằng: “Người dân ở đây chỉ đi chân đất. Thị trường này không tiềm năng. Nếu phát triển kinh doanh ở đây, chúng ta sẽ không có lợi nhuận. Thị trường này không tiềm năng, tham gia vào chỉ có thua lỗ đậm“.

Nhân viên thứ hai, với tâm thế rạng rỡ, vui mừng, như đã khai sáng được điều gì đó, viết trong báo cáo: “Người dân ở đây chưa ai có giày để mang. Nơi này thật lý tưởng để kinh doanh giày. Chúng ta cần nhanh chóng phát triển kinh doanh tại đây“. Mặc dù, đây là một ý tưởng nghe có vẻ không khả thi, nhưng công ty vẫn quyết định kinh doanh và lấn sang thị phần này.

Vậy là, công ty thứ nhất cho rằng thị trường Châu Phi không tiềm năng nên bỏ hoàn toàn kế hoạch kinh doanh giày tại đây. Công ty thứ hai, sau khi thiết lập toàn bộ kế hoạch phát triển thị trường ở Châu Phi thì gặt hái được rất nhiều thành công, trở thành người đi đầu trong thị phần giày.

BÀI HỌC TỪ CÂU CHUYỆN BÁN GIÀY Ở CHÂU PHI:

Qua câu chuyện này, chúng ta có thể thấy, cùng một sự kiện xảy ra trong cùng một thời điểm, tại cùng một địa điểm, chính cách nhìn khác nhau sẽ dẫn đến kết quả khác nhau.

Việc này lý giải như sau: Vào thời điểm đó, Châu Phi là châu lục còn nhiều lạc hậu, kinh tế khó khăn thì việc đi chân đất của người dân như một thói quen hàng ngày trong đời sống. Nếu ta xem đó là điều hiển nhiên và không thể nào thay đổi thì cách nhìn của chúng ta cũng tiêu cực như chính anh nhân viên đầu tiên.

Ngược lại, nếu ta có thêm cái nhìn toàn diện và tầm nhìn xa và bao quát hơn, thì vấn đề khó khăn trước mắt thực ra cũng chỉ là một thử thách dẫn ta đến với thành công trong tương lai. Bài học này cũng được các tập đoàn lớn trên thế giới như Coca Cola, Pepsi, P&G, Unilever áp dụng trong việc mở rộng và chiếm lĩnh thị trường mới.

Tìm kiếm một thị trường mới là phải tìm kiếm cả cơ hội và thách thức mà thị trường đó sẽ mang lại cho chúng ta. Trong cơ hội, sẽ tìm ẩn thách thức. Trong thách thức sẽ có cơ hội. Mỗi góc nhìn khác nhau, sẽ cho ra những quan điểm khác nhau, hay những khuynh hướng nhìn nhận cơ hội và thách thức khác nhau. Ta cần phải xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng để tìm được chiến lược kinh doanh hợp lý cho mình, tránh cái nhìn tiêu cực và một chiều như anh nhân viên ở công ty đầu tiên, sẽ giới hạn những tiềm năng và cơ hội của ta. 

DANH NGÔN VỀ TƯ DUY KINH DOANH:

1- “Trong một thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng, lộ trình duy nhất đưa bạn đến thất bại là không dám mạo hiểm” - Mark Zuckerberg.

 2- “Thành công hay thất bại trong kinh doanh là do thái độ trong suy nghĩ nhiều hơn là khả năng suy nghĩ” - Walter Scott. 

3- “Bạn càng nghĩ tốt, bạn càng lập quyết định tốt. Bạn càng lập quyết định tốt, bạn càng hành động tốt. Bạn càng hành động tốt, bạn càng có kết quả tốt” - Brian Tracy.

4- “Bạn phải chịu đựng áp lực. Nếu bạn không thể chịu được áp lực, bạn không thể trở thành một doanh nhân lớn hay thành đạt” - Donald Trump.

 5- “Tôi tin rằng khoảng một nửa những gì khác biệt giữa doanh nhân thành đạt và không thành đạt là sự kiên trì tuyệt đối” - Steve Jobs.

6- “Những giấc mơ sẽ không bao giờ trở thành hiện thực nếu bạn không đi tìm chúng” - Vince Lombardi.

7- “Kẻ chiến thắng không bao giờ bỏ cuộc. Kẻ bỏ cuộc không bao giờ chiến thắng” - Vince Lombardi.

 8- “Thành công trong cuộc sống không tự nhiên mà đến. Bạn cần phải có thái độ sống, khát vọng và cả sự chấp nhận” - Jennifer Leigh Youngs.

9- “Đừng bao giờ nói không thể, bởi chưa ai từng nhìn thấy giới hạn của tiềm năng” - William James.

10- "Đừng bao giờ từ bỏ những gì bạn muốn làm. Một người bình thường với những giấc mơ vĩ đại luôn mạnh mẽ hơn một người chỉ biết đến thực tế” - Albert Einstein.

11- “Thế giới là bi kịch đối với những ai cảm nhận, nhưng là hài kịch đối với những ai suy nghĩ” - Horace Walpole.

12- "Bất cứ khi nào bạn thấy một người thành công, bạn cũng chỉ thấy rõ ánh hào quang. Còn những đau khổ họ đã trải qua để đạt được thành công đó thì đâu có dễ dàng thấy được" - Vaibhav Shah.

13- “Ít nhất một lần trong đời hãy thử làm một việc gì đó, thử cố gắng hết mình vì một thứ gì đó, thử thay đổi, sẽ không có chuyện gì tồi tệ xảy ra đâu” - Jack Ma. 

14- "Cứ làm việc trong im lặng. Hãy để thành công giúp bạn lên tiếng" - Frank Ocean.

15- “Không có đam mê, bạn không có năng lượng. Không có năng lượng, bạn không có cái gì. Không có gì tuyệt vời trên thế giới được làm xong mà không có đam mê trong đó” - Donald Trump.

16- “Cách để bắt đầu mọi thứ chính là ngừng nói và hãy làm đi” - Walt Disney. 

17- “Đơn giản có thể khó khăn hơn là phức tạp. Bạn phải nỗ lực thật nhiều trong việc giữ suy nghĩ gọn gàng để đạt được tới sự đơn giản. Nhưng cuối cùng, nỗ lực đó đáng giá bởi một khi bạn tới được đó, bạn có thể di chuyển được cả núi non” - Steve Jobs.

18- "Giấc mơ không phải là thứ bạn nhìn thấy khi ngủ, giấc mơ là những điều mà không cho phép bạn ngủ” - Cristiano Ronaldo. 

19- “Đầu tiên, hãy nghĩ. Thứ hai, hãy tin. Thứ ba, hãy mơ. Và cuối cùng, hãy dám” - Walt Disney.

20- “Một người vẫn mãi ngu dốt bởi vì anh ta yêu thích sự ngu dốt và chọn những suy nghĩ ngu dốt. Một người trở nên khôn ngoan bởi vì anh ta yêu thích sự khôn ngoan và chọn những suy nghĩ khôn ngoan” - James Allen.

21- "Những khách hàng khó tính nhất chính là nguồn học vĩ đại nhất của bạn” - Bill Gates.

22- “Từ sự phức tạp tột cùng, sự đơn giản tột cùng xuất hiện” -  Winston Churchill. 

23- “Nhiều người tưởng họ đang suy nghĩ, trong khi họ thực ra chỉ đang sắp xếp lại định kiến của mình” - William James. 

24- “Ngày mới đến cùng với sức mạnh mới và suy nghĩ mới” - Eleanor Roosevelt. 

25- “Đôi khi câu hỏi phức tạp và câu trả lời đơn giản” - Dr Seuss. 

26- “Với mọi vấn đề, luôn luôn có giải pháp đơn giản nhất” - Agatha Christie. 

27- “Cuộc sống không phức tạp. Chúng ta phức tạp. Cuộc sống giản đơn. Và, giản đơn là điều đúng đắn” - Oscar Wilde. 

28- “Đằng nào thì bạn cũng phải nghĩ. Vậy tại sao không nghĩ lớn” - Donald Trump.

29- “Thất bại chỉ là một nơi để nghỉ ngơi. Đó là cơ hội để bạn bắt đầu lại theo cách thông minh hơn” - Henry Ford.

 30- “Kỷ luật tự thân bắt đầu bằng việc làm chủ những suy nghĩ của mình. Nếu bạn không kiểm soát điều mình nghĩ, bạn sẽ không thể kiểm soát điều mình làm” - Napoleon Hill.

Luật sư Phạm Ngọc Minh - Giám đốc điều hành của Công ty Luật TNHH Everest, tổng hợp

Liên hệ tư vấn
Liên hệ tư vấn

Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!

Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí

Hoặc
Đăng ký tư vấn
Công ty luật TNHH Everest - Công ty Luật uy tín tại Việt Nam

Everest
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu

Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam

Tự hào là đối tác thương hiệu lớn
Video
Everest - Hành trình vượt khó cùng đối tác
Quy định pháp luật về kế toán doanh nghiệp
Gặp các chuyên gia Đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm
Để làm được những điều đó, mỗi một luật sư thành viên thuộc Hãng luật của chúng tôi đều phải rèn luyện không ngừng để có kiến thức Uyên thâm về chuyên môn, luôn đặt Tình yêu và Trách nhiệm vào công việc
4.7 5 (1 đánh giá)
0 bình luận, đánh giá về Câu chuyện bán giày ở châu Phi

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.07341 sec| 1087.242 kb