Luật sư đánh giá điều kiện khiếu nại và đưa ra các giải pháp cho khách hàng

26/06/2021
Đào Lê Nhật Hậu
Đào Lê Nhật Hậu
Luật sư cần lưu ý điều gì khi đánh giá điều kiện khiếu nại và đưa ra các giải pháp cho khách hàng sao cho hợp lý

1- Đánh giá điều kiện khiếu nại

Ngoài việc đánh giá đầy đủ các điều kiện chung, Luật sư cần lưu ý:

Chủ thể khiếu nại: lưu ý trường hợp người bị xử phạt hành chính là người chưa thành niên. Người bị xử phạt là người có quyền khiếu nại nhưng do chưa đủ năng lực hành vi để thực hiện quyền khiếu nại một cách đầy đủ nên người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại. Vì vậy, Luật sư cần kiểm tra tư cách đại diện theo quy định của pháp luật của người đại diện cho người chưa thành niên.

Xác định người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với các Quyết định hành chính trong Xử lý vi phạm hành chính:

Cần chú ý người có thẩm quyền ban hành Quyết định hành chính có đồng thời là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần một hay không.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực hành chính của Công ty Luật TNHH Everest

2- Luật sư đưa ra các giải pháp cho khách hàng

Khi đưa ra các giải pháp cho khách hàng, Luật sư cần có những phân tích, giải thích trên cơ sở đánh giá các yêu cầu khiếu nại, điều kiện khiếu nại, tính hợp pháp của đối tượng khiếu nại và viện dẫn các quy định của pháp luật.

[a] Đối với khách hàng là người khiếu nại

Đối với khách hàng là người khiếu nại các Quyết định hành chính, Hành vi hành chính về Xử lý vi phạm hành chính, Luật sư có thể đưa ra các giải pháp sau:

- Giải pháp để bảo đảm quyền khiếu nại đối với các quyết định Xử lý vi phạm hành chính hoặc Hành vi hành chính cho người khiếu nại hoặc người đại diện (trong trường hợp người có quyền khiếu nại là vị thành niên hoặc ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể chất hoặc vì lý do khách quan khác theo quy định của Luật Khiếu nại);

- Giải pháp để thực hiện yêu cầu hủy các quyết định Xử lý vi phạm hành chính là trái pháp luật;

- Giải pháp yêu cầu bồi thường thiệt hại do các quyết định Xử lý vi phạm hành chính trong Xử lý vi phạm hành chính gây ra cho người khiếu nại;

- Giải pháp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời ; Giải pháp đưa ra các yêu cầu , đề xuất , kiến nghị khác để giải quyết sự việc.

[b] Đối với khách hàng là người bị khiếu nại

Đối với khách hàng là người bị khiếu nại, Luật sư có thể đưa ra các giải pháp sau:

- Giải pháp để bác yêu cầu hủy Quyết định hành chính;

- Giải pháp để bác hoặc chấp nhận một phần yêu cầu bồi thường thiệt hại;

- Giải pháp để sửa đổi quyết định xử phạt , quyết định xử lý hành chính khác;

- Giải pháp đưa ra các đề xuất , kiến nghị khác.

[c] Đối với khách hàng là người giải quyết khiếu nại

Đối với khách hàng là người giải quyết khiếu nại, Luật sư có thể đưa ra các giải pháp sau:

- Giải pháp để bảo đảm căn cứ bác hay chấp nhận yêu cầu hủy quyết định xử phạt, quyết định xử lý hành chính khác là đối tượng khiếu nại; bác yêu cầu bồi thường thiệt hại;

- Giải pháp để tổ chức đối thoại đạt kết quả trong quá trình giải quyết khiếu nại;

- Giải pháp để thực hiện đúng thủ tục giải quyết khiếu nại (lần thứ nhất, lần thứ hai).

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực đầu tư của Công ty Luật TNHH Everest

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Luật sư đánh giá điều kiện khiếu nại và đưa ra các giải pháp cho khách hàng được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Luật sư đánh giá điều kiện khiếu nại và đưa ra các giải pháp cho khách hàng có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Luật sư đánh giá điều kiện khiếu nại và đưa ra các giải pháp cho khách hàng

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.23034 sec| 950.922 kb