Kiểm soát thương hiệu cá nhân Luật sư

"Người tốt không cần luật pháp để bảo mình phải hành động có trách nhiệm, còn người xấu tìm đường lách luật".

– Plato

Kiểm soát thương hiệu cá nhân Luật sư

Bạn có thể nghĩ rằng bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về thương hiệu cá nhân luật sư của mình vì bạn cho rằng bạn hiển nhiên đã có được thương hiệu như là một phần của nghề luật sư của bạn. Bởi lẽ, bạn luôn được xem như là chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật, trung thực và tôn trọng danh dự, tập trung, tận tụy với khách hàng, v.v., như những gì xã hội, cộng đồng luôn nghĩ về luật sư và kỳ vọng bạn sẽ là như vậy. Bên cạnh đó, công ty luật của bạn cũng có bản sắc thương hiệu riêng của nó hoặc là một công ty luật danh tiếng và bạn là một luật sư thành viên trong công ty luật của bạn. Do đó, bạn sẽ hãnh diện vì mọi người đều biết rằng bạn hiện đang làm việc cho công ty luật đó. Tuy nhiên, nếu những giá trị của bạn theo như bạn nghĩ lại đi ngược với những giá trị của công ty luật của bạn hoặc nếu như nó bị tai tiếng trên các kênh truyền thông và mạng xã hội vì bất kỳ lý do gì thì liệu bạn có còn cảm thấy hãnh diện khi làm việc cho công ty luật của bạn hay không.

Liên hệ

1- Thương hiệu cá nhân của Luật sư

Trước khi bắt đầu xây dựng và thể hiện thương hiệu cá nhân luật sư của mình, bạn cần phải tạo ra nó trước đã. Theo đó, bước đầu tiên bạn cần làm chính là tự tìm hiểu xem liệu rằng bạn thật sự giỏi về cái gì trong nghề luật sư, những gì bạn thích làm nhất cũng như những gì bạn luôn được mọi người biết đến trong cộng đồng luật sư, cộng đồng dân cư nơi bạn sinh sống và thậm chí là xã hội. Để có thể hiểu được một cách chính xác thương hiệu cá nhân luật sư của bạn là gì, bạn hãy đặt cho bản thân mình các câu hỏi sau đây:

■ Những điểm mạnh nào trong hành nghề luật sư của bạn?

Điểm mạnh ở đây có thể hiểu là những điểm tốt, điểm hay của bạn, nó khiến cho bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn hoặc có thể giúp bạn trở nên nổi bật hơn so với những luật sư khác và đây có thể được xem như là lợi thế của bạn.

Ví dụ, đó có phải là việc bạn thông thạo cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết khi giao tiếp với khách hàng bằng tiếng Anh pháp lý mà hiện chỉ có không hơn 100 luật sư Việt Nam có được kỹ năng này? Bạn đã từng du học và nhận được bằng thạc sĩ luật loại giỏi ở một nước phương Tây tiên tiến nào đó? Bạn học luật là để hành nghề luật sư nhưng lại có thêm những kiến thức nền tảng trong lĩnh vực kế toán, thuế? Bạn đã từng làm việc như luật sư trong các công ty luật nước ngoài nổi tiếng tại Việt Nam? Bạn là người có uy tín cao trong một tổ chức xã hội - nghề nghiệp nào đó?

■ Những điểm nổi bật nào của bạn so với các luật sư khác?

Điểm nổi bật ở đây có thể được hiểu là những đặc điểm của bạn được biểu hiện một cách rõ nét nhất mà mọi người có thể nhìn thấy được. Vậy đó có phải là việc bạn hay lo lắng, suy nghĩ nhiều cũng như hay nghiêm trọng hóa vấn đề đối với tất cả mọi thứ? Bạn không bao giờ trễ hẹn với bất kỳ ai dù đó có thể là luật sư của bên đối nghịch với khách hàng của bạn? Bạn có kỹ năng viết ý kiến pháp lý rất nhanh, lại chặt chẽ, xúc tích, rõ ràng và có tính thuyết phục cao?

• Điểm khác biệt nào của bạn so với những luật sư khác?

Điểm khác biệt ở đây được hiểu là những điểm bạn khác với đa số những người luật sư có cùng độ tuổi, nghề nghiệp, hoàn cảnh, xuất thân, học vấn, V.V., như bạn. Vậy đó có phải là việc bạn có đầu óc nhạy bén với công việc kinh doanh khi tư vấn pháp lý cho khách hàng? Hay bạn biết chơi một loại nhạc cụ hàn lâm nào đó chẳng hạn như piano, violin trong khi đa số các luật sư khác lại không làm được như vậy?

• Bạn được nhiều người biết đến vì điều gì?

Có phải bạn là một trong số ít các luật sư Việt Nam hiếm hoi về lĩnh vực pháp luật chuyên về môi trường và thường xuyên thay mặt cho nông dân và ngư dân khắp các tỉnh, thành trong cả nước trong những vụ kiện tập thể đối với các công ty, tập đoàn gây ô nhiễm môi trường nơi sinh sống và làm nghề của họ? Hay bạn là luật sư có số lượng bài viết nhiều nhất cho các tạp chí kinh doanh nổi tiếng tại Việt Nam? Hay bạn là luật sư có số lượng đầu sách chuyên đề pháp luật và quản trị luật nhiều nhất tại Việt Nam?

Các dịch vụ pháp lý thế mạnh của bạn là gì?

Để biết được dịch vụ pháp lý thế mạnh của mình, bạn cần đi sâu hơn vào các lĩnh vực pháp luật đặc thù ví dụ như pháp luật về hôn nhân và gia đình thay vì chỉ cho mọi người biết là bạn đang hành nghề trong lĩnh vực dân sự chung chung. Ngoài ra, bạn còn phải xác định thêm hai ba ngách nhỏ trong lĩnh vực hành nghề chuyên môn của bạn. Ví dụ, mặc dù là luật sư chuyên về pháp luật về hôn nhân và gia đình nhưng bạn chỉ tập trung vào các vụ việc ly hôn và những vụ việc ly hôn mà bạn tham gia nhiều nhất và thành công nhất với tư cách luật sư là các vụ ly hôn của giới giải trí - showbiz Việt Nam?

■ Bạn thích làm công việc gì mà có liên quan đến nghề luật sư nhất?

Có phải bạn muốn làm một công việc nào đó mà có thể bảo vệ công lý và giúp đỡ những người yếu thế trước những bất công của xã hội hay bạn muốn làm một công việc nào đó mà có nhiều cơ hội cho bạn được nói chuyện trước đám đông cũng như được nhiều người tôn trọng và lắng nghe hay bạn muốn làm một công việc pháp lý nào đó mà có tính chất thời sự, tai tiếng hay gây tranh cãi.

Vật danh tiếng trong nghề luật sư của bạn nằm ở đâu?

Có phải đó là khi bạn được các tổ chức xã hội - nghề nghiệp hay các tạp chí luật học có uy tín trong nước và quốc tế thường xuyên bầu chọn là một trong những luật sư hàng đầu của Việt Nam trong một vài lĩnh vực pháp luật nào đó? Hay là khi bạn tham gia với tư cách là luật sư và chiến thắng trong một vài vụ kiện có tính chất thời sự và đình đám nào đó phải không? Hay bạn đã tham gia thành công với tư cách là luật sư của bên mua trong một giao dịch mua bán, sáp nhập bất động sản có giá trị thuộc hàng lớn nhất của Việt Nam? Hay bạn là một trong những luật sư được mời trả lời phỏng vấn và tham gia hỏi đáp pháp luật trên truyền hình nhiều nhất?

Nếu trả lời những câu hỏi vừa nêu một cách trung thực thì nó sẽ giúp bạn phác họa ra một bức tranh tổng thể về thương hiệu cá nhân luật sư của bạn. Nhưng như thế thì vẫn chưa đủ nếu như bạn chỉ dựa vào nhận thức của bạn về bản thân như thế để rồi từ đó xác định thương hiệu cá nhân luật sư của bạn là gì. Bởi lẽ, điều này chỉ mới thỏa mãn được điều kiện cần. Trên thực tế, bạn còn phải thỏa mãn điều kiện đủ tức là những gì mà những người khác nói hay nghĩ về bạn. Bạn hãy tự đặt ra các câu hỏi tương tự như trên với những người khác trong mạng lưới kết nối hành nghề luật sư của bạn để có được những phản hồi trung thực của họ về bạn. Những phản hồi này thật sự là những thông tin tốt và hữu ích giúp bạn có thể định vị được mình là ai, khả năng, năng lực của mình tới đâu.

Tuy nhiên, như vậy cũng chưa phải là đầy đủ vì nhiều khi trên thực tế chính bạn cũng không thể nhận ra một cách rõ ràng là bạn có những điểm mạnh, điểm nổi trội, điểm khác biệt gì đáng kể so với những luật sư đồng nghiệp khác hay trên thực tế những người khác có cảm nghĩ giống như bạn hay không khi bạn đặt câu hỏi cho họ và nhận được phản hồi từ họ. Trong tình huống như thế, bạn cần phải đặt tiếp 02 câu hỏi nữa cho mình và cho những người mà bạn hỏi họ về bạn:

■ Theo sự cảm nhận của bạn hay của những người mà bạn đã hỏi thì có điểm gì đó của bạn đã có biểu hiện dù chưa thật sự rõ nét cho thấy bạn có những điểm mạnh, điểm nổi trội, điểm khác biệt nào đó?

Đó có phải là kỹ năng làm việc dưới áp lực cao cho khách hàng trong thời gian dài bất kể ngày đêm? Hay đó có phải là bạn có khiếu hài duyên mà bất kỳ ai kể cả bên đối nghịch với khách hàng của bạn khi nói chuyện với bạn cũng không thể nhịn được cười? Hay bạn có thể đọc được suy nghĩ của những người khác, bao gồm cả bên đối nghịch cùng với luật sư của họ qua nét mặt và cử chỉ cơ thể của họ?

■ Làm thế nào để bạn có thể thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân luật sư của mình khi bạn không có điểm mạnh, điểm nổi trội, điểm khác biệt nào đáng kể?

Có phải bạn sẽ thống kê các điểm mạnh, điểm nổi trội, điểm khác biệt của một vài luật sư nào đó - mà đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân luật sư của họ, để từ đó bạn sẽ chọn ra những điểm mạnh, điểm nổi trội, điểm khác biệt nào đó của họ - mà bạn thích nhất và phù hợp nhất với khả năng, năng lực của mình, và rồi sẽ tìm những ngạch nào đó của những điểm mạnh, điểm nổi trội, điểm khác biệt đó - mà chưa có ai khai phá, để đặt ra mục tiêu cho mình và bắt đầu tập luyện để đạt được nó sau một khoảng thời gian hợp lý nào đó?

Sau khi tự trả lời cũng như nhận những phản hồi của những người mà bạn đã hỏi về những câu hỏi bổ sung nêu trên, bạn sẽ xâu chuỗi tất cả các câu trả lời lại và đưa ra một kế hoạch cụ thể. Kế hoạch này thể hiện một cách chi tiết về cách thức làm thế nào để bạn có thể xây dựng và phát triển thành công thương hiệu cá nhân luật sư của mình trong một khoảng thời gian xác định.

2- Tại sao cần phải kiểm soát thương hiệu cá nhân luật sư?

Bạn có thể nghĩ rằng bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về thương hiệu cá nhân luật sư của mình vì bạn cho rằng bạn hiển nhiên đã có được thương hiệu như là một phần của nghề luật sư của bạn. Bởi lẽ, bạn luôn được xem như là chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật, trung thực và tôn trọng danh dự, tập trung, tận tụy với khách hàng, V.V., như những gì xã hội, cộng đồng luôn nghĩ về luật sư và kỳ vọng bạn sẽ là như vậy. Bên cạnh đó, công ty luật của bạn cũng có bản sắc thương hiệu riêng của nó hoặc là một công ty luật danh tiếng và bạn là một luật sư thành viên trong công ty luật của bạn. Do đó, bạn sẽ hãnh diện vì mọi người đều biết rằng bạn hiện đang làm việc cho công ty luật đó. Tuy nhiên, nếu những giá trị của bạn theo như bạn nghĩ lại đi ngược với những giá trị của công ty luật của bạn hoặc nếu như nó bị tai tiếng trên các kênh truyền thông và mạng xã hội vì bất kỳ lý do gì thì liệu bạn có còn cảm thấy hãnh diện khi làm việc cho công ty luật của bạn hay không.

Có thể nói rằng thương hiệu cá nhân luật sư của bạn là hoàn toàn khác biệt so với thương hiệu cá nhân luật sư của những luật sư khác vi nó là duy nhất của bạn. Là cách mà những người khác suy nghĩ và nhìn nhận về bạn. Nhận thức đó của họ sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ, từ chất lượng của các mối quan hệ của bạn đối với đồng nghiệp, khách hàng mà bạn giành được và giữ chân họ tiếp tục làm việc với bạn.

Bạn có thể kiểm soát những nhận thức đó bằng cách xây dựng và duy trì một thương hiệu cá nhân luật sư tích cực và hiệu quả cho bản thân bạn. Nó cũng sẽ giúp bạn trở thành một phiên bản tốt nhất của chính mình. Ví dụ, bạn được những người trong cộng đồng và công chúng biết đến như là một luật sư chuyên hỗ trợ pháp lý miễn phí cho trẻ vị thành niên bị xâm hại tình dục ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, nếu bạn có một thương hiệu cá nhân luật sư phản ánh tiêu cực về bạn chẳng hạn như bạn được xem như là một luật sư trăng hoa vì đã kết hôn đến 5 lần chẳng hạn, nó sẽ tiếp tục xác định bạn như vậy và rất khó để bạn có thể loại bỏ nó dù có cố gắng đến đâu.

Liên hệ tư vấn
Liên hệ tư vấn

Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!

Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí

Hoặc
Đăng ký tư vấn
Công ty luật TNHH Everest - Công ty Luật uy tín tại Việt Nam

Everest
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu

Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam

Tự hào là đối tác thương hiệu lớn
Video
Everest - Hành trình vượt khó cùng đối tác
Hợp đồng góp vốn thành lập doanh nghiệp
Gặp các chuyên gia Đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm
Để làm được những điều đó, mỗi một luật sư thành viên thuộc Hãng luật của chúng tôi đều phải rèn luyện không ngừng để có kiến thức Uyên thâm về chuyên môn, luôn đặt Tình yêu và Trách nhiệm vào công việc
3.5 5 (1 đánh giá)
0 bình luận, đánh giá về Kiểm soát thương hiệu cá nhân Luật sư

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
2.17355 sec| 1123.875 kb