Kỹ năng tiếp xúc với khách hàng trong khởi kiện vụ án hành chính

25/06/2021

Tiếp xúc với khách hàng là một trong những kỹ năng quan trọng của Luật sư trong khởi kiện vụ án hành chính. Nhiệm vụ chính trong hoạt động nghề nghiệp của Luật sư là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Bởi vậy, ngay từ hoạt động tố tụng đầu tiên - khởi kiện vụ án hành chính, Luật sư phải hết sức thận trọng trong việc thực hiện các kỹ năng nghề nghiệp. Trong quá trình tiếp xúc khách hàng, Luật sư cần tiến hành các hoạt động sau đây: tìm hiểu nội dung vụ việc; xác định đối tượng khởi kiện; xác định tư cách đương sự trong vụ án. Sau đây Luật Everest xin chia sẻ tới quý bạn đọc để làm rõ hơn về vấn đề này.

kỹ năng viết pháp lý Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Tìm hiểu nội dung vụ việc trong tiếp xúc với khách hàng

Luật sư cần xác định được yêu cầu cụ thể của khách hàng, tìm hiểu những bức xúc và nguyện vọng của họ, nắm vững nội dung vụ việc để từ đó xác định khách hàng cần gì và mong muốn gì, mong muốn của khách hàng có phù hợp với khả năng và đáp ứng những yêu cầu của TTHC hay không.

Trên cơ sở thông tin vụ việc và yêu cầu cụ thể của khách hàng, căn cứ theo các quy định của pháp luật nội dung có liên quan, Luật sư xác định chính xác quan hệ pháp luật khiếu kiện hành chính là gì. Hoạt động tìm hiểu nội dung vụ việc có thể thông qua việc nghe lời trình bày của khách hàng kết hợp với việc xem xét các giấy tờ, tài liệu do khách hàng cung cấp.(đọc thêm về: tư vấn luật đầu tư)

Tìm hiểu nội dung vụ việc là một đầu mục công việc lớn, trong đó, Luật sư cần phải sắp xếp được trật tự các tình tiết, sự kiện của vụ việc theo tiến trình thời gian, tính liên kết của các tình tiết, sự kiện đó, xác định các sự kiện pháp lý đã phát sinh trên thực tế để hiểu được nguyên nhân, nguồn gốc, diễn biến của sự việc. Điều này sẽ giúp Luật sự hiểu rõ những vấn đề tạo nên sự bức xúc của khách hàng, từ định hướng cho khách hàng trình bày vào những thông tin trọng tâm của vụ việc.

Luật sư cũng cần tìm hiểu thông tin, nội dung, chứng cứ để xem xét khách hàng có đủ điều kiện khởi kiện hay không đủ điều kiện khởi kiện. Tuy khiếu nại không còn là điều kiện bắt buộc trước khi khởi kiện nhưng Luật sư cũng cần chú ý thông tin này trong trường hợp khách hàng đã thực hiện khiếu nại trước khi khởi kiện.

Khi tiếp xúc với khách hàng, Luật sư lưu ý không nên quá lạm dụng ngôn từ pháp lý để tránh tình trạng khách hàng không hiểu được một cách rõ ràng, chắc chắn những vấn đề Luật sư hỏi và tư vấn. Đặc biệt, Luật sư cũng phải giải thích cho khách hàng những vấn đề về tố tụng, phân tích những thuận lợi và khó khăn của việc khởi kiện để khách hàng không bị mơ hồ về quyền lợi khi tham gia tố tụng .

Xác định đối tượng khởi kiện trong tiếp xúc với khách hàng

Đối tượng khởi kiện trong vụ án hành chính là QĐHC mang tính cá biệt do cơ quan hành chính có thẩm quyền ban hành hay là HVHC của công chức nhà nước thực hiện quyền quản lý nhà nước áp dụng đối với cá nhân, tổ chức và một số đối tượng khác được cho là xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức đó.

Thông qua trao đổi trực tiếp với khách hàng, nghiên cứu tài liệu, chứng cứ do khách hàng cung cấp hoặc trao đổi trực tiếp kết hợp nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ do khách hàng cung cấp (hồ sơ khởi kiện), trước tiên Luật sư định hướng xác định đối tượng khởi kiện trên cơ sở yêu cầu của đương sự. Nếu khách hàng đã soạn thảo đơn kiện, Luật sư nghiên cứu lại đơn kiện, nếu chưa có đơn kiện thì căn cứ vào nội dung vụ việc để kiểm tra xem người khởi kiện muốn khởi kiện đối với  QĐHC hay HVHC? Cụ thể là QĐHC, HVHC nào?

Tiếp theo căn cứ vào đặc điểm của từng loại đối tượng khởi kiện, Luật sư đánh giá việc xác định đối tượng khởi kiện và yêu cầu khởi kiện của khách hàng có phù hợp với quy định của pháp luật hay không để giúp khách hàng kiện đúng đối tượng, với yêu cầu khởi kiện phù hợp trong trường hợp cụ thể của họ.

Để xác định đối tượng khởi kiện là QĐHC, HVHC nào, Luật sư phải khẳng định được các QĐHC, HVHC bị khiếu kiện đó đã tồn tại trên thực tế bằng việc tìm trong tài liệu nộp kèm theo đơn khởi kiện có QĐHC bị kiện hay chưa? Có căn cứ để xác định HVHC đã được thực hiện trên thực tế không? Có căn cứ cho rằng các QĐHC, HVHC đó xâm phạm tới quyền và lợi ịch hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu khởi kiện không?

Việc xác định đối tượng khởi kiện rất quan trọng, đây là điểm mốc đầu tiên để Luật sư có cơ sở xem xét các điều kiện khởi kiện vụ án hành chính như thẩm quyền của tòa án, thời hiệu khởi kiện…(các vấn đề về: dịch vụ ly hôn nhanh)

Xác định tư cách đương sự trong vụ án

Việc xác định tư cách đương sự trong vụ án bao gồm như sau:

(i) Xác định người khởi kiện

(ii) Xác định người bị kiện

Sau khi xác định QĐHC, HVHC bị khởi kiện và người bị tác động, xâm hại bởi QĐHC, HVHC đỏ thì việc xác định người bị kiện là một bước rất cần thiết trong chuỗi các thao tác kỹ năng của Luật sư trong giai đoạn khởi kiện vụ án hành chính, đồng thời tạo cơ sở cho Luật sư nhận định điều kiện về thẩm quyền thụ lý giải quyết của Tòa án và định hướng cho Luật sư thực hiện các thủ tục tố tụng trong các giai đoạn tiếp theo.(tìm hiểu thêm về: luật sư tư vấn ly hôn)

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Kỹ năng tiếp xúc với khách hàng trong khởi kiện vụ án hành chính

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.10832 sec| 945.805 kb