Kỹ năng tìm hiểu bối cảnh của khách hàng

07/07/2021
Trần Nhật Thanh
Trần Nhật Thanh

Trước khi tổ chức buổi tiếp xúc khách hàng, luật sư cần xác định các mục tiêu cụ thể mà luật sư cần đạt được. Khi mục tiêu được xác định rõ, luật sư sẽ dự kiến được kế hoạch và phương thức tổ chức buổi họp với khách hàng. Trước hết luật sư cần tìm hiểu bối cảnh liên quan đến đề nghị cung cấp dịch vụ tư vấn của khách hàng.

kỹ năng viết pháp lý Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Tìm hiểu bối cảnh liên quan đến đề nghị cung cấp dịch vụ tư vấn của khách hàng

Mỗi khách hàng đến gặp luật sư đều có những "câu chuyện pháp lý" và luật sư phải là người gợi mở, nắm bắt và hiểu được câu chuyện pháp lý" đó. Những thông tin thu nhận được từ khách hàng sẽ là những gợi mở quan trọng để luật sư hình dung ra một sự việc đã hoặc sẽ diễn ra, một kế hoạch hoặc dự định kinh doanh mà khách hàng chuẩn bị thực hiện.

Thông thường, không phải mọi khách hàng đều biết cách kể hoặc trình bày về vụ việc, sự kiện, kế hoạch của mình. Khách hàng có thể mang đến cho luật sư những “mắt xích", những “miếng ghép" manh mún của một “bức tranh và với những trạng thái cảm xúc khác nhau. Công việc của luật sư là lắp ghép những “mắt xích”, những “mảnh ghép” đó lại với nhau thành một chuỗi mắt xích, một bức tranh hoàn thiện về bối cảnh vụ việc của khách hàng.

Trên thực tế, có nhiều khách hảng không biết đâu là thông tin cần thiết, quan trọng cần cung cấp cho luật sư. Họ có thể lặp đi lặp lại những nhóm thông tin mà họ cho là quan trọng nhưng đối với luật sư những thông tin đó có giá trị thấp hoặc hoàn toàn không có giá trị sử dụng trong quá trình tư vấn. Trong những trường hợp này, để có thể nắm bắt được những thông tin hữu ích, luật sư phải định hướng cho khách hàng thông qua các câu hỏi, những gợi mở, phải tổng hợp và chốt lại những thông tin quan trọng để có cơ sở thực hiện việc tư vấn.

Khi thực hiện vai trò của một luật sư tư vấn, luật sư thường phải sử dụng hai nhóm “nguyên liệu” chính để hình thành kết quả tư vấn của mình, đó chính là bối cảnh tư vấn và quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhóm nguyên liệu đầu tiên dường như có ý nghĩa mang tính định hướng, làm “kim chỉ nam” để luật sư xác định, có định hướng trong việc tra cứu các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh vấn đề pháp lý liên quan đến đề nghị cung cấp dịch vụ pháp lý của khách hàng. Bối cảnh tư vấn có vai trò quan trọng đối với luật sư nên việc hiểu được bối cảnh tư vấn không được xem nhẹ, cần được thực hiện cẩn thận với những kỹ năng phù hợp thì mới đảm bảo được hiệu quả.

Trong quá trình tiếp xúc khách hàng, luật sư phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhận thức cản trở và/hoặc ảnh hưởng đến việc luật sư có thể hiểu một cách đúng đắn, khách quan, liền mạch về bối cảnh sự việc. Do đó những kỹ năng và hiểu khách hàng sẽ giúp các luật sư vượt qua được những khó khăn và có được buổi tiếp xúc khách hàng hiệu quả.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  • Bài viết trong lĩnh vực pháp luật thương mại được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  • Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Kỹ năng tìm hiểu bối cảnh của khách hàng

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.06048 sec| 898.031 kb