Kỹ năng trao đổi để tìm hiểu yêu cầu của khách hàng của luật sư hình sự

18/03/2021
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Khách hàng có nhu cầu mời luật sư bào chữa và bảo vệ quyền lợi cho họ (người bị buộc tội) ngày càng cao. Cơ hội ngày càng mở rộng, nhưng cũng đòi hỏi các luật sư cần có kỹ năng trao đổi để tìm hiểu đúng yêu cầu của khách hàng.

1- Kỹ năng luật sư hình sự tìm hiểu yêu cầu của khách hàng

Sau khi nghe thân chủ cung cấp thông tin về vụ việc, luật sự cần hỏi rõ nguyện vọng của thân chủ, nghĩa là: Thân chủ mong đợi gì ở luật sư?, tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc và sự lúng túng của thân chủ, như: "Theo luật sư tôi phải làm gì?", "Làm như thế thì liệu có sao không?". Có thể thấy rằng, trong những năm gần đây, nhu cầu của người bị buộc tội tìm đến luật sư hình sự nhờ giúp đỡ là rất lớn. Đối tượng khách hàng có yêu cầu mời luật sư bào chữa và bảo vệ quyền lợi cho họ chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, nhu cầu này đôi khi bị che lấp bởi nhận thức khác nhau của khách hàng.

Có trường hợp khách hàng đến nhờ luật sư với mong muốn quyền, lợi ích hợp pháp của mình được pháp luật bảo vệ và luật sư là người giúp họ nói lên tâm tư, nguyện vọng của họ trước cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Nhưng cũng có những trường hợp khách hàng do nhận thức hạn chế nên muốn nhờ luật sư "lo từ A đến Z", chấp nhận các biện pháp trái pháp luật, miễn là đáp ứng được yêu cầu của họ. Luật sư ngoài việc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của khách hàng cần chỉ rõ cho khách hàng biết được giới hạn trách nhiệm của luật sư trước pháp luật và trước khách hàng, không để khách hàng lôi kéo theo những yêu cầu trái pháp luật.

Luật sư có thể thảo luận về hậu quả pháp lý của hành vi mà khách hàng định thực hiện và có thể tư vấn hoặc giúp đỡ khách hàng xác định hiệu lực pháp lý, phạm vi, phương thức hoặc luật áp dụng. Luật sư có trách nhiệm bảo vệ lợi ích tốt nhất của khách hàng trong khuôn khổ pháp luật và đạo dức nghề nghiệp.

Luật sư phải tôn trọng những yêu cầu chính đáng và hợp lý của khách hàng và phải bàn bạc với khách hàng về phương pháp xu lý vụ việc. Cả khách hàng và luật sư đều có pháp thực hiện.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực hình sự (Luật sư hình sự) của Công ty Luật TNHH Everest.

2- Kỹ năng luật sư hình sự trao đổi với khách hàng

Trao đổi với khách hàng là hoạt động để luật sư hình sự nắm bắt được yêu cầu của thân chủ và làm rõ một số thông tin, tình tiết ban đầu về vụ án hình sự. Dù thân chủ là đối tượng được nghi ngờ hoạt động tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, là bị can hay bị hại trong một vụ án hình sự, là nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án... mục đích của luật sư trong hoạt động trao đổi với thân chủ là tìm hiểu, nắm bắt chính xác toàn bộ nội dung của công việc liên quan tới thân chủ và hiểu được tâm trí, mong muốn của khách hàng đối với vụ án đang được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, qua quá trình trao đổi với khách hàng, luật sư có thế giúp đã khách hàng về mặt pháp lý và thống nhất cách thức làm việc với khách hàng để đạt được kết quả cao nhất.(quan tâm: tư vấn luật lao dong miễn phí)

Luật sư nên trao đối với khách hàng qua hình thức tiếp xúc trực tiến để có thể thu thập thông tin từ khách hàng nhiều nhất và xử lý các tình huống phát sinh có thể xảy ra trong quá trình trao đổi với khách hàng Đối với những khách hàng vãng lai, do chưa có bất kì thông tin gì nên luật sư không biết vấn để nào trong những vấn để khách hàng trình bày là chủ yếu. Đây là lúc luật sư cần vận dụng kinh nghiệm của mình để phán đoán loại việc khách hàng yêu cầu, từ đó đưa ra những câu hỏi dẫn dắt sự trình bày của khách hàng ngắn gọn, xúc tích và đúng trọng tâm.

Đối với khách hàng quen, do đã biết nội dung công việc và yêu cẩu của khách hàng, vì vậy luật sư cần hệ thống hóa lại, đưa ra cho khách hàng một số lựa chọn về cách giải quyết vụ việc với những trường hợp có nhiều phương án giải quyết. Tất nhiên, những phương án đưa ra này chỉ giúp cho khách hàng lựa chọn phương án giải quyết trong phạm vi yêu cầu giúp đỡ của khách hàng. Trên căn cứ đó, luật sư sẽ đưa ra một bản chào dịch vụ để khách hàng xem xét. Luật sư cần ghi chép lại những nội dung quan trọng, đánh dấu các vẫn để cần tìm hiểu làm rõ. Luật sư thông báo cho khách hàng nghĩa vụ bảo mật thông tin đến vụ việc của mình đồng thời xác định các bước làm việc tiếp theo. Việc thống nhất phương thức liên lạc thuận tiện nhất cho cả hai bên là vô cùng quan trọng sau khi đã có một buổi hẹn tiếp theo để hai bên thống nhất mức phí tư vấn, ký hợp đồng dịch vụ và luật sư sẽ có những bước tư vấn tiếp theo.

Xem thêm: Dịch vụ Luật sư bào chữa Công ty Luật TNHH Everest.

4- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

(i) Bài viết Kỹ năng trao đổi để tìm hiểu yêu cầu của khách hàng của luật sư hình sự được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

(ii) Bài viết Kỹ năng trao đổi để tìm hiểu yêu cầu của khách hàng của luật sư hình sự có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

(iii) Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Kỹ năng trao đổi để tìm hiểu yêu cầu của khách hàng của luật sư hình sự

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.54532 sec| 951.234 kb