Kỹ năng tư vấn khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai

25/06/2021
Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn về Kỹ năng tư vấn khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai để mọi người có thể hiểu thêm về vấn đề trên.

1- Khái quát chung về tư vấn khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai

Quyết định hành chính, Hành vi hành chính về quản lý đất đai là những Quyết định hành chính, Hành vi hành chính được cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền ban hành khi thực hiện hoạt động quản lý về đất đai theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản pháp luật khác trong lĩnh vực này.

Tư vấn khiếu nại Quyết định hành chính, Hành vi hành chính về quản lý đất đai là hoạt động cung cấp dịch vụ pháp lý do Luật sư hoặc các chuyên gia pháp lý thực hiện, đưa ra các nhận định, kết luận, giải pháp, khuyến nghị về một tình huống khiến nại hình chính cụ thể, giúp khách hàng (cá nhân, cơ quan , tổ chức - người khiếu nại) xác định các hành vi ứng xử hợp pháp, khiếu nại đúng pháp luật nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ khi họ cho rằng các Quyết định hành chính, Hành vi hành chính về quản lý đất đai là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích của họ hoặc giúp cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước (với tư cách người bị khiếu nại hoặc người giải quyết khiếu nại) có các hành vi ứng xử hợp pháp, giải quyết khiếu nại đúng pháp luật để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho công dân, tổ chức.

2- Các đặc điểm của tư vấn khiếu nại

Các đặc điểm của tư vấn khiếu nại đối với các Các đặc điểm của tư vấn khiếu nại về quản lý đất đai:

(i) Chủ thể thực hiện tư vấn: là Luật sư (của các Công ty luật, Văn phòng Luật sư) hoặc các chuyên gia pháp lý thực hiện theo yêu cầu của khách hàng. Luật sư hành nghề với tư cách cá nhân chỉ được thực hiện tư vấn cho đối tượng là cơ quan, tổ chức mà mình ký hợp đồng lao động.

(ii) Đối tượng yêu cầu tư vấn (khách hàng): trong lĩnh vực này có hai nhóm đối tượng yêu cầu tư vấn chủ yếu. Nhóm thứ nhất là cá nhân, cơ quan, tổ chức - là những người sử dụng đất hoặc liên quan trực tiếp đến việc sử dụng đất, chịu tác động bởi các Quyết định hành chính, Hành vi hành chính, cho rằng các Quyết định hành chính, Hành vi hành chính trái pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ nên có nhu cầu khiếu nại và cần tư vấn để thực hiện việc khiếu nại. Nhóm thứ hai là chủ thể quản lý nhà nước. Trong nhiều trường hợp, sau khi bị khiếu nại, người ban hành Quyết định hành chính, thực hiện Hành vi hành chính cũng có nhu cầu tư vấn để tham gia việc giải quyết khiếu nại (với tư cách người bị khiếu nại) hoặc người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, người tham mưu cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có nhu cầu tư vấn để giải quyết khiếu nại,

(iii) Phạm vị tư vấn: trước hết phụ thuộc vào khách hàng và yêu cầu của khách hàng. Đối với người khiếu nại, yêu cầu tư vấn của họ xuất phát từ yêu cầu khiếu nại. Họ cần được tư vấn để đưa ra các yêu cầu khiếu nại phù hợp và thực hiện việc khiếu nại đạt kết quả mà họ mong muốn. Đối với người bị khiếu nại, họ cần được tư vấn để tìm những căn cứ bác bỏ yêu cầu của người khiếu nại, khắc phục những hậu quả do đối tượng khiếu nại đã gây ra, sửa chữa những sai sót của đối tượng khiếu nại… Đối với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, họ muốn củng cố, khẳng định những căn cứ pháp lý, căn cứ thực tế để xử lý vụ việc thông qua các thủ tục, nội dung của quyết định giải quyết khiếu nại.

Bên cạnh đó, phạm vi tư vấn bị ràng buộc bởi những quy định chung của pháp luật, như không được tư vấn cho những khách hàng có lợi ích đối lập nhau trong cùng một vụ việc; bởi những quy định pháp luật điều chỉnh trực tiếp cho vụ việc của khách hàng.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực hành chính

3- Tư vấn khiếu nại hành chính

Một vấn đề nữa cũng cần lưu ý, tư vấn khiếu nại hành chính đối với loại việc này là để giải quyết tranh chấp hành chính giữa một bên là chủ thể ban hành Quyết định hành chính, Hành vi hành chính (cơ quan hành chính hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính), một bên là người chịu tác động trực tiếp bởi các Quyết định hành chính, Hành vi hành chính về quản lý đất đai. Nội dung của Quyết định hành chính, Hành vi hành chính bị khiếu nại này tác động đến quyền sử dụng đất hoặc tác động đến các quyền phát sinh từ quyền sử dụng đất. Quan hệ pháp luật tranh chấp làm phát sinh khiếu nại thuộc một chuyên ngành của lĩnh vực hành chính. Nhưng trên thực tế, đất đai lại luôn gắn với các tài sản trên đất như nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối...Những quan hệ về tài sản trên đất lại được điều chỉnh bởi các quy định của lĩnh vực pháp luật dân sự. Do vậy, khi tư vấn khiếu nại hành chính, Luật sư có thể phải xem xét và tư vấn cả các vấn đề về dân sự có liên quan đến sự việc hành chính.

4- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 02466 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Kỹ năng tư vấn khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.41020 sec| 951.625 kb