Lợi ích của Email Marketing

22/06/2023
Nguyễn Phương Thảo
Nguyễn Phương Thảo
Khi sử dụng digital marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên môi trường số, chúng ta thường triển khai trên nhiều kênh để test độ hiệu quả. Email marketing là cách làm rất phổ biến, được phát triển và ứng dụng rất mạnh mẽ vì tính khá thi của nó. Tại Việt Nam, mặc dù thói quen và hành vi sử dụng email không cao nhưng ở một số lĩnh vực nhất định nếu bạn biết triển khai email marketing tốt, thì kết quả mang về rất khả quan. Nhưng rất ít người làm được điều đó, hầu như là triển khai email marketing sai cách & chưa biết ứng dụng nhiều. Ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ 1 số thông tin cơ bản ban đầu mà bạn cần nắm vững trước khi làm hình thức tiếp thị này.

1. Khái niệm 

Email Marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến, sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, xây dựng nhận thức về thương hiệu và giao tiếp với khách hàng hoặc người đăng ký. Nó thường liên quan đến việc tạo và gửi thư được nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể qua email, với mục tiêu khuyến khích họ thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký nhận bản tin hoặc truy cập trang web. Email Marketing có thể có nhiều hình thức, bao gồm bản tin, khuyến mại, cập nhật sản phẩm, lời mời tham gia sự kiện... Nó có thể được sử dụng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng doanh thu. 

Trái với việc sử dụng Spam email, tức là email với cùng một nội dung gửi hàng loạt đến bất cứ khách hàng nào, điều mà khiến chúng ta đều chán ghét và cảm thấy phiền phức, thậm chí là từ chối nhận mail, hoặc những email đó sẽ tự động cho vào hộp thư spam mà khách hàng chưa kịp tiếp nhận. Email Marketing thường được lên kế hoạch với mục đích cụ thể, rõ ràng cả về nội dung lẫn đối tượng khách hàng. Email Marketing được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Dựa vào các báo cáo, 82% marketer đồng ý đây là một trong những chiến lược chính nhằm tăng tỷ lệ thu hút khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi

2. Lợi ích của Email Marketing

  • Tối ưu chi phí quảng cáo

Trong lĩnh vực Marketing, có rất nhiều kênh nhằm phục vụ cho kế hoạch quảng bá, truyền thông như Google Ads, Facebook, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác,…Tuy đa dạng là vậy, nhưng những kênh marketing này thường tiêu tốn với mức giá khá cao. Đối với Email Marketing thì khác, chi phí không còn là vấn đề nữa, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều vì sẽ tốn rất ít so với các kênh truyền thông khác.

Thông thường phần lớn chiến dịch Email Marketing có thời hạn ngắn (theo tuần hoặc tháng), nên khi nhận thấy chiến dịch không có tiềm năng và hiệu quả không cao, bạn có thể kịp thời thay đổi hay điều hướng cho chiến dịch của mình và rút kinh nghiệm cho kế hoạch sắp tới, và cho cả các chiến dịch trong tương lai. Có thể nói, Email Marketing là một chiếc lược lý tưởng cho các doanh nghiệp có mức ngân sách tương đối để truyền tải thông tin, tiếp cận đến khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.

  • Thống kê chi tiết chiến dịch

Khi dùng Email Marketing, người dùng có thể đo lường lập tức các kết quả của chiến dịch mà không phải chờ đợi. Các hệ thống công cụ đo lường sẽ cung cấp thông tin chi tiết như tỷ lệ email vào inbox, tỷ lệ mở email, tỷ lệ click và tỷ lệ chuyển đổi. Từ đó ta có thể dễ dàng theo dõi tỉ lệ tương tác của khách hàng một cách chi tiết, sát sao nhất. Hơn nữa, sau khi nhận được các số liệu đo lường, bạn sẽ có thể đánh giá được hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng.

  • Đi đúng hướng, chọn đúng khách hàng

Một khi người dùng đồng ý nhận thông tin từ bạn, việc này đồng nghĩa với việc họ có quan tâm đến thông tin bạn cung cấp và trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Ta có thể coi Email Marketing là một chiếc cầu nối để biến những khách hàng tiềm năng này thực sự trở thành khách hàng của chúng ta với khả năng tiếp cận với số lượng lớn, có thể là 3000 đến 5000 email trong một chiến dịch. Vì hiện nay ai cũng có ít nhất một địa chỉ email cho riêng mình, nên hình thức tiếp cận của email marketing được xem là một hình thức tiếp cận khách hàng nhanh chóng nhất.

  • Lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu

Chọn đúng khách hàng mục tiêu là cách tốt nhất giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hoàn hảo cho doanh nghiệp. Với Email Marketing, khi người dùng chọn đồng ý nhận email từ bạn có nghĩa là họ đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Email Marketing chính là cầu nối giúp họ nhanh chóng trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

  • Điều hướng khách hàng đến website

Các chiến dịch Email Marketing thành công cần có nội dung hấp dẫn và phần kêu gọi hành động ấn tượng. Đa số các Email quảng bá sẽ hướng người đọc đến website của doanh nghiệp nhằm tìm hiểu đầy đủ nhất về sản phẩm, dịch vụ mà người đọc đang quan tâm. Đây là cách tăng tỷ lệ truy cập tự nhiên được đánh giá cao nhất hiện nay.

  • Dễ dàng triển khai

Email Marketing có thể gửi hàng trăm nghìn email đến các đối tượng khách hàng mục tiêu chỉ trong vài phút. Ngoài ra, bạn có thể chọn công cụ tự động hoá chiến dịch bằng cách đặt lịch gửi email cho khách hàng. Hình thức gửi tự động thích hợp với loại email marketing chăm sóc khách hàng vào hằng tuần hay hằng tháng.

  • Dễ dàng tùy chỉnh

Email Marketing là hình thức marketing dễ dàng tuỳ chỉnh khi cần. Người dùng luôn có thể tuỳ chỉnh nội dung và hình ảnh video sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể chỉnh sao cho mỗi nội dung email sẽ có tính cá nhân hoá theo trải nghiệm của khách hàng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

  • Xây dựng thương hiệu

Email Marketing là hình thức xây dựng thương hiệu tối ưu chi phí được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Ngoài giúp doanh nghiệp khuyến khích người dùng mua sản phẩm và dịch vụ, Email Marketing cũng là cách hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu một cách uy tín đến với khách hàng.

Với việc gửi email định kỳ và có kế hoạch chi tiết, các khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng sẽ có cái nhìn tốt hơn về doanh nghiệp. Ngoài ra, sự xuất hiện nhiều lần và đều đặn cũng là cách khiến thương hiệu có sự nhận diện trong tiềm thức của khách và góp phần xây dựng lòng trung thành của họ với thương hiệu.

  • Tốc độ tiếp cận nhanh

Sự hiệu quả của một chiến dịch truyền thông phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ, cũng như tính kịp thời của thông điệp được gửi đi đúng thời điểm mà một sự kiện nào đó đang diễn ra. Điểm mạnh của Email Marketing mà không một kênh Marketing nào có thể đọ được sự nhanh chóng của nó đó là có thể truyền tải thông điệp của bạn đến với hàng nghìn, hàng triệu khách hàng cùng một lúc.Hơn nữa, tính năng Autoresponder còn giúp bạn lên kế hoạch tạo dựng chiến lược về nội dung đã được chuẩn bị trước đó, đặt lịch gửi email tự động cho từng đối tượng khách hàng ngay sau khi họ đã đăng ký form của bạn. Thực quả là tiện lợi, tính năng này thay bạn hoạt động đúng theo những gì bạn đã thiết lập mà bạn chẳng cần phải lo lắng nữa

3. Những ngành nghề phù hợp trong việc áp dụng Email Marketing

Tại thị trường Việt Nam, bạn sẽ chỉ áp dụng được email marketing hiệu quả ở những ngành nghề, lĩnh vực nhất định. Lĩnh vực phù hợp để triển khai email marketing bao gồm những nhóm người dùng có thói quen sử dụng email nhiều hơn so với số đông. Có thể kể đến như là:

  • Nhóm người làm quảng cáo, marketing

Đặc thù của những đối tượng thuộc lĩnh vực này là luôn phải trao đổi công việc qua email, họ subcribe rất nhiều những thông tin liên quan đến ngành nghề để bắt kịp xu hướng trong công việc.

Như mình là ví dụ, mình subscribe khá nhiều email từ những nguồn mình cho là tin cậy & mình đọc email hàng ngày.

  • Bảo hiểm 

Hiện nay có rất nhiều loại hình bảo hiểm với mức giá không nhỏ. Cách tiếp cận và khởi động ý thức mua hàng cần triển khai dài hạn, mưa dầm thấm lâu qua nhiều kênh. Và email cũng là 1 kênh hợp ký & cần thiết. Bạn cần gửi đến họ nhiều thông tin, nhiều vấn đề hữu ích xoay quanh việc nhận thức giá trị.

  • Bất động sản

Bất động sản là một lĩnh vực có giá trị đắt đỏ, những khách hàng tiềm năng cũng là những người có trí thức cao, ngân sách lớn, có công việc tốt và thu nhập ổn định. Đây là nhóm khách hàng sử dụng email thường xuyên hơn so với những người bình thường vì tính chất công việc.

  • Tài chính

Bạn có thể sử dụng email marketing để gửi thông tin đến những người quan tâm việc quản trị tài chính, gửi tiết kiệm với những ưu đãi hấp dẫn, chương trình đặc biệt.

  • Du lịch/ nghỉ dưỡng

Những đối tượng tham gia các loại hình du lịch/nghỉ dưỡng phần đông là những cá nhân thuộc người làm việc văn phòng, công sở, dân trí cao. Họ sử dụng email thường xuyên cho các mục đích công việc và theo dõi những cơ hội trải nghiệm, tiếp thu kiến thức về du lịch.

  • Du học/ giáo dục sau đại học

Đây là đối tượng có tri thức cao hơn & sử dụng email thường xuyên hơn. Bạn dễ dàng tiếp cận đến họ và gắn kết họ qua những email về chia sẻ kinh nghiệm du học, đăng ký học bổng, chương trình sau đại học. Ở thị trường quốc tế các campaign về scholarship, du học mình chạy email marketing tỷ lệ convert cực cao và độ quan tâm mở mail luôn từ 30% trở lên.

  • Giáo dục trực tuyến.

Học trực tuyến đang trở thành xu hướng, hiện có nhiều nền tảng rất mạnh như Kyna, Edumall. Và bạn có thể thấy họ thường xuyên tiếp thị qua email. Họ thường gửi email quảng bá những khóa học có nhu cầu lớn như: Tiếng Anh, tiếng Hoa, marketing, tin học, kế toán,…

  • Thiết bị số

Những người kinh doanh thiết bị số như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop,…hầu như đều thu thập thông tin khách hàng online. Vì khách hàng hầu như là nam giới & có sở thích về công nghệ nhiều hơn, việc họ check email cũng phổ biến hơn.

  • Fitness, GYM, Yoga

Đây cũng là lĩnh vực nhắm đến nhóm người có thu nhập khá giả & cao nên bạn có thể thấy hầu như đơn vị chuyên nghiệp nào cũng triển khai email marketing.Và 1 số ngành khác cũng nên triển khai email marketing như: Thẩm mỹ viện, dịch vụ/sản phẩm số, lớp học ngôn ngữ quốc tế, xe cộ,…

 

0 bình luận, đánh giá về Lợi ích của Email Marketing

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.52684 sec| 974.078 kb