Nguyên tắc bảo vệ lợi ích của khách hàng

08/06/2021

Luật sư có trách nhiệm bảo vệ tốt nhất lợi ích cho khách hàng trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Luật sư thực hiện công việc theo những yêu cầu của khách hàng đã trao đổi trước khi ký kết hợp đồng tư vấn pháp luật.

 

bảo vệ lợi ích Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

 

Nguyên tắc bảo vệ lợi ích của khách hàng

 

 

Luật sư có trách nhiệm bảo vệ tốt nhất lợi ích cho khách hàng trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Luật sư thực hiện công việc theo những yêu cầu của khách hàng đã trao đổi trước khi ký kết hợp đồng tư vấn pháp luật. Những yêu cầu đó có thể là: Phương xử lý công việc; Cách thức triển khai và tiến hành giải quyết vụ, việc mà khách hàng yêu cầu; Giải quyết mọi tình huống phát sinh mà pháp trước đó cả Luật sư và khách hàng không lường trước được; Trao đổi thông tin qua lại giữa Luật sư và khách hàng để năm được nội dung vụ việc đã được giải quyết đến đâu và có định hướng giải quyết tiếp theo như thế nào.

 

 

Để bảo đảm quyền và lợi ích tốt nhất của khách hàng, Luật sư phải tuyệt đối giữ bí mật cho khách hàng về mối quan hệ công việc với Luật sư cũng như các thông tin có liên quan đến vụ án, vụ việc Luật sư đang đảm nhận tư vấn pháp luật cho khách hàng kể cả khi đã kết thúc vụ án, vụ việc. Luật sư đảm nhận tư vấn pháp luật cũng có trách nhiệm yêu cầu các đồng nghiệp có liên quan và nhân viên của mình (nếu có) cam kết không tiết lộ những bí mật thông tin của khách hàng. Đặc biệt, những bí mật riêng tư của khách hàng sẽ càng được bảo đảm tốt hơn cho họ khi mà lợi ích của người đến trước và đến sau có xung đột, mâu thuẫn nhau, trong trường hợp này Luật sư kiên quyết không nhận lời tư vấn cho người đến sau kể cả trường hợp người đến sau là khách hàng thường xuyên, khách hàng cũ của Luật sử đó. Việc kiên quyết từ chối không nhận lời người đến sau khi lợi ích của các khách hàng đối lập còn thể hiện được cái tâm” của người làm nghề Luật sư và đạo đức nghề nghiệp cũng không cho phép họ làm như vậy.

 

 

Ví dụ minh họa

 

 

Vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện CT, gia đình nạn nhân chị Lê Thị phục Thanh H có tìm đến Văn phòng Luật sư A & Cộng sự để ký hợp đồng tư vấn pháp lý cho phía gia đình chị. Văn phòng Luật sư A & Cộng sự đã cử Luật sư K tư vấn trực tiếp cho gia đình chị H. Sau đó, gia đình bác sĩ CT cũng tìm đến đúng Văn phòng Luật sư A & Cộng sự để nhờ do tư vấn cho bị can CT. Trong trường hợp này, Văn phòng Luật sư A & Cộng sự có nên nhận lời tư vấn cho bị can CT không? Việc nhận lời có vi phạm quy định của pháp luật không? Nếu nhận lời, đương nhiên Hoa Văn phòng Luật sư A & Cộng sự phải cử Luật sư khác tư vấn cho bị can CT. Trường hợp này quyền và lợi ích của chị H và CT có được bảo So dài đảm một cách tốt nhất không, khi mà cả 02 Luật sư tư vân cùng công lúa với tác tại một văn phòng, quyền và lợi ích của H và CT lại hoàn toàn đối Y lập nhau. Để khách hàng mà Văn phòng Luật sư A & Cộng sự đã ký vài trước đó hoàn toàn yên tâm về quyền lợi của mình sẽ được bảo đảm tốt nhất, Văn phòng Luật sư A & Cộng sự cần từ chối ký hợp đồng tư vẫn cho gia đình bị can CT đến sau. Việc làm này thể hiện sự tôn trọng với khách hàng đến trước của mình, bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất cho khách hàng, qua đó cũng thể hiện uy tín của văn phòng và thương tổ hiệu của văn phòng.

 

 

Nghĩa vụ phải giữ gìn tuyệt đối mọi thông tin bí mật của khách hàng

 

 

Mặc dù Luật sư có nghĩa vụ phải giữ gìn tuyệt đối mọi thông tin bí mật của khách hàng để bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất cho khách hàng như đã phân tích trên đây, song vẫn có trường hợp ngoại lệ, đó là: trong quá trình thực hiện công việc tư vấn pháp luật trong lĩnh vực hình sự cho người bị buộc tội, Luật sư biết rõ khách hàng của mình đang chuẩn bị, đang thực hiện hoặc đã thực hiện tội phạm quy định tại Chương XIII Bộ luật Hình sự năm 2015 hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, không thuộc phạm vi tội phạm mà Luật sư đang bảo chữa cho khách hàng. Theo quy định của pháp luật, Luật sư phải có nghĩa vụ tố giác tội phạm đó tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền như các công dân bình thường khác. Tuy nhiên, khi phán đoán và tiên liệu được việc khách hàng đang có ý định muốn làm sai lệch sự thật, Luật sư cần có biện pháp khuyên can khách hàng của mình, thuyết phục họ từ bỏ ý định đó, bởi lẽ với tư tưởng không tốt đó sẽ có thể dẫn đến việc họ có hành vi phạm tội, biến họ từ người bị hại trong vụ án đang giải quyết trở thành bị can trong v án khác. Trong trường hợp Luật sư đã khuyên can mà khách hàng không nghe theo, vẫn tiếp tục thực hiện hành vi sai trái, nếu rơi vào các quy định nêu trên buộc Luật sư phải tổ giác hành vi phạm tội đó của khách hàng.

 

 

Ví dụ minh họa

 

 

Nguyên Thị Trúc Q là bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài là sản, người có hành vi lừa đảo chi ( là đối tượng Nguyễn Thị H. Bị can H đã làm giả giấy tờ mua bản giữa đổi tượng A với H, hợp thức ũ Mi hóa đất công thành đất của mình bản cho chị Q. Sau khi chị Q xin làm | giây chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới phát hiện ra hành vi lừa đảo của Nguyễn Thị H. H bị bắt, chị Q trở thành bị hại trong vụ án lừa Pi đảo chiếm đoạt tài sản đó. Chị Q nhờ Luật sư C tư vấn, bảo vệ quyền ... và lợi ích cho chị. Trước tình cảnh tiền mất khi mua phải đất "rởm" bị can H thì đang trắng tay vì cờ bạc, chị Q đã nói với Luật sư C là chị rất tiếc, muốn "xin" bổ sung thêm một số giấy tờ khác để đủ điều có thể kiện hợp thức hóa mảnh đất trên. Trong trường hợp này, Luật sư C cần kịp thời can ngăn ngay ý đồ "cố đấm ăn xôi” đó của chị Q Vì, nếu tiếp tục làm giả mạo giấy tờ để hợp thức hóa mảnh đất, chị Q sẽ đổi tôi mặt với nguy cơ từ bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trở Lan thành bị can trong vụ án khác (giả mạo giấy tờ...), kéo theo đó, một thể qua loạt người tham gia sẽ cũng bị lý hình sự... Chính vì vậy, nguyên  tắc bí mật cũng có ngoại lệ, không phải thông tin nào cũng phải giữ bí mật, có những thông tin nếu Luật sư biết mà im lặng rất có thể Luật sư cũng sẽ phải đối mặt với Trách nhiệm hình sự tùy thuộc loại việc và hậu quả mà sự có tin bí mật đó gây ra cho xã hội.

 

 

Nguyên tắc bảo vệ lợi ích của khách hàng còn thể hiện ở trách nhiệm nghề nghiệp của Luật sư khi không được phép từ chối vụ việc đã nhận và đang giải quyết, không được tự ý chuyển vụ án, vụ việc sang cho Luật sư đồng nghiệp khác trừ trường hợp bất khả kháng hoặc pháp luật hay Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư cho phép hoặc được khách hàng đồng ý.

 

 

 

 

 

 

 

 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Nguyên tắc bảo vệ lợi ích của khách hàng

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.49190 sec| 954.148 kb