Sự phổ biến nhanh chóng của hệ thống marketing

22/05/2023
Lê Thị Quỳnh Anh
Lê Thị Quỳnh Anh
Nhiêu người nghĩ rằng chỉ có các công ty lớn ở các nước tư bản phát triển mới sử dụng hệ thống marketing. Nhưng trên thực tế người ta sử dụng nó cả trong lẫn ngoài lĩnh vực kinh doanh ở tất cả các nước.

1- Marketing trong lĩnh vực kinh doanh

Trong lĩnh vực hoạt động thương mại nhiều công ty đã tiếp nhận marketing với những thời điểm khác nhau. Các công ty "General Electric", "General Motors", "Sirs", "Procter and Gembl" và "Coca Cola" đã ý thức được hậu như ngay tức khắc những tiềm năng của nó. Nếu nói về thứ tự phổ biến marketing, thì các công ty sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói, các công ty sản xuất hàng tiêu dùng lâu bền và các công ty sản xuất các thiết bị công nghiệp đã vận dụng hệ thống marketing với nhịp độ nhanh nhất. Các nhà sản xuất các loại hàng như thép, hóa chất và giấy đã sử dụng marketing muộn hơn và nhiều công ty loại này vẫn chưa sử dụng và sử ứng dụng nó.

Trong thập kỷ vừa qua, đã có một sự chuyển biến trong cách đánh giá marketing hiện đại từ phía các công ty dịch vụ tiêu dùng, và nhất là từ các hãng hàng không và ngân hàng. Các hãng hàng không đã bắt đầu nghiên cứu thái độ của hành khách đối với các khía cạnh của dịch vụ hàng không': tần suất của các chuyến bay, việc xử lý hành lý, việc phục vụ trên tuyến bay, thái độ ân cần, mức độ tiện lợi của chỗ ngồi. Họ đã từ bỏ ý nghĩ cho rằng họ đang làm công việc vận tải hàng không thương mại và đã ý thức được là mình đang làm việc trong lĩnh vực tham quan du lịch. Các chủ ngân hàng lúc đầu đã phản đối marketing, nhưng bây giờ đang hân hoan tiếp nhận nó. Marketing bắt đầu thu hút được sự quan tâm của các công ty bảo hiểm và môi giới, mặc dù họ còn phải trải qua một đoạn đường dài trước khi hạ học được cách vận dụng nó một cách hiệu quả.

Các nhóm nhà kinh doanh những nghề tự do như luật sư, kiểm toán, bác sĩ và kiến trúc sư là những người cuối cùng quan tâm đến marketing. Cho đến thời gian mới đây các hiệp hội ngành nghề vẫn cấm các thành viên của mình cạnh tranh giá cả, thu hút khách hàng và quảng cáo dịch vụ của mình. Vụ chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ mới đây đã thừa nhận việc cấm đoán đó là bất hợp pháp. Các nhà kiểm toán, luật sư và những người làm nghề tự do khác giờ đây đã có quyền quảng cáo và thi hành chính sách chiến tranh giá cả.

2- Marketing trên thị trường quốc tế

Marketing được vận dụng không chỉ riêng ở Mỹ mà cả ở những nước khác trên thế giới. Nhân tiện cũng xin nói, một số các công ty đa quốc gia ở châu Âu và Nhật, như "Nestli", "Simens", "Toyota” và "Sony" trong nhiều trường hợp đã thành đạt hơn các đối thủ cạnh tranh của mình ở Mỹ. Các công ty đa quốc gia đã áp dụng và phổ biến marketing hiện đại trên toàn thế giới. Và kết quả là những người lãnh đạo các công ty nhỏ đã bắt đầu đặt câu hỏi: Marketing là gì? Nó khác với tiêu thụ thông thường ở chỗ nào? Có thể vận dụng nó vào công ty của mình như thế nào? Liệu vì thế mà có cái gì biến đổi không?

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực thương mại của Công ty Luật TNHH Everest.

3- Marketing trong lĩnh vực hoạt động phi thương mại

Ngày nay marketing cũng thu hút được sự quan tâm cả từ phía những tổ chức phi thương mại như trường học, bệnh viện, cơ quan cảnh sát, viện bảo tàng và dàn nhạc giao hưởng. Xin lưu ý những sự kiện sau:

Bắt đầu từ năm 1965, do không tuyển đủ sinh viên, thiếu ngân sách hay vì cả hai lý do trên đã phải đóng cửa 170 trường tư thục. Hiện nay việc đào tạo trong các trường đại học tư thục tốt phải tốn hơn 8.000 USD. Nên giá cả tiếp tục tăng lên nứa với tốc độ như hiện nay thì cha mẹ của một đứa trẻ sơ sinh hôm nay sẽ phải giành dụm 83 ngàn USD để cho con họ có thể có được tấm bằng tú tài ở bất kỳ trường tư thục lớn nào

Viện phí cũng tăng vọt, ở một số bệnh viện lớn giá tiền một ngày nằm viện đã vượt quá 300 USD. Nhiêu bệnh viện không có đủ bệnh nhân, đặc biệt là các khoa sản và khoa nhi. Theo dự báo của một số’ chuyên gia, trong thập kỷ tới sẽ phải đóng cửa 1400 1500 bệnh viện. Nhiêu những tổ chức phi thương mại đã từng có một thời làm ăn phát đạt, như Liên đoàn thanh niên cơ đốc giáo, đội quân cứu trợ, nữ hướng đạo sinh và Liên đoàn nữ tín đồ cơ đốc khắc khổ đang mất dần thành viên và cùng với nó là sự hậu thuẫn về tài chính.

Tất cả những tổ chức này đều vấp phải những khó khăn của thị trường. Những người lãnh đạo các tổ chức đó đang cố gắng hết sức để duy trì nó trước thái độ đã thay đổi của người tiêu dùng và nguồn tài chính ngày càng cạn kiệt. Để tìm kiếm những câu trả lời cho những vấn đề được đặt ra trước họ nhiều tổ chức đã tìm đến marketing. Thật lý thú khi bệnh viện "Evanston Hospital" ở thành phố Evanston (Bang Llliions) đã bổ nhiệm chức vụ phó chủ tịch phụ trách marketing có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề mở rộng danh mục các dịch vụ của bệnh viện và tuyên truyền trong nhân dân những dịch vụ đó, cũng như xây dựng kế hoạch thu hút bệnh nhân, bác sĩ và y tá cho bệnh viện.

Các cơ quan Chính phủ ỏ Mỹ cũng rất quan tâm đến marketing. Cục Bưu điện Mỹ và Cục đường sắt "Amtrac" đã xây dựng cho mình những kế hoạch marketing. Quân đội Mỹ, một trong những tổ chức dẫn đầu về chi phí quảng cáo trong nước cũng có chương marketing thu hút tân binh. Hiện nay các cơ quan Chính phủ khác cũng đang vận dụng hệ thống marketing để tuyên truyền việc sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng, đấu tranh chống hút thuốc và trong quá trình giải quyết những vấn đề xã hội khác.

 

4- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

[a] Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

Tags: marketing,
0 bình luận, đánh giá về Sự phổ biến nhanh chóng của hệ thống marketing

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.18214 sec| 957.859 kb