Xác định đúng chủ thể có thẩm quyền giải quyết khiếu nại và thực hiện đúng thủ tục khiếu nại

26/06/2021
Cũng như các khiếu nại khác, người khiếu nại đối với các Quyết định hành chính, Hành vi hành chính trong lĩnh vực đất đai muốn thực hiện việc khiếu nại thì phải bảo đảm đủ các điều kiện khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: (024).66.527.527

1- Xác định đúng chủ thể có thẩm quyền giải quyết khiếu nại

Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định: “.. khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vị hành chính...khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có phân quyền giải quyết khiếu nại lần đầu...”.

Theo quy định của Luật Đất đai, tùy từng trường hợp, các quyết đình này do UBND cấp huyện hoặc cấp tỉnh ban hành nên chủ thể có thẩm quyền giải quyết khiếu nại được xác định chung theo Điều 7 Luật Khiếu nại và xác định cụ thể cho Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường theo Điều 18, Điều 21, Điều 23 Luật Khiếu nại và khoản 3 Điều 203 Luật Đất đai.

Luật Khiếu nại không quy định về việc chuyển đơn và hồ sơ khiếu nại nếu không thuộc thẩm quyền của người tiếp nhận hồ sơ. Nếu gửi đơn không đúng chủ thể có thẩm quyền giải quyết, ngoài việc không bảo đảm về điều kiện này còn có thể dẫn đến việc khiếu nại bị quá thời hiệu. Vì vậy, Luật sư cần lưu ý kiểm tra và hướng dẫn người khiếu nại xác định đúng chủ thể có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

2- Thực hiện đúng thủ tục khiếu nại

Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại, tên, địa chỉ của người khiếu nại, tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại, nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

Người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định trên. Nếu nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì có hai trường hợp: trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định trên.

Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ nội dung quy định trên, có chữ ký của những lời khiết tại và phải cử người đại kiện để trình bày khi có yêu cầu của thời giải quyết khiếu nại,  có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thực hiện khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại.

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024).66.527.527, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Xác định đúng chủ thể có thẩm quyền giải quyết khiếu nại và thực hiện đúng thủ tục khiếu nại

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
5.01316 sec| 939.367 kb