Trang chủ » Xác định tâm lý người bị buộc tội khi tham gia lấy lời khai

Xác định tâm lý người bị buộc tội khi tham gia lấy lời khai

Việc Luật sư có mặt để tham gia lấy lời khai của người bị tạm giữ, hỏi cung bị can có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giải quyết vụ án hình sự bởi nó không những làm cho người bị tạm giữ, bị can yên tâm về mặt tinh thần và luôn có niềm tin rằng họ không bị cô đơn, sẽ không bao giờ bị oan hoặc phải chịu mức án nặng hơn so với mức độ và hành vi phạm tội của mình, sự có mặt của Luật sư trong những hoạt động này còn khiến Điều tra viên cẩn trọng, khách quan, chính xác hơn, tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật trong khi thực hiện công việc.

Kỹ năng nghiên cứu
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Quá trình Luật sư tham gia hoạt động lấy lời khai, hỏi cung khách hàng của mình, nếu phát hiện khách hàng của mình quá nhút nhát, quá lo sợ và bộc lộ ra bên ngoài là thái độ hoang mang, mắt nhìn dáo dác, tay chân run rẩy, hai tay nắm vào nhau, mồ hôi rịn ra ướt hết áo, nhỏ từng giọt trên thái dương và trán, trạng thái này thể hiện khách hàng quá mất bình tĩnh và run sợ. Luật sư cần trấn an khách hàng ngay bằng hành động bắt tay, giới thiệu và động viên kịp thời, để khách hàng tin tưởng và yên tâm. Trong quá trình lấy lời khai, hỏi cung mà Luật sư nhận thấy các câu hỏi của Điều tra viên nêu ra có tính chất mớm cung hoặc bức cung đối với người bị tạm giữ, bị can thì Luật sư không nên phản ứng gay gắt ngay với Điều tra viên, khiến Điều tra viên trở nên xung đột với Luật sư là điều không cần thiết, mặt khác nếu Luật sư phản ứng gay gắt sẽ làm mất mặt và hạ thấp uy tín của Điều tra viên trước mặt người bị tạm giữ, bị can là điều tối kỵ, việc này còn làm cho khách hàng càng hoang mang và lo lắng hơn. Trong trường hợp này thật sự cần khéo léo, tế nhị đề nghị Điều tra viên không nên hỏi những câu hỏi đó hoặc Luật sư đề nghị đặt những câu hỏi cho khách hàng của mình để phản bác lại câu hỏi của Điều tra viên.

Người phạm tội sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng bắt, tạm giữ, tạm giam, trở thành bị can, bị cáo trong vụ án. Tâm lý chung là đều lo sợ bị trừng phạt nặng, hiện tượng tâm lý này làm xuất hiện động cơ khai báo ở khách hàng trước cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Ở những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự thì khá lì lợm trong khai báo, thường khai báo nhỏ giọt, không thành khẩn, cơ quan tố tụng biết đến đâu, củng cố chứng cứ đến đâu thì đối tượng khai báo đến đó, còn chưa biết thì sẽ không khai. Đối với những khách hàng có đặc điểm như trê, luật sư luật sư cần lắng nghe các câu trả lời của khách hàng trước câu hỏi của CQĐT, ghi chép lại cẩn thận. Nếu khách hàng gặp phải câu hỏi của CQĐT mà ngập ngừng không muốn trả lời, đưa mắt nhìn lên trần nhà, vẻ mặt đăm chiêu hoặc hai môi mím chặt lại, Luật sự cần hiểu vấn đề này có chút uẩn khúc hoặc khách hàng muốn tránh né, chưa muốn trả lời, để có cách trao đổi kịp thời, không nên động viên khách hàng khai báo ngay mà lái sang nội dung khác, để khi được gặp riêng khách hàng Luật sư sẽ trao đổi lại, hỏi lại nội dung này. Đối với Luật sư, chứng cứ có lợi là điều tốt để giúp đỡ khách hàng về mặt pháp lý tốt nhất, tuy nhiên với chứng cứ bất lợi Luật sư cũng cần phải nắm được để nghiên cứu và có phương án bào chữa cho khách hàng hiệu quả nhất. Để làm được điều này, đòi hỏi Luật sư cần phải tập trung, thông minh, khéo léo trong xử lý tình huống.

Hiểu được trạng thái tâm lý chung của khách hàng khi thực hiện hành vi bị bắt quả tang trong một số phạm vi, Luật sư xây dựng về: cách thức trao đổi; nội dung cần trao đổi; phương pháp giải quyết công việc, quyền bảo vệ và lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Mặt khác, trong các sự việc mà khách hàng thuộc phạm vi đầu tiên, án lệ, kinh tế thường tâm của họ bị ảnh hưởng khá nặng khi vào vòng quay tố tụng. hiện tượng tâm lý chán chường, trấm cảm, suy sụp, cho rằng thế là nhiều khách hàng có tất cả, tiền đồ mất hết, con cái, danh dự gia đình bị ảnh hưởng, họ đau khổ, nhiều người muốn tìm đến cái chết . Do đó, khi Luật sư tham gia cuộc hỏi cung thường thấy họ có biểu hiện nét mặt buồn bã, đôi mắt thâm quầng, vô hồn, mặt hay nhìn và nhìn xuống đất, họ không muốn, không muốn tiếp xúc với CQĐT , không muốn gặp Luật sư, thậm chí còn họ để làm việc nổi đến đầu thì trôi nổi, chán tất cả, Với những khách hàng này, sự xuất hiện và tham gia của Luật sư là hết sức cần thiết, tạo niêm yết, công ty vàng hơn cho họ. Do đó, khi gặp những khách hàng này, Luật sư cân động viên họ, thể hiện sự quan tâm và mong muốn họ trao đổi hết những nội dung quan trọng về chuyên đề Luật sư có kế hoạch bào chữa tốt nhất cho khách hàng. Điều quan trọng là Luật sư phải truyền tải đến họ được quan trọng thông tin để họ có định hướng đúng đắn trong khai báo, để có hiệu quả tốt nhất.

Trong các vụ án đồng phạm, đặc điểm của khách hàng cũng diễn biến phức tạp, thường họ không chịu khai báo, sợ khai báo sẽ bị trả thù, sợ mình là người ra đồng bọn. Bản thân họ cũng sợ đồng bọn khai báo lỗi cho mình, không biết họ có khai báo gì không, có lợi hay không có lợi cho mình. Một số đối tượng không chịu khai báo, nhận hết trách nhiệm, không liên quan đến ai. Luật sư cần hiểu rõ sự việc, nắm bắt trạng thái tâm lý khách hàng có đường lối cho phù hợp. Các khách hàng sớm là hết sức quan trọng, tuy nhiên để hiểu và định hướng đúng, Luật sư cần phải hiểu sâu, hiểu rõ chất lượng công việc, Luật sư cũng cần quan trọng với công việc riêng của khách hàng tại nơi tạm trú Giữ, tạm giam đây không phải nơi an toàn, để nói mọi việc công khai, vì trong gỡ luôn có camera ghi hình và ghi âm, nên nói gì, Luật sư cần trọng, trao đổi gì cũng hết sức thông minh, khéo léo.

Thực tế công việc hỏi cung bị phải thực hiện tại phòng hỏi cung, phải tiến hành ghi âm, ghi hình trong quá trình hỏi cung, khi hỏi cung Luật sư được tham gia và ký vào văn bản hỏi cung, Luật sư cần kỹ năng tái xuất bản, xem kỹ những điểm cân bằng và những vết xóa cần ký vào văn bản hỏi cung, tránh mọi hiện tượng viết thêm, gạch xóa vào biên bản hỏi cung. Để hiểu và nắm bắt đúng tâm lý khách hàng, bên ngoài Luật sư quan sát tốt trạng thái biểu cảm, ngôn ngữ của khách hàng khi tiếp xúc, thì Luật sư cũng cần thông qua thông tin về khách hàng, xem khách hàng của Luật sư là người như thế nào, quan hệ với mọi người xung quanh, mọi người làm ăn ra sao, gjao du với những thành phần như thế nào. Đặc biệt cần tìm hiểu kỹ về thân nhân của khách hàng như đã có tiền án, tiền sự việc; Có tiểu sử bệnh lý gì không; There is no con vcó vợ con chưa; Bố mẹ và hoàn cảnh gia đình như thế nào … Việc năm bắt toàn bộ những vấn đề này, giúp Luật sư hiểu rõ tâm lý khách hàng và thông qua đó mới có phương án sửa chữa phù hợp, hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn
icons8-exercise-96