Trang chủ » Các kỹ năng cụ thể trong làm việc nhóm

Các kỹ năng cụ thể trong làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả là tổng hợp của nhiều kỹ năng mềm quan trọng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, ký năng chia sẻ. Trong mỗi giai đoạn của nhóm, đối với từng loại hình nhóm mà các kỹ năng cụ thể có vai trò quan trọng và được thể hiện với những mức độ khác nhau.

Các kỹ năng cụ thể
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Các kỹ năng cụ thể trong làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm nghĩa là khả năng (nâng lực) con người làm việc cùng nhau thực hiện tốt một nhiệm vụ và hướng đến mục tiêu chung Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả là tổng hợp của nhiều kỹ năng mềm quan trọng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, ký năng chia sẻ. Trong mỗi giai đoạn của nhóm, đối với từng loại hình nhóm mà các kỹ năng cụ thể có vai trò quan trọng và được thể hiện với những mức độ khác nhau.

Nhóm được hình thành trên cơ sở yêu cầu công việc, phù hợp với điều kiện của tổ chức, lựa chọn của người có liên quan. Trong nghề luật, tùy thuộc vào nhóm được thành lập theo quyết định, phân công của người có thẩm quyền hay trên cơ sở lựa chọn, nguyện vọng của các thành viên mà cần lưu ý những vấn đề khác nhau.

Đối với nhóm được thành lập theo quyết định

Đối với nhóm được thành lập theo quyết định, phân công của người có thẩm quyền, người quyết định thành lập nhóm cần lưu ý:

Xác định nhiệm vụ của nhóm trên cơ sở cân nhắc yêu cầu công việc (mức độ phức tạp về chuyên môn, thời gian cần thiết để hoàn thành…) làm cơ sở cho việc quyết định số lượng thành viên, chọn thành viên cụ thể và xác định quyền hạn của nhóm:

Chọn thành viên nhóm: Đây được coi là khâu quan trọng nhất trong việc thiết kế nhóm làm việc. Sự thành bại của nhóm chính là ở bước lựa chọn các thành viên có phủ hợp hay không. Sự phù hợp ở đây không chỉ là năng lực của thành viên nhóm phù hợp với nhu cầu công việc mà còn là mối quan hệ giữa các thành viên nhóm dự kiến và các yếu tố khác liên quan. Để quyết định lựa chọn thành viên cho nhóm, người có thẩm quyền quyết định, phân công có thể dựa vào:

Đánh giá về năng lực và kinh nghiệm chuyên môn của cá nhân về so với yêu cầu công việc.

Ví dụ minh họa: Phân công Luật sư có kinh nghiệm tư vấn pháp luật về đất đai và kinh doanh bất động sản tư vấn cho khách hàng về quy trình, thủ tục và soạn thảo các văn bản, hợp đồng liên quan để bản nhà và hình thành trung trong tương lai

Bên cạnh việc lựa chọn thành viên có năng lực chuyên môn vùng, nếu có định hướng đào tạo nhân viên, có thể chọn một, hai thành viên chưa nhiều kinh nghiệm tham gia trong nhóm để học hỏi, làm quen. Sự tham gia của các thành viên này chủ yếu với vai trò hỗ trợ các thành viên chính nên vẫn cần bố trí đủ số lượng thành viên chính cho việc hoàn thành công việc theo thời hạn đặt ra.

Cân nhắc mối quan hệ giữa các thành viên dự định lựa chọn vào cùng một nhóm: Mối quan hệ giữa các thành viên cũng là yếu tố mà người có thẩm quyền cần đặc biệt lưu ý trong trường hợp giữa những thành viên dự định lựa chọn đang có mâu thuẫn với nhau. Mặc dù nguyên tắc khi làm việc nhóm là tất cả vì mục tiêu chung nhưng nếu mối quan hệ giữa các thành viên bắt ổn thì họ khó làm việc ăn ý với nhau và sự bất ổn riêng đó sẽ cản trở hiệu quả làm việc chung ảnh hưởng tiêu cực tới các thành viên khác trong nhóm.

Đánh giá về tính cách, thái độ, kỹ năng tương tác của các thành viên: Thực tế cuộc sống, mỗi người sẽ có tính cách khác nhau, có người thẳng thắn, nóng này, có người mềm mỏng, thâm trầm; có người nhanh nhẹn nhưng cầu thủ trong khi có người cẩn thận, chăm rãi. Nhìn chung trong nhóm, nếu các thành viên có tính cách “bù trừ cho nhau và có kỹ năng tương tác tốt sẽ giúp hoạt động nhóm ăn ý và hiệu quả. Tuy nhiên, việc lựa chọn theo tính cách không phải khi nào cũng có thể thực hiện được khi điều kiện nhân lực của tổ chức có hạn. Mặt khác, chính quá trình làm việc nhóm cũng giúp các thành viên dẫn điều chỉnh thái độ phù hợp hơn với yêu cầu chung của tập thể.

Cân nhắc nguyện vọng của thành viên dự định lựa chọn: Trong một số trường hợp, người có thẩm quyền có thể hỏi thành viên dự định lựa chọn về việc họ có mong muốn tham gia nhóm hay không hoặc lý do gì khi từ chối tham gia nhóm. Đây thường là những trường hợp việc tham gia nhóm có thể ảnh hưởng tới quyền lợi của thành viên như phải đi công tác xa dài ngày, việc gấp thường xuyên phải làm thêm giờ… Việc hỏi nguyện vọng sẽ giúp người có thẩm quyền đánh giá cá nhân đó có sẵn sàng tham gia không, đồng thời cho cá nhân cảm giác được tôn trọng, giúp họ tăng động lực tham gia nhóm.

Không chỉ cân nhắc năng lực chuyên môn. Khi thành lập nhóm dự án, mọi người thường có xu hướng chỉ tập trung vào các kỹ năng chuyên môn cụ thể và quan trọng mà sao lăng những yếu tố khác… Đáng tiếc là sự tập trung vào các kỹ năng chuyên môn thường lấn át cả các kỹ năng tổ chức và tương tác cả nhân – những kỹ năng mã về lâu dài có thể rất quan trọng. Trong khi đó, một người chỉ có kỹ năng chuyên môn trung bình, nhưng lại có kỹ năng tổ chức tốt, có thể trở thành thành viên giá trị nhất trong nhóm nhờ vào khả năng tập hợp nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ phận khác.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn
icons8-exercise-96