Chuẩn bị công việc kế toán và thuê như thế nào?

"Tôi chỉ dùng khoảng 10% não mình để nghĩ về việc kinh doanh. Nó không phức tạp lắm đâu."

- Bill Gates

Chuẩn bị công việc kế toán và thuê như thế nào?

Thoạt nhìn, có vẻ như công tác kế toán và thuế của công ty luật của bạn sẽ khá đơn giản bởi vì công ty luật của bạn là công ty dịch vụ chứ không phải là công ty thương mại hay công ty sản xuất. Các chi phí phát sinh cũng chỉ gói gọn trong vài khoản chi cố định cần thiết cho văn phòng chẳng hạn như tiên lương cho nhân viên, tiền thuê văn phòng, tiền thuế, văn phòng phẩm, điện thoại, tiền mua trang thiết bị văn phòng, các chi phí đi lại, V.V.

Liên hệ

Thoạt nhìn, có vẻ như công tác kế toán và thuế của công ty luật của bạn sẽ khá đơn giản bởi vì công ty luật của bạn là công ty dịch vụ chứ không phải là công ty thương mại hay công ty sản xuất. Các chi phí phát sinh cũng chỉ gói gọn trong vài khoản chi cố định cần thiết cho văn phòng chẳng hạn như tiên lương cho nhân viên, tiền thuê văn phòng, tiền thuế, văn phòng phẩm, điện thoại, tiền mua trang thiết bị văn phòng, các chi phí đi lại, V.V.. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn được phép xem nhẹ công việc này vì nó được xem như là mạch máu ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của công ty luật của bạn. Đối với công việc này, bạn cần lưu ý đến các vấn đế sau đây:

I- Chọn phần mềm kế toán phù hợp:

Việc chọn phẩn mềm kế toán phù hợp cũng là vấn đề bạn cần lưu tâm. Trong giai đoạn đẩu mới thành lập, bạn nên chọn những phẩn mềm kế toán đơn giản, giá thành thấp, dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung ứng dịch vụ có tính chất tương tự như công ty luật của bạn. Tuy nhiên, các phẩn mềm này cần có đầy đủ các biểu mẫu báo cáo theo yêu cầu của pháp luật về thuế và của các cơ quan quản lý thuế địa phương và chúng phải luôn được cập nhật thường xuyên để phù hợp với tình hình thay đổi của pháp luật về thuế mỗi năm.

Lời khuyên cho bạn là bạn nên chọn mua các phẩn mềm kế toán có thể nâng cấp hay tùy biến dù chi phí bỏ ra để mua chúng có thể cao hơn một ít so với các phẩn mềm khác với chức năng tương tự. Điều này sẽ thuận tiện cho bạn khi công ty luật của bạn phát triển hơn, có nhiêu ngân sách hơn cho phần mềm kế toán thì có thể nâng cấp hoặc tùy biến các tính năng có sẵn của nó sao cho phù hợp nhất với nhu cẩu đặc thù của công ty luật của bạn. Từ đó, bạn có thể tiếp tục sử dụng phẩn mềm kế toán đó thay vì phải bỏ chúng đi để mua một phẩn mềm kế toán mới, tránh việc mất khá nhiều thời gian và công sức để làm quen với cách sử dụng cũng như nhập liệu dữ liệu kế toán vào phần mềm kế toán mới.

Bạn cũng nên cần nhắc cho kỹ trước khi sử dụng phẩn mểm Microsoft (excel) miễn phí trong bộ Microsoft Office để thực hiện nghiệp vụ kế toán vì tất cả các công đoạn của quy trình kế toán này đều làm bằng thủ công. Phần trích xuất báo cáo cũng phải bằng thủ công và nó có rất ít mẫu báo cáo cần có mà điều này sẽ gây khó khăn cho bạn khi bạn cần các báo cáo tài chính kịp thời để đưa ra những quyết định kinh doanh quan trọng cho công ty luật của bạn. Bên cạnh đó, nếu máy tính của bộ phận kế toán bị nhiễm virus hay bị hư hại vì bất kỳ lý do gì, có nhiêu khả năng là các hổ sơ kế toán của công ty luật của bạn sẽ bị hư hại và có thể không còn sử dụng được nữa và các số liệu kế toán của công ty luật của bạn có thể bị mất và không thể phục hồi.

II- Chọn phần mềm tính phí dịch vụ pháp lý theo giờ cho luật sư

Ngoài việc cần phải có phần mềm kế toán như trên, công ty luật của bạn cũng nên có một phẩn mểm chuyên dụng để tính giờ phát sinh của nhân viên cho các công việc pháp lý của khách hàng để làm cơ sở cho việc tính phí dịch vụ pháp lý cho khách hàng nếu công ty luật của bạn có áp dụng cách tính phí dịch vụ pháp lý theo giờ. Phần mềm tính phí dịch vụ pháp lý theo giờ cũng có thể được sử dụng như là công cụ đánh giá năng lực làm việc và mức độ hoàn thành công việc của nhân viên tại từng thời điểm hay định kỳ làm cơ sở cho việc tăng lương, đề bạt hằng năm.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam vẫn chưa có một phẩn mểm tính phí dịch vụ pháp lý theo giờ nào dành riêng cho các công ty luật mà chỉ có các phần mềm tính phí dành cho các công ty dịch vụ nói chung, chẳng hạn như phần mềm dành cho các công ty lập trình phẩn mềm vi tính cũng có cách tính phí dịch vụ theo giờ như luật sư. Mặc dù một vài công ty dịch vụ phẩn mểm ở Việt Nam đã bắt đầu viết phẩn mềm tính phí dịch vụ pháp lý thiết kế riêng cho công ty luật dựa trên nền tảng phần mềm dành cho các công ty dịch vụ nói chung nhưng cũng chưa có kết quả khả quan nào vì mức đẩu tư và chất lượng của chúng chưa cao và cũng vì số lượng người mua là luật sư còn khá khiêm tốn tại thời điểm hiện nay.

Điểm thuận lợi chính của việc mua phẩn mểm tính phí theo giờ dành cho các công ty dịch vụ là giá mua và chi phí bảo trì thấp, có thể tùy biến, nâng cấp tại từng thời điểm tùy theo tình hình thực tế của công ty luật của bạn. Tuy nhiên, việc sử dụng các phần mềm này vẫn còn nhiều bất cập do thiếu nhiều chức năng đặc thù tương đối quan trọng của nghê' luật sư chẳng hạn như chúng không thể sử dụng và chuyển đổi qua lại giữa nhiều loại tiền tệ, nhiều loại ngôn ngữ, không có nhiều mẫu báo cáo, không tích hợp được những thông tin, dữ liệu từ các phần mềm phổ biến khác chẳng hạn như Excel, Word của bộ Microsoft Office, truy cập chậm khi dùng mạng 3G, 4G, PC Law, wifi ở các địa điểm bên ngoài văn phòng.

Hiện nay trên thế giới đã có nhiều phần mềm chuyên dụng dành riêng cho luật sư chẳng hạn như PcLaw, BI114 Time, Clockify. Các phần mềm này đã được công ty luật ở các nước tiên tiến trên thế giới sử dụng trong thực tiễn trong nhiều năm qua và đã ra đời nhiều phiên bản nâng cấp, tùy biến khác nhau. Điểm thuận lợi của các phẩn mềm này là chúng rất chi tiết, đưa ra khá nhiều tình huống tính phí dịch vụ pháp lý mà công ty luật thường gặp cũng như giải quyết được các bất cập còn tổn tại ở các phần mềm của Việt Nam như trên.

Tuy nhiên, điểm trở ngại chính của việc mua và sử dụng các phần mềm tính phí này là giá của chúng khá cao và được trả hằng tháng theo số lượng người sử dụng thực tế, chi phí bảo trì hằng năm không nhỏ, đội ngũ nhân viên bảo trì lại ở nước ngoài và thường chỉ sử dụng tiếng Anh, lại chệch múi giờ làm việc với Việt Nam cho nên công tác bảo trì khi gặp sự cố có nhiều khó khăn và phải chờ đợi lâu. Thêm vào đó, những người sử dụng các phần mềm này cũng gặp khó khăn khi tim hiểu cách sử dụng vì các sách hướng dẫn đi kèm phần mềm thường sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành tiếng Anh mà nhiều khi phải mời chuyên gia của họ sang Việt Nam hướng dẫn cho nhân viên của công ty luật với chi phí tốn kém. Ngoài ra, các phần mềm tính phí này lại thường sử dụng tiếng Anh là chính cho nên bạn sẽ không thể sử dụng phông chữ tiếng Việt và nó cũng khó tùy biến theo yêu cẩu đặc thù của Việt Nam chẳng hạn như đồng tiền sử dụng chỉ có tốt đa 10 chữ số trong khi tiền đồng nhiều lúc cẩn đến 11 chữ số (chục tỷ) hay thậm chí là 12 chữ số (trăm tỷ) mới đủ. Cuối cùng, chúng lại không thể tích hợp vào phẩn mềm kế toán của Việt Nam vì chúng được lập trình theo các chuẩn mực của kế toán Anh, Mỹ chưa thật sự tương thích với các quy định về kế toán của Việt Nam.

Việc đặt hàng các công ty dịch vụ phần mềm tại Việt Nam viết các phẩn mềm tính phí dịch vụ pháp lý riêng cho công ty luật tại Việt Nam cũng là một sự lựa chọn khác mà đã được một số công ty luật trong nước thử nghiệm. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy có công ty luật nào đạt được thành công trong vấn để này cho dù chắc chắn là họ đã phải bỏ ra khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho việc này.

Lời khuyên cho bạn là công ty luật của bạn nên sử dụng phần mểm Excel để ghi nhận thời gian làm việc của nhân viên và cho kế toán tích hợp lại khi tính phí dịch vụ pháp lý cho khách hàng hằng tháng khi mới thành lập. Khi công ty luật của bạn đã phát triển qua giai đoạn phát triển thứ 2, tức là vào khoảng từ 03 đến 04 năm sau ngày thành lập, bạn mới tính đến việc đầu tư mua một phần mềm tính phí dịch vụ pháp lý từ các phần mềm được viết sẵn trong nước. Chỉ đến khi công ty luật của bạn đã đạt đến giai đoạn phát triển thứ 3, tức là khoảng từ 03 đến 04 năm sau giai đoạn phát triển thứ 2 thì bạn mới nên cần nhắc đến việc mua phần mểm tính phí của nước ngoài. Sau cùng, chỉ khi nào công ty luật của bạn đã có trên 10 năm hoạt động thì mới tính đến việc chọn một công ty lập trình có uy tín nào đó tại Việt Nam để viết một phần mềm tính phí dịch vụ pháp lý đặc thù dành riêng cho công ty luật của bạn với chi phí hợp lý mà có thể giảm bớt những bất lợi của các phần mểm hiện nay như đề cập ở trên.

III- Hướng dẫn nhân viên cách nhập liệu thời gian làm việc

Bất kể công ty luật của bạn đã có phần mềm tính phí dịch vụ pháp lý theo giờ chưa hay còn sử dụng phẩn mềm Excel để làm công việc đó thì bạn cũng cần tổ chức huấn luyện nội bộ cho nhân viên, đặc biệt là những nhân viên mới về cách nhập liệu số giờ phát sinh của họ hằng ngày khi thực hiện các công việc pháp lý của khách hàng và các công việc hành chính của công ty luật của bạn sao cho chính xác và đầy đủ nhất về số giờ làm việc thực tế trong ngày của họ. Việc nhập liệu nên được làm ngay khi nhân viên vừa chấm dứt một công việc nào đó hay vào cuối mỗi ngày làm việc của họ. Tuyệt đối không cho phép nhân viên nhập liệu thời gian làm việc hằng ngày của họ vào những ngày cuối tuần hay cuối tháng trừ trường hợp có ai đó nghỉ phép hay đi công tác xa vì nếu để lầu như vậy thì họ sẽ không thể nào có thể nhớ hết được là họ đã làm những công việc gì hay đã phát sinh chính xác bao nhiêu giờ làm việc thực tế cho những công việc đó.

Việc nhập liệu thời gian phát sinh hằng ngày của nhân viên cũng giúp công việc của bộ phận kế toán được dễ dàng hơn trong việc trích xuất thông tin và chuẩn bị xuất hóa đơn dịch vụ cho khách hàng vào bất kỳ lúc nào khi khách hàng có yêu cầu mà không phải chờ đến cuối tuần hay cuối tháng mới có thể xuất hóa đơn dịch vụ. Ngoài ra, việc nhập liệu thời gian làm việc hằng ngày của nhân viên cũng giúp bạn vào bất kỳ lúc nào cũng có thể biết được thu nhập dự kiến từ các công việc pháp lý dở dang cho khách hàng (work in progress) là bao nhiêu để từ đó có thể quyết định về mức chi tiêu và phân bố dòng tiền cùa công ty luật của bạn sao cho hợp lý nhất. Không chỉ dừng lại ở đó, việc nhập liệu thời gian làm việc của nhân viên cũng giúp bạn có thể tính toán được tổng chi phí phải bỏ ra cho một loại công việc pháp lý nào đó của khách hàng nào đó để điều phối công việc của nhân viên sao cho hợp lý nhất nhằm bảo đảm việc thực hiện các công việc pháp lý của khách hàng có lợi nhuận cũng như nó sẽ là cơ sở cho việc tính toán chi phí, thời gian bỏ ra để hoàn thành công việc pháp lý của khách hàng, phục vụ cho việc báo giá công việc pháp lý của các khách hàng tương tự trong tương lai. Sau cùng, thông qua việc nhập liệu thời gian làm việc hằng ngày của nhân viên, công ty luật của bạn sẽ có cơ sở để đánh giá năng lực làm việc của nhân viên đề có chế độ tăng lương, trả thưởng, đề bạt phù hợp với họ.

Khi nhập liệu thời gian làm việc, bạn nên lưu ý các nhân viên rằng họ phải nhập liệu một cách trung thực và chi tiết đối với từng loại công việc pháp lý mà họ đã thực hiện trong ngày. Cách nhập liệu đầy đủ là họ phải trả lời được các cầu hỏi đại loại như họ đã làm công việc gì, theo yêu cầu của ai, làm khi nào, làm ở đầu, mất bao lâu thì sẽ làm xong. Nội dung càng chi tiết thì khách hàng càng có nhiều thông tin để xét xem việc công ty luật của bạn có tính phí dịch vụ pháp lý trên giờ phát sinh cho công việc pháp lý của họ hợp lý hay không. Khi nhập liệu thời gian làm việc của nhân viên cho các công việc pháp lý của khách hàng, công ty luật của bạn cần huấn luyện nhân viên đặt vị trí của họ vào vị trí của khách hàng, tập trung vào các công việc pháp lý của khách hàng, giảm bớt việc tốn quá nhiêu thời gian dành cho việc nghiên cứu văn ban quy phạm pháp luật hay trao đổi không cẩn thiết giữa các thành viên trong nhóm phụ trách.

IV- Chọn phần mềm nhân sự (tính lương, thuế và bảo hiểm)

Trong một công ty nói chung và một công ty luật như công ty luật của bạn nói riêng, việc có một phần mẽm nhân sự để tính và đóng thuế thu nhập cá nhân và các loại bảo hiểm bắt buộc cho nhân viên, ghi nhận ngày giờ làm việc, ngày nghỉ của nhàn viên để tính lương, điền các biểu mẫu báo cáo lao động theo yêu cầu của pháp luật và cho quản trị nội bộ trong công tác nhân sự, quy trình, phương thức đánh giá năng lực nhân viên, V.V., là cần thiết.

Hiện nay may mắn là ở Việt Nam đã có nhiều phần mềm nhân sự được viết ở trong nước với giá thành hợp lý và có thể tùy biến để phục vụ hầu hết các nhu cầu nêu trên của doanh nghiệp. Các phẩn mềm nhân sự chuyên nghiệp của nước ngoài cũng đã có mặt tại Việt Nam từ rất sớm nhưng giá còn cao cho nên chỉ có các công ty, tập đoàn, doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài mới có đủ tài chính để mua và sử dụng.

Trong giai đoạn mới đi vào hoạt động từ khoảng 03 đến 04 năm đầu kể từ khi thành lập, công ty luật của bạn nên cân nhắc việc lưu trữ các thông tin nhân sự bằng excel hay word cho tiện sử dụng mà không phải tốn kém chi phí. Khi đến giai đoạn phát triển thứ 2, tức là vào khoảng từ 03 đến 04 năm sau, thì mới cân nhắc đến việc mua phần mềm nhân sự được viết trong nước và chỉ đến giai đoạn phát triển thứ 3 thì sẽ xem xét việc mua các phần mềm nhân sự nước ngoài khi công ty luật của bạn đã có đủ ngân sách cho việc này, có điều kiện thuê người làm nhân sự có kinh nghiệm quản lý, sử dụng các phần mềm nhân sự này và công ty luật của bạn đã có một số lượng nhân sự đủ lớn để phải cần có một phần mềm nhân sự chuyên nghiệp phục vụ cho việc quản lý công tác nhân sự hiệu quả.

V- Đăng ký thuế ban đầu

Vì công ty luật của bạn do chi cục thuế địa phương tại nơi trụ sở chính của công ty luật của bạn tọa lạc quản lý cho nên thủ tục khai thuế ban đầu cho công ty luật của bạn sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

(i) Bản sao y có công chứng giấy đăng ký hoạt động cho tổ chức hành nghề luật sư, nếu công ty luật của bạn có chi nhánh thì kèm thêm bản sao công chứng đăng ký hoạt động của chi nhánh;

(ii) Quyết định bổ nhiệm Giám đốc, nếu Giám đốc là chủ tịch hội đổng thành viên thì bổ sung thêm biên bản họp hội đồng thành viên thay cho Quyết định bổ nhiệm Giám đốc;

(iii) Quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng hay người phụ trách kế toán do Giám đốc ký (thường thì người này sẽ là người đại diện đã được bầu chọn từ đầu), nếu là kế toán trưởng thì phải có chứng chỉ kế toán trưởng;

(iv) Bản sao y có công chứng Giấy căn cước của Giám đốc và Kế toán trưởng (mang theo bản chính để đối chiếu); và

(v) Biên bản làm việc ban đầu với công ty luật của bạn theo mẫu. Khi chuẩn bị đẩy đủ hổ sơ thì người đại diện của công ty luật của bạn sẽ đến Chi cục thuế tại nơi công ty luật của bạn có trụ sở, nơi đầy sẽ ký biên bản làm việc ban đẩu với người đại diện và người đại diện sẽ giữ 01 bản, như vậy bước đăng ký hồ sơ thuế ban đẩu đã xong, công ty luật của bạn có thể bắt đầu thực hiện công việc kế toán như bình thường.

Bạn cần lưu ý: Trong thủ tục khai thuế ban đẩu đối với công ty luật của bạn mới bắt đẩu hoạt động:

(vi) Nếu công ty luật của bạn thuê trụ sở để hoạt động thì phải chuẩn bị 01 bản sao công chứng hợp đồng cho thuê hoặc hợp đổng cho mượn nhà. Nếu người đại diện pháp luật có tên trong sổ hộ khẩu hoặc KT3 của nơi đăng ký trụ sở thì không cần có hợp đồng cho thuê hay mượn nhà; và

(vii) Sau khi đã làm việc lần đầu với cơ quan thuế, công ty luật của bạn cần chuẩn bị hồ sơ để mua hóa đơn thuế giá trị gia tăng, hổ sơ bao gồm:

  • Tờ khai thuế môn bài năm bắt đầu hoạt động kinh doanh (03 bản sao);
  • Đơn đề nghị mua hóa đơn (02 bản); và
  • Bằng kế toán của người được quyết định bổ nhiệm kế toán (01 bản sao bằng công chứng + 01 bản sao của căn cước).

VI- Lưu trữ hồ sơ kế toán

Theo quy định của pháp luật về kế toán thì bản gốc của các tài liệu kế toán phải được lưu trữ tại kho của công ty luật của bạn hay tại kho thuê gần trụ sở nếu diện tích kho của nơi làm việc không đủ diện tích trong vòng 12 tháng kể từ khi kết thúc kỳ kế toán năm. Thời hạn lưu trữ đối với các tài liệu kế toán tối thiểu là 05 năm, 10 năm hay trên 10 năm cho đến khi chúng bị hủy hoại tự nhiên hoặc được tiêu hủy theo quyết định của người đại diện pháp luật của công ty luật của bạn tùy vào loại tài liệu kế toán.

Nếu vi phạm, công ty luật của bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo quản, lưu trữ tài liệu kế toán dưới các hình thức chẳng hạn như bị cảnh cáo hay phạt tiền đến 40.000.000 đồng.

VII- Thiết kế hóa đơn dịch vụ và hóa đơn thuế giá trị gia tăng

Theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng, các doanh nghiệp nói chung và công ty luật của bạn nói riêng được quyền tự in hóa đơn thuế giá trị gia tăng theo mẫu tự thiết kế với điểu kiện đảm bảo đầy đủ các thông tin mà pháp luật yêu cẩu và có đăng ký với cơ quan thuế địa phương. Do được quyền tự chủ thiết kế hóa đơn thuế giá trị gia tăng, công ty luật của bạn hoàn toàn có thể tận dụng hóa đơn thuế giá trị gia tăng như là một công cụ trong bộ nhận dạng thương hiệu của mình để phục vụ cho việc phát triển kinh doanh.

Việc đưa nhãn hiệu hay đặc thù riêng của công ty luật của bạn vào mẫu hóa đơn thuế giá trị gia tăng sẽ giúp tăng tính chuyên nghiệp và mức độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng một cách hiệu quả nhưng không tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên, để tối đa hiệu quả mang lại, bạn cẩn đẩu tư thời gian và công sức đúng mức cho khâu thiết kế mẫu hóa đơn thuế giá trị gia tăng vì đầy được xem là khâu quan trọng nhất. Để tăng thêm tính chuyên nghiệp và thẩm mỹ cho mẫu hóa đơn thuế giá trị gia tăng, bạn nên nhờ một công ty in ấn thiết kế hóa đơn thuế giá trị gia tăng mẫu nào đó cho công ty luật của bạn.

Bên cạnh hóa đơn thuế giá trị gia tăng, trong thực tế hoạt động hàng ngày, công ty luật của bạn còn phải xuất hóa đơn dịch vụ tạm cho khách hàng đê’ nhận tiẽn tạm ứng từ họ trước khi bắt đầu thực hiện các công việc pháp lý của khách hàng hay xuất hóa đơn tạm với đầy đủ chi tiết tính phí dịch vụ pháp lý để khách hàng kiểm tra, đồng ý về nội dung, số liệu trước khi công ty luật của bạn chính thức xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng và biên nhận thu tiền. Cũng như hóa đơn thuế giá trị gia tăng, các loại chứng từ này hoàn toàn có thể được sử dụng như là một trong những công cụ trong bộ nhận dạng thương hiệu nhằm tăng tính chuyên nghiệp và mức độ nhận dạng thương hiệu của công ty luật của bạn. Do đó, bạn nên in kèm nhãn hiệu công ty luật của bạn trên các loại chứng từ này và thiết kế chúng sao cho đẹp mắt và chuyên nghiệp nhất.

VIII- Hoạch định trước để tiết kiệm số thuế phải nộp như thế nào?

Việc trốn thuế ở Việt Nam xảy ra tương đối nhiều và thường diễn biến dưới nhiếu hình thức khác nhau và ở nhiều loại thuế khác nhau. Mặc dù quy định của pháp luật và các cơ quan thực thi pháp luật ở Việt Nam rất nghiêm khắc đối với loại tội phạm này nhưng trên thực tế việc trốn thuế vẫn còn rất phổ biến, có độ phức tạp cao và khó kiểm soát do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau. Do đó, dẩn dần trong đời sống hằng ngày, mọi người có thói quen đánh đông khái niệm đó là nếu một cá nhân hay tổ chức nào đó tìm cách không đóng thuế cho Nhà nước thì sẽ được xem là có biểu hiện của hành vi trốn thuế và phải bị xử phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải bất cứ hành vi nào như vậy cũng đều là hành vi “trốn thuế" mà còn có những hành vi “tránh thuế” mà vẫn hoàn toàn tuân thủ quy định của pháp luật.

Như đã nêu ở trên, chúng ta ắt hẳn không còn lạ lẫm với khái niệm “trốn thuế’ bởi nó quá phổ biến ở Việt Nam cũng như hằng ngày chúng ta đều nghe về chúng trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội. Tuy nhiên, khái niệm “tránh thuê” thì lại còn khá mới mẻ vì nó mới du nhập vào Việt Nam từ khoảng thập niên 90 của thế kỷ trước trở lại đây, khi các công ty luật và các công ty kiểm toán nước ngoài bắt đẩu cung cấp dịch vụ tư vấn luật và thuế tại Việt Nam. Điểm khác biệt giữa hai loại hành vi này đó là, trong khi “trốn thuế’ là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính nếu vi phạm không nghiêm trọng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu vi phạm nghiêm trọng, thì “tránh thuế” lại hoàn toàn hợp pháp dựa vào việc người nộp thuế am hiểu các quy định của pháp luật vê' thuế và vận dụng tốt các kỹ thuật về thuế và kế toán hợp pháp để giảm bớt số thuế mà họ phải nộp.

Sau đây là một số phương thức tránh thuế điển hình và hợp pháp theo quy định của pháp luật về thuế của Việt Nam để bạn có một cái nhìn toàn diện hơn về những ích lợi của việc ứng dụng tránh thuế một cách hợp pháp trong việc giảm bớt chi phí hoạt động kinh doanh của công ty luật của bạn.

1- Trong lĩnh vực thuế thu nhập doanh nghiệp:

(i) Công ty luật của bạn có thể đăng ký trích khấu hao nhanh đối với tài sản cố định chẳng hạn như các trang thiết bị văn phòng, xe hơi, V.V., trong khung khấu hao mà pháp luật cho phép nếu công ty luật của bạn dự kiến có thu nhập trước thuế cao, hay ngược lại đăng ký trích khấu hao đối với tài sản cố định chậm nếu công ty luật của bạn đang trong thời gian bị lỗ;

(ii) Nếu công ty luật của bạn bị lỗ thì nên đăng ký chuyển lỗ vào thu nhập chịu thuế của TCNHLS của bạn vào những năm tài chính tiếp theo nhưng tối đa không quá 05 năm từ năm phát sinh lỗ mà công ty luật của bạn dự kiến sẽ có lãi để dùng số lỗ đó giảm bớt phấn nào thu nhập chịu thuế của công ty luật của bạn;

(iii) Nếu cần vốn lưu động lớn, công ty luật của bạn nên đi vay ngân hàng và chịu lãi để đưa số tiến lãi đó ở mức tối đa mà pháp luật vế thuế thu nhập doanh nghiệp cho phép vào chi phí được trừ nhằm giảm bớt thu nhập chịu thuế của công ty luật của bạn thay xù yêu cấu các luật sư thành viên phải tự đi vay tiển với tư cách cá nhân để góp bổ sung vốn điêu lệ của công ty luật của bạn vì tiền lãi từ tiền vay phục vụ cho việc góp vốn vào vốn điều lệ của doanh nghiệp sẽ không được xem là chi phí hợp lý để được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty luật của bạn; hay

(iv) Bạn và các luật sư thành viên khác sẽ cho công ty luật của bạn vay tiến có trả lãi theo mức lãi suất tối đa mà luật thuế thu nhập doanh nghiệp cho phép để bổ sung vốn cho công ty luật của bạn trong ngắn hạn thay vì tất cả luật sư thành viên phải góp thêm vốn vào công ty luật của bạn để có vốn ngắn hạn cho chi tiêu.

2- Trong lĩnh vực thuế thu nhập cá nhân:

(v) Công ty luật của bạn có thể chọn lựa giữa việc trả lương cho nhân viên trên cơ sở lương sau thuế và các loại bảo hiểm bắt buộc hoặc là lương trước thuế và các loại bảo hiểm bắt buộc. Ví dụ, nếu chọn trả lương theo hình thức thứ nhất mà sau đó mức thuế thu nhập cá nhân được giảm theo quy định mới của pháp luật về thuế tại thời điểm sau đó, thì công ty luật của bạn sẽ giảm được chi phí tiến lương, và ngược lại nếu trả lương theo hình thức thứ hai thì nếu mức thuế thu nhập cá nhân phải đóng cũng giảm trong tương lai thì nhân viên thay vì công ty luật của bạn sẽ được lợi từ việc giảm đó; và

(vi) Do thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với tiển lương tối đa lên đến 35%, công ty luật của bạn có thể quy định mức lương trả cho cac luật sư thành viên ở mức thấp để họ được nhận thu nhập cao hơn từ lợi nhận được chia từ công ty luật của bạn. Công ty luật của bạn chỉ phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 20% trên thu nhập trước thuế và các luật sư thành viên chỉ đóng 5% thuế thu nhập cá nhân trên lợi nhuận nhận được như là thu nhập từ đầu tư vốn, tổng cộng lại chỉ là 25% + 5% = 30%.

Liên hệ tư vấn
Liên hệ tư vấn

Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!

Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí

Hoặc
Đăng ký tư vấn
Công ty luật TNHH Everest - Công ty Luật uy tín tại Việt Nam

Everest
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu

Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam

Tự hào là đối tác thương hiệu lớn
Video
Everest - Hành trình vượt khó cùng đối tác
Hợp đồng góp vốn thành lập doanh nghiệp
Gặp các chuyên gia Đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm
Để làm được những điều đó, mỗi một luật sư thành viên thuộc Hãng luật của chúng tôi đều phải rèn luyện không ngừng để có kiến thức Uyên thâm về chuyên môn, luôn đặt Tình yêu và Trách nhiệm vào công việc
4.7 5 (1 đánh giá)
0 bình luận, đánh giá về Chuẩn bị công việc kế toán và thuê như thế nào?

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.37230 sec| 1183.344 kb