Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí
“Trong ánh sáng mờ của ngày hôm nay là cái bóng phiền não của ngày hôm qua và hy vọng của những món quà ngày mai”.
- Ariana Carruth
Sau khi thực hiện nghĩa vụ bồi thường tổn thất cho khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền truy đòi - còn gọi là thế quyền - bên thứ ba đã gây ra tổn thất đó, yêu cầu họ bồi hoàn lại khoản tiền đã bồi thường.
Dịch vụ thu hồi các khoản tổn thất đã bồi thường cho doanh nghiệp bảo hiểm của Công ty Luật TNHH Everest đã được nhiều doanh nghiệp uy tín như Baoviet Insurance, VietinBank Insurance, BIDV Insurance, PJICO, Bảo Long Insurance... tin tưởng và thường xuyên sử dụng.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam về kinh doanh bảo hiểm, sau khi doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện nghĩa vụ bồi thường tổn thất cho khách hàng, khách hàng có nghĩa vụ chuyển giao quyền yêu cầu bồi thường từ bên gây ra tổn thất đó cho doanh nghiệp bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm do đó sẽ có quyền truy đòi (hay còn gọi là thế quyền) bên thứ ba đã gây ra tổn thất đó để yêu cầu họ bồi hoàn lại khoản tiền mà công ty đã bồi thường.
- Điều 54 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 quy định về chuyển quyền yêu cầu bồi hoàn. Theo đó, trong trường hợp người thứ ba có lỗi gây thiệt hại cho người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm đã trả tiền bồi thường cho người được bảo hiểm, thì người được bảo hiểm có trách nhiệm chuyển quyền yêu cầu người thứ ba bồi hoàn khoản tiền mà mình đã nhận bồi thường cho doanh nghiệp bảo hiểm.
- Điều 365 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về chuyển giao quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại. Theo đó, người được bảo hiểm có nghĩa vụ chuyển giao cho doanh nghiệp bảo hiểm quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với người thứ ba trong phạm vi số tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã thanh toán.
Như vậy, khi doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường tổn thất cho khách hàng, khách hàng có nghĩa vụ chuyển giao quyền yêu cầu bồi thường từ bên gây ra tổn thất đó cho doanh nghiệp bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đứng ra thực hiện việc truy đòi bồi thường từ bên có lỗi.
Mức độ truy đòi: số tiền doanh nghiệp bảo hiểm có thể truy đòi từ bên gây ra tổn thất không vượt quá số tiền mà doanh nghiệp đã bồi thường cho khách hàng.
Loại trừ: doanh nghiệp bảo hiểm không có quyền yêu cầu cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột của người được bảo hiểm bồi hoàn khoản tiền đã trả, trừ trường hợp những người này cố ý gây ra tổn thất.
Hợp tác của khách hàng: người được bảo hiểm có trách nhiệm hợp tác và cung cấp các thông tin, tài liệu cần thiết cho doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình truy đòi bên thứ ba.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý giải quyết tranh chấp trong hoạt động vận chuyển hàng hóa
II- CÔNG VIỆC CỦA LUẬT SƯ CUNG CẤP DỊCH VỤ YÊU CẦU NGƯỜI THỨ BA BỒI HOÀN CHO DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM
Tiếp nhận yêu cầu: Lắng nghe và ghi nhận thông tin chi tiết về vụ việc từ phía doanh nghiệp bảo hiểm, bao gồm thông tin về khách hàng được bồi thường, sự kiện bảo hiểm, khoản tiền đã bồi thường, thông tin về người thứ ba gây ra tổn thất.
Thu thập và nghiên cứu tài liệu: Yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp các tài liệu liên quan như: hợp đồng bảo hiểm; hồ sơ yêu cầu bồi thường của khách hàng; chứng từ thanh toán bồi thường cho khách hàng; các tài liệu chứng minh thiệt hại (biên bản tai nạn, hóa đơn sửa chữa, giám định...); các tài liệu xác định trách nhiệm của người thứ ba (biên bản điều tra, kết luận của cơ quan chức năng...); thư từ, email trao đổi giữa các bên (nếu có).
Phân tích pháp lý: Luật sư sẽ nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan đến quyền thế quyền của doanh nghiệp bảo hiểm (Luật Kinh doanh bảo hiểm, Bộ luật Dân sự), các quy định về trách nhiệm dân sự của người thứ ba, và các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Đánh giá khả năng thu hồi: Dựa trên hồ sơ và phân tích pháp lý, luật sư sẽ đánh giá khả năng thành công của việc yêu cầu người thứ ba bồi hoàn và các rủi ro pháp lý có thể xảy ra.
Tư vấn pháp lý: Cung cấp cho doanh nghiệp bảo hiểm ý kiến pháp lý về vụ việc, các phương án thu hồi tổn thất (thương lượng, hòa giải, khởi kiện), và các bước tiến hành tiếp theo.
Soạn thảo văn bản: Chuẩn bị thư yêu cầu bồi hoàn gửi đến người thứ ba, trong đó nêu rõ căn cứ pháp lý, số tiền yêu cầu bồi thường và thời hạn thanh toán.
Tham gia đàm phán, hòa giải: Đại diện doanh nghiệp bảo hiểm làm việc với người thứ ba hoặc người đại diện của họ để đàm phán, thuyết phục họ bồi thường một cách tự nguyện.
Đề xuất phương án giải quyết: Luật sư có thể đề xuất các phương án giải quyết linh hoạt, có lợi cho cả hai bên để đạt được thỏa thuận.
Soạn thảo thỏa thuận bồi thường: Nếu đạt được thỏa thuận, luật sư sẽ soạn thảo văn bản thỏa thuận bồi thường một cách chi tiết và chặt chẽ về mặt pháp lý.
Theo dõi việc thực hiện thỏa thuận: Đảm bảo người thứ ba thực hiện đúng các nghĩa vụ đã cam kết trong thỏa thuận.
Thu thập thêm chứng cứ: Tiếp tục thu thập và củng cố các chứng cứ cần thiết cho quá trình tố tụng.
Soạn thảo đơn khởi kiện: Chuẩn bị đơn khởi kiện và các tài liệu kèm theo để nộp lên Tòa án có thẩm quyền.
Nộp đơn khởi kiện và các tài liệu liên quan: Thực hiện các thủ tục pháp lý để Tòa án thụ lý vụ án.
Tham gia các buổi làm việc, hòa giải tại Tòa án: Đại diện doanh nghiệp bảo hiểm tham gia các buổi hòa giải do Tòa án tổ chức.
Soạn thảo các văn bản tố tụng: Chuẩn bị các văn bản như bản tự bảo vệ, bản khai, văn bản trả lời các yêu cầu của Tòa án và đối phương.
Tham gia các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm: Luật sư sẽ trình bày các lập luận pháp lý, đưa ra chứng cứ để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp bảo hiểm.
Đối chất với bị đơn và người làm chứng: Tham gia vào quá trình thẩm vấn để làm rõ các tình tiết của vụ việc.
Nghiên cứu và phản bác các lập luận của đối phương: Phân tích các luận điểm của người thứ ba và đưa ra các ý kiến phản bác dựa trên cơ sở pháp luật và chứng cứ.
Yêu cầu thu thập thêm chứng cứ hoặc trưng cầu giám định: Khi cần thiết, luật sư có thể yêu cầu Tòa án thu thập thêm chứng cứ hoặc trưng cầu giám định để làm rõ các vấn đề chuyên môn.
Theo dõi tiến trình tố tụng: Cập nhật thông tin về tiến trình giải quyết vụ việc cho doanh nghiệp bảo hiểm.
Nhận và nghiên cứu bản án/quyết định của Tòa án: Phân tích nội dung bản án/quyết định và tư vấn cho doanh nghiệp bảo hiểm về các quyền và nghĩa vụ tiếp theo (ví dụ: quyền kháng cáo).
Soạn thảo đơn yêu cầu thi hành án: Nếu bản án/quyết định có lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm đã có hiệu lực pháp luật mà người thứ ba không tự nguyện thi hành, luật sư sẽ soạn thảo đơn yêu cầu thi hành án.
Nộp đơn yêu cầu thi hành án: Thực hiện các thủ tục nộp đơn lên cơ quan thi hành án có thẩm quyền.
Theo dõi quá trình thi hành án: Luật sư sẽ theo dõi sát sao quá trình thi hành án, phối hợp với cơ quan thi hành án để đảm bảo khoản tiền bồi thường được thu hồi.
Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thi hành án: Xử lý các tình huống phức tạp có thể xảy ra trong quá trình thi hành án.
Luật sư đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện quyền thế quyền, từ việc đánh giá vụ việc ban đầu, thương lượng hòa giải đến khởi kiện và thi hành án. Sự hỗ trợ pháp lý chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp bảo hiểm tối đa hóa khả năng thu hồi các khoản tiền đã bồi thường một cách hiệu quả và đúng pháp luật.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực thương mại của Công ty Luật TNHH Everest
Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!
Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm