Trang chủ » Hỗ trợ khách hàng thương lượng thu hồi công nợ

Hỗ trợ khách hàng thương lượng thu hồi công nợ

Khách hàng thường có thể yêu cầu luật sư thực hiện công việc hỗ trợ khách hàng thu hồi công nợ thông qua con đường thương lượng, đàm phán đối với các khoản nợ khó đòi.

Trao đổi và đề xuất
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Hỗ trợ khách hàng thương lượng thu hồi công nợ

Trong quá trình kinh doanh, các doanh nghiệp có thể phát sinh nhiều khoản nợ khó đòi. Công nợ khó đòi thường phát sinh từ nhiều lý do, trong đó phổ biến nhất là do đối tác gặp khó khăn về tài chính hoặc có trục trặc trong vấn đề nội bộ dẫn đến chưa thanh toán cho khách hàng. Cũng có trường hợp, khách hàng chậm hoặc từ chối thanh toán công nợ do đang có tranh chấp với đối tác về các giao dịch giữa khách hàng và đối tác hoặc chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng đã cung cấp cho đối tác. Bất kể lý do dẫn đến chậm trễ thanh toán là gì, khách hàng đều mong muốn có thể thu hồi đầy đủ công nợ này một cách hiệu quả và trong thời gian sớm nhất. Đối với những trường hợp như vậy, khách hàng thường có thể yêu cầu luật sư thực hiện công việc hỗ trợ khách hàng thu hồi công nợ thông qua con đường thương lượng, đàm phán.

Khác với tranh tụng giải quyết công nợ, đối với công việc thương lượng, đàm phán thu hồi nợ, luật sư không tiến hành việc khởi kiện bên mắc nợ ra tòa để giải quyết tranh chấp mà luật sư chỉ đàm phán, làm việc với bên mắc nợ trên tinh thần thiện chí, thuyết phục bên này tự giác thanh toán nợ cho khách hàng. Xuất phát từ các nguyên tắc đạo đức nghề luật sư, luật sư không được phép sử dụng bất kỳ biện pháp trái pháp luật hoặc đe dọa nào đổi với bên mắc nợ. Do vậy, trong suốt quá trình làm việc với bên mắc nợ, luật sư phải vận dụng khéo léo các kỹ năng mềm của mình, linh hoạt tháo gỡ các vướng mắc giữa các bên (nếu có). Ngoài ra, luật sư còn phải nhạy bén nắm bắt được tâm lý của các bên mắc nợ để có cách nói chuyện và tiếp cận phù hợp để giữ được liên hệ với bên mắc nợ và thành công trong việc thu hồi công nợ cho khách hàng.

Thông thường, việc hỗ trợ khách hàng đàm phán thu hồi công nợ được tiến hàng theo các bước sau:

– Chuẩn bị cho quá trình đàm phán: Đây là một trong những bước chạy đàquan trọng giúp cho luật sư có thể tự tin đàm phán với các bên mắc nợ. Công việc chuẩn bị có thể bao gồm nghiên cứu hồ sơ, tài liệu do khách hàng cung cấp, tìm hiểu về thông tin của bên mắc nợ, dự liệu được các tình huống mà bên mắc nợ có thể phản ứng trở lại và quan trọng nhất là xác định mục tiêu cần đạt được trong từng giai đoạn đàm phán. Tuy chỉ là một trong rất nhiều phân đoạn trong quá trình thương thảo nhưng việc chuẩn bị tốt có thể quyết định được gần 50% sự thành công của cuộc đàm phán. Việc thấu hiểu được bên mắc nợ chính là cốt lõi của giai đoạn này, vì vậy, luật sư cần nghiên cứu kỹ lưỡng bên mắc nợ để có những phương án đối phó cho phù hợp ;

– Đàm phán với bản mắc nợ: Trên cơ sở các đánh giá về bản mắc nợ, luật sự sẽ có cách tiếp cận, đàm phán thích hợp với bên mắc nợ. Trong những trường hợp thông thường, luật sư trước hết sẽ tiếp cận và làm việc với bên mắc nợ trực tiếp, qua điện thoại hoặc qua thư điện tử (nếu bên mắc nợ ở xa). Trong quá trình làm việc, luật sư cần giữ thái độ cởi mở, nhẹ nhàng, chân tình, thúc đẩy tinh thần tự nguyện, tự giác của bên mắc nợ, khuyến khích bên mắc nợ chia sẻ những lý do làm cản trở việc thanh toán và lắng nghe đề xuất từ bên mắc nợ. Trong trường hợp bên mắc nợ vẫn không hợp tác hoặc có các phản ứng không tốt đối với luật sư, luật sư có thể gửi thư cảnh báo để bên mắc nợ nhận thấy tính nghiêm trọng của vụ việc, từ đó có sự hợp tác cần thiết.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  • Bài viết trong lĩnh vực pháp luật thương mại được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  • Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *