Kỹ năng của luật sư khi trao đổi với khách hàng với tư cách là người bào chữa

22/05/2021
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Tiếp xúc, trao đổi với khách hàng là hoạt động đầu tiên và có thể được thực hiện nhiều lần trong suốt quá trình tham gia giải quyết vụ án của luật sư. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động bào chữa hoặc bảo vệ của luật sư. Thông qua hoạt động này, Luật sư thiết lập mối hệ với khách hàng, hiểu được khách hàng, nắm bắt được các thông tin về vụ án, trao đổi với khách hàng về định hướng và những hoạt động cần thực hiện nhằm bào chữa hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ.

1- Luật sư bào chữa chuẩn bị cho buổi tiếp xúc, trao đổi

Với tư cách là người bào chữa, khách hàng của Luật sư là người bị buộc tội, bao gồm người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo hoặc người thân thích của họ. Người thực hiện các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người có đặc điểm nhân thân rất đa dạng. Nhiều người có tiền án hoặc tiền sự, lại thực hiện loại tội phạm có tính nguy hiểm cao cho xã hội nên theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành phần lớn bị can, bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam.

Do vậy, bên cạnh những bi yếu của Luật sư là người thân thích của người bị buộc tội đó. Khi tiếp xúc, trao đổi lần đầu với khách hàng, Luật sư cần thực hiện các công việc sau:

Buổi tiếp xúc, trao đổi của Luật sư với khách hàng có thể được Luật sư hoặc được cơ quan tiến hành tụng (trong trường hợp Luật sư gặp bị can, bị cáo ở trại tạm giam) sắp xếp trước về mặt thời gian nhưng cũng có thể đột xuất do khách hàng tự đến gặp Luật sư. Tuy nhiên , trong bất cứ trường hợp nào thì Luật sư cũng nên có sự chuẩn bị tốt cho buổi tiếp xúc, trao đổi. Trong đó, Luật sư cần tìm hiểu các thông tin về vụ án và đặc biệt là phải tìm hiểu các đặc điểm nhân thân nổi bật của người bị buộc tội, như tuổi, nghề nghiệp, trình độ học vấn, hoàn cảnh gia đình, tiền án, tiền sự... Trên cơ sở các thông tin này, Luật sư xác định phương pháp và nội dung tiếp xúc, trao đổi cho phù hợp và đạt hiệu quả.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực hình sự của Công ty Luật TNHH Everest.

2- Luật sư bào chữa giúp khách hàng ổn định tâm lý

Ổn định tâm lý, giải thích pháp luật cho khách hàng Như đã trình bày ở phần nội dung trên, người thực hiện các tội xâm phạm tính mạng , sức khỏe , nhân phẩm , danh dự của con có trạng thái tâm lý phức tạp, xuất phát từ tính chất đặc thù của nhóm tội phạm này. Trạng thái tâm lý lo sợ bị pháp luật trừng trị nghiên khắc hay lo sợ bị phía bị hại trả thù, lo sợ bị “quả báo” hoặc trạng ngược lại là không sợ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác hay cho rằng bị hại cũng có lỗi... khiến họ có xu hướng khai báo không trung thực, không hợp tác với cơ quan tiến hành tố tụng và với cả Luật sư.

Vì vậy, tùy theo từng trạng thái tâm lý cũng như tùy từng đối tượng cụ thể mà Luật sư có phương pháp phù hợp, có thể mềm dẻo nhưng cũng có thể kiên quyết, rõ ràng để ổn định tâm lý cho khách hàng, trong đó cần giải thích về pháp luật để họ có nhận thức đúng đắn và có cư xử phù hợp. Trong thực tế có những trường hợp dù đã được Luật sư giải thích, thuyết phục những khách hàng vẫn có thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe người khác hoặc không nhận lỗi thì Luật sư có thể từ chối không nhận lời làm người bào chữa cho họ.

Ví dụ: Ngày 02/12/2018, Nguyễn Văn Tr sinh ngày 20/5/1996 , trú tại thôn M, xã N, huyện MN đã dùng dao chém ông Lê Văn C, là hàng xóm của Tr. Khi đang thực hiện hành vi thì Tr bị Công an xã N bắt giữ. Kết quả giám định pháp y cho thấy, ông C bị nhiều thương tích ở cẳng tay trái, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 21 %. Trên cơ sở này, Cơ quan điều tra Công an huyện MN đã ra quyết định khởi tố vụ án , khởi tố bị can đối với Tr về tội cố ý gây thương tích . Tuy nhiên , Tr không bị tạm giam . Sau khi bị khởi tố, Tr và vợ đã đến Văn phòng Luật sư Y, do Luật sư Y là Trưởng Văn phòng để nhờ Luật sư Y bào chữa cho Tr.

Khi được Luật sư Y yêu cầu trình bày tình tiết sự việc, Tr trình bày rằng, lý do Tr chém ông C là vì hai bên gia đình có mâu thuẫn tranh chấp về đất đai, hôm đó ông C đã chửi bới vợ của Tr nên Tr đã lấy dao chém ông C. Tr cho rằng việc chém ông C là đúng vì ông đã có lời lẽ xúc phạm vợ của Tr , hơn nữa nếu không chém ông C trước thì rất có thể ông C sẽ chém Tr hoặc vợ của Tr vì ông này tính khí rất hung hãn.

Chính vì vậy nên từ khi xảy ra sự việc, Tr và vợ không thăm hỏi cũng không bồi thường cho ông C. Về trình độ học vấn Tr học hết lớp 7 rồi ở nhà làm ruộng , sau đó lấy vợ và sinh được 02 con . B Rõ ràng , do hung hãn nên mặc dù ông C chỉ có hành vi chửi vợ của Tr nhưng Tr đã dùng dao chủ động chém ông C nhiều nhất và do trình độ học vấn thấp , nhận thức hạn chế nên Tr cho rằng việc chém ông C là đúng , lại suy diễn có thể không chém trước thì sẽ bị ông C chém.

Thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác cũng như sự không hối lỗi, không có hành vi bồi đến hiệu quả của hoạt động bào chữa của Luật sư. Vì vậy , Luật sư hay khắc phục hậu quả của Tr sẽ gây bất lợi cho Tr và ảnh hưởng cần phải giải thích pháp luật để Th nhận thức được tình nguy hiểm và trái pháp luật khi Tr có hành vi chém ông C, đế thẩm phán cũng thấy được sự nghiêm khắc hoặc khoan hồng của pháp luật phụ thuộc vào việc T. hối lỗi hay không hối lỗi. Trong trường hợp Th vân không có sự nhận thức đúng và giữ nguyên thái độ thi Luật sư có thể phải từ chối nhận lời làm người bào chữa cho Tr.

Xem thêm: Dịch vụ Luật sư bào chữa trong vụ án hình sự của Công ty Luật TNHH Everest.

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết: Kỹ năng của luật sư trao đổi với khách hàng với tư cách là người bào chữa được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Kỹ năng của luật sư trao đổi với khách hàng với tư cách là người bào có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Kỹ năng của luật sư khi trao đổi với khách hàng với tư cách là người bào chữa

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.08156 sec| 955.75 kb