Kết quả kinh doanh mô hình nhượng quyền 3P

06/06/2024
Nguyễn Kim Chi
Nguyễn Kim Chi
Dù là doanh nghiệp vừa mới thành lập, doanh nghiệp đang phát triển hay là doanh nghiệp đã có lịch sử hoạt động lâu năm trong ngành nhượng quyền, công thức 3P chính là cơ cấu tổ chức cơ bản và nền tảng nhất giúp doanh nghiệp xây dựng, không ngừng cải tiến, đổi mới và phát triển hệ thống nhượng quyền. 3P là đại diện cho 3 chữ tiếng Anh bao gồm: [1] Purpose: mục đích và mục tiêu kinh doanh, [2] Process: quy trình thực hiện, [3] Performance: kết quả kinh doanh. Dưới đây là bài viết về chữ P thứ ba của mô hình nhượng quyền này: Kết quả kinh doanh.

1- Đo lường kết quả kinh doanh mô hình nhượng quyền

Mục đích và mục tiêu sẽ chẳng bao giờ đo lường được nếu không có chỉ số đo lường kết quả. Một mục đích hay mục tiêu không có chỉ số đo lường có thể ví như một giấc mơ hay một điểm đến mông lung bên kia bờ cầu vồng. Để đối tác và đội ngũ biết và hiểu rõ thương hiệu cần đi đến đâu, đạt được thành quả gì, kết quả mục tiêu chính là thước đo cần được doanh nghiệp đề ra, phổ biến để mọi thành viên và đối tác liên quan cam kết thực hiện và cùng nhau hoàn thành. Trong từng giai đoạn triển khai thực hiện kế hoạch, doanh nghiệp có thể sử dụng kết quả thực hiện thực tế để so sánh với kết quả mục tiêu, qua đó đánh giá được mức độ hoàn thành. Thông thường, kết quả mục tiêu cho một năm sẽ được kiểm tra đánh giá hàng tháng và hàng quý, giúp doanh nghiệp hiểu rõ tình hình hoạt động, mức độ hoàn thành qua đó kịp thời đề ra những hiệu chỉnh thích hợp theo tình hình thị trường để đạt được kết quả cuối cùng.

Tuy nhiên, bao giờ cũng vậy, sẽ có những mục tiêu mà chúng ta không đạt được. Sẽ có những mục tiêu không thể hoàn thành dù đã triển khai theo sát kế hoạch. Đôi khi, mục tiêu đề ra quá cao. Đôi khi bản thân chúng ta chủ quan và cam kết nhiều hơn khả năng thực hiện. Cũng đôi khi, chúng ta đề ra mục tiêu thích hợp nhưng lại không đủ tiềm lực để thực hiện. Hoặc có lúc chúng ta vì quá phấn khích với những cơ hội đâu đó từ trên trời rơi xuống và cho phép bản thân bị cơ hội dẫn dắt, khiến cho chúng ta ngày càng xa rời phương hướng đã đề ra. Dù lý do là gì đi chăng nữa, khi kết quả đề ra không đạt được, việc cần làm là phân tích vấn đề để hiểu rõ nguyên nhân thất bại nằm ở đâu, nằm ở chữ p thứ nhất - Mục đích và mục tiêu kinh doanh (Purpose) hay chữ p thứ hai - Quy trình thực hiện (Process). Hành vi phản ứng thông thường mà tác giả thường nhận thấy khi nảy sinh vấn đề về kết quả là việc tìm và đổ lỗi lập tức cho các phòng ban trong quy trình thực hiện có liên quan như tiếp thị, nhân sự, hoạt động, hoặc phát triển hệ thống. Hành vi này ngoài việc không giúp xác định đúng nguyên nhân để sửa chữa và cải tiến, còn gây ra lãng phí nguồn lực vận động để giải quyết một nhận thức sai lầm. Tác giả khuyên doanh nghiệp nên hết sức bình tĩnh và thận trọng trong việc phân tích nguyên nhân thất bại để có thể đề ra kế hoạch hành động thích hợp và hiệu quả.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý giải thể doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

2- Một số KPI mà doanh nghiệp có thể sử dụng để theo dõi kết quả kinh doanh

[a] Sự phát triển của thương hiệu

(i) Tỷ lệ tăng trưởng doanh số cùng kỳ (comp sales), ví dụ tháng 5 năm nay so với tháng 5 năm trước.

(ii) Tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu doanh số - thực tế so với ngân sách. Ví dụ doanh số dự đoán theo ngân sách của chi nhánh là 1 tỷ đồng/tháng. Thực tế thực hiện là 800 triệu đồng. Tỷ lệ hoàn thành là 80%.

(iii) Lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT).

(iv) Thời gian hoàn vốn đầu tư (ROI - Return on Investment).

(v) Số lượng chi nhánh.

(vi) Số lượng thị trường.

(vii) Mức độ nhận biết thương hiệu (%).

(viii) Thị phần.

[b] Sức khỏe thương hiệu

(i) Chl số tài chính quản trị: Lợi nhuận gộp, lợi nhuận hoạt động, lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận ròng, chi phí giá vốn, chi phí hoạt động, chi phí quản trị doanh nghiệp ...

(ii) Báo cáo cân đối tài chính.

(iii) Sự tương đồng về tầm nhìn thương hiệu và giá trị văn hóa giữa doanh nghiệp nhượng quyền và đối tác nhận quyền, đối tác chiến lược, đối tác cung ứng.

(iv) Mức độ tuân thủ quy trình và tiêu chuẩn của đối tác nhận quyền (có thể triển khai kiểm tra định kỳ các vấn đề tuân thủ và đánh giá bằng tỷ lệ hoàn thành).

(v) Quan hệ giữa doanh nghiệp nhượng quyền với đối tác nhận quyền, nhà cung cấp, đối tác chiến lược, và nội bộ đội ngũ nhân viên (có thể triển khai khảo sát đánh giá mức độ hài lòng và đề' xuất ý kiến cài tiến định kỳ).

[c] Hỗ trợ của doanh nghiệp nhượng quyền

(i) Tổ chức đội ngũ hỗ trợ đầy đủ và có hệ thống.

(ii) Năng lực đội ngũ.

(iii) Tỷ lệ hoàn thành các dự án xây dựng/cải tiến quy trình, tiêu chuẩn, hệ thống hỗ trợ cho đối tác

(iv) Tỷ lệ hoàn thành các dự án sáng tạo về hệ thống, mô hình, thương hiệu giúp phát triển thương hiệu và hệ thống.

(v) Thời gian phản ứng, cách giao tiếp, quy trình giải quyết vấn đề và sự cô' cùng đối tác.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về nhượng quyền thương mại của Công ty Luật TNHH Everest

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Kết quả kinh doanh mô hình nhượng quyền 3P được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Kết quả kinh doanh mô hình nhượng quyền 3P có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê Luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Kết quả kinh doanh mô hình nhượng quyền 3P

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.41905 sec| 956.266 kb