Kỹ năng trao đổi với khách hàng trong vụ án tranh chấp lao động

25/06/2021
Everest Law Firm
Everest Law Firm

 

Cũng giống như việc khởi kiện tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, trước khi tư vấn cho khách hàng khởi kiện tranh chấp lao động đến Toà án, Luật sư cũng phải trao đổi với khách hàng để nắm được nội dung vụ việc, mong muốn (yêu cầu) của khách hàng và điều kiện khởi kiện.

 

 

tranh chấp lao động Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

 

Xác định nội dung tranh chấp lao động giữa các bên

 

 

Theo quy định tại Điều 32 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, phạm vi các tranh chấp về lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án rất rộng. Toà án không chỉ giải quyết các tranh chấp lao động (bao gồm tranh chấp lao động cá nhân; tranh chấp lao động tập thể về quyền) mà còn có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp liên quan đến lao động (bao gồm tranh chấp về học nghề, tập nghề; tranh chấp về cho thuê lại lao động; tranh chấp về quyền công đoàn, kinh phí công đoàn; tranh chấp về an toàn lao động, vệ sinh lao động); tranh chấp về bồi thường thiệt hại do đình công bất hợp pháp và các tranh chấp khác về lao động, trừ trường hợp tranh chấp đó thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, khi tiếp xúc, trao đổi với khách hàng, Luật sư cần làm rõ được nội dung tranh chấp giữa các bên, mong muốn (yêu cầu) của khách hàng khi khởi kiện và điều kiện khởi kiện của khách hàng.

 

 

Khi trao đổi với khách hàng về nội dung tranh chấp, Luật sư cần làm rõ mối quan hệ giữa các bên tranh chấp và sự kiện tranh chấp.

 

 

(i) Quan hệ giữa các bên tranh chấp: Luật sư cần làm rõ mối quan hệ giữa các bên tranh chấp được xác lập dưới hình thức nào (hợp đồng lao động hợp đồng làm việc hợp đồng cộng tác viên hợp đồng thuê chuyên gia hợp đồng thuê lại lao động...). Hình thức ghi nhận mối quan hệ giữa hai bên có hợp pháp không? Tuỳ thuộc quan hệ giữa hai bên tranh chấp là quan hệ gì (quan hệ giữa người lao động với người sử dụng lao động; quan hệ giữa viên chức nhà nước với đơn vị sự nghiệp công lập; quan hệ giữa bên cho thuê và bên thuê lại lao động...) mà Luật sư hỏi để làm rõ những vấn đề có liên quan. Chẳng hạn, nếu quan hệ giữa hai bên tranh chấp là quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động thì Luật sư cần làm rõ: hợp đồng lao động giữa hai bên có hợp pháp không? Thời hạn của hợp đồng lao động; mức lương và các quyền lợi khác hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động…. 

 

 

(ii) Sự kiện tranh chấp: Phạm vi các tranh chấp lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án rất rộng, do đó, việc làm rõ sự kiện tranh chấp phụ thuộc vào từng vụ việc cụ thể. Chẳng hạn trong những vụ tranh chân mà khách hàng cho rằng họ bị kỷ luật sa thải trái pháp luật thì Luật sư thường làm rõ xem quyết định kỷ luật sa thải của người sử dụng lao động có đúng pháp luật không bằng cách hỏi làm rõ; căn cứ người sử dụng lao động áp dụng để kỷ luật sa thải người lao động thời hiệu xử lý kỷ luật đối với hành vi vi phạm (nếu có) của người lao động còn hay đã hết; việc xử lý kỷ luật của người sử dụng lao động có tuân thủ đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục pháp luật hiện hành quy định không? Ai là người ký quyết định kỷ luật. Nếu khách hàng muốn Luật sư tư vấn để khởi kiện tranh chấp về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (người lao động bị người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động do thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động) thì Luật sư cần tập trung làm rõ: quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có căn cứ không? Số ngày người sử dụng lao động đã báo trước cho người lao động? Người lao động có đang trong thời gian quy định tại Điều 39 Bộ luật Lao động năm 2012 khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không? Ngoài ra, nếu người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách/thành viên ban lãnh đạo tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp thì Luật sư cần làm rõ thêm người sử dụng lao động có thực hiện đúng quy định của pháp luật khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với cán bộ công đoàn không chuyên trách thành viên ban lãnh đạo tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp không? Nếu khách hàng muốn Luật sư tư vấn khi kiện tranh chấp về bồi thường thiệt hại do cuộc đình công bắt pháp gây ra thì Luật sư cần làm rõ cuộc đình công có do tổ chức đại diện tập thể lao động lãnh đạo không? Đã có quyết định của Toà án tuyên bố cuộc đình công bất hợp pháp chưa? Các thiệt hại do cuộc đình công gây ra là bao nhiêu? Nếu khách hàng muốn khởi kiện người lao động yêu cầu hoàn trả chi phí đào tạo thì Luật sư cần tập trung làm rõ có việc đào tạo từ phía người sử dụng lao động không? Giữa hai bên có ký hợp đồng đào tạo không? Hành vi vi phạm của người lao động là hành vi gì?

 

 

Mong muốn yêu cầu của khách hàng khi khởi kiện tranh chấp lao động

 

 

Việc xác định rõ mong muốn yêu cầu của khách hàng sẽ giúp Luật sư có thể đưa ra lời khuyên thích hợp cho khách hàng. Chẳng hạn, trong những vụ tranh chấp mà người lao động khởi kiện người sử dụng lao động vì cho rằng mình bị kỷ luật sa thải trái pháp luật. Luật sư cần hỏi rõ xem người lao động muốn được trở lại làm việc tại doanh nghiệp hay chỉ muốn bồi thường các khoản tiền do bị kỷ luật và thái trái pháp luật? Ngoài các yêu cầu liên quan đến việc bị kỷ luật sa thải trái pháp luật, người lao động còn có yêu cầu nào khác không 

 

 

Điều kiện khởi kiện của khách hàng trong tranh chấp lao động

 

 

Để có thể tư vấn cho khách hàng khởi kiện hay không nên khởi kiện, Luật sư còn phải làm rõ các điều kiện khởi kiện của khách hàng như thủ tục tiền tố tụng vụ tranh chấp đã được giải quyết bằng bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật chưa?

 

 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3.  

     

    Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

     

     

 

0 bình luận, đánh giá về Kỹ năng trao đổi với khách hàng trong vụ án tranh chấp lao động

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.20511 sec| 954.734 kb