Nội quy lao động có bắt buộc phải đăng ký không?
Nội dung bài viết
- 1- Nội quy lao động có bắt buộc phải ban hành bằng văn bản không?
- 2- Nội quy lao động có bắt buộc phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền?
- 3- Trình tự, thủ tục đăng ký nội quy lao động tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
- 4- Hiệu lực của nội quy lao động
- 5- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
1- Nội quy lao động có bắt buộc phải ban hành bằng văn bản không?
Khoản 1 Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định: “Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động bằng văn bản, nếu sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuạn nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động”
Theo quy định trên, nếu người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì bắt buộc phải ban hành nội quy lao động bằng văn bản.
Trường hợp người sử dụng lao động sử sụng dưới 10 người lao động thì người sử dụng lao động không bắt buộc phải ban hành nội quy bằng văn bản. Tuy nhiên, dù sử dụng dưới 10 người lao động cũng nên lập nội quy lao động bằng văn bản, điều này giúp người lao động nắm rõ được nội quy, văn hóa của công ty cũng như giúp công ty không phải mất thời gian để nhắc nhở nội quy công ty cho các nhân sự mới.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực lao động của Công ty Luật TNHH Everest
2- Nội quy lao động có bắt buộc phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 119 Bộ luật lao động năm 2019: “Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đâng ký nội quy lao động tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh”.
Theo đó, không phải mọi trường hợp người sử dụng lao động đều phải đăng ký nội quy lao động. Chỉ khi nào người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì mới phải đăng ký lao động tại Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Cụ thể là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh).
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực lao động của Công ty Luật TNHH Everest
3- Trình tự, thủ tục đăng ký nội quy lao động tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Theo quy định mới nhất, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký nội quy lao động là Sở Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký nội quy lao động
Hồ sơ đăng ký nội quy lao động gồm:
(i) Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;
(ii) Nội quy lao động;
(iii) Văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có);
(iv) Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động tại Cơ quan có thẩm quyền thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.
Bước 3: Nhận kết quả xử lý hồ sơ và sửa đối, bổ sung (nếu có)
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội quy lao đọng có quy định trái với pháp luật thì Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo, hướng dân người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.
Nếu nội quy lao động phù hợp với quy định của pháp luật, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xác nhận việc đăng ký nội quy lao động.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực lao động của Công ty Luật TNHH Everest
4- Hiệu lực của nội quy lao động
Theo quy định tại Điều 121 Bộ luật lao động năm 2019, nội quy lao động có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày Cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký nội quy lao động.
Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng dưới 10 người lao động ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì hiệu lực do người sử dụng lao động quyết định trong nội quy lao động.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực lao động của Công ty Luật TNHH Everest
5- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest
[a] Bài viết Nội quy lao động có bắt buộc phải đăng ký không? được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
[b] Bài viết Nội quy lao động có bắt buộc phải đăng ký không? có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê Luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn


TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm