Nghĩa vụ của Luật sư: bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng

"Tri thức đi lệch khỏi công lý có thể gọi là sự xảo quyệt hơn là trí tuệ".

- Marcus Tullius Cicero, 106-43 TCN, triết gia La Mã

Nghĩa vụ của Luật sư: bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng

Luật sư có nghĩa vụ tận tâm với công việc, phát huy năng lực, sử dụng kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và các biện pháp hợp pháp để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng theo quy định của pháp luật và Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam. Quy tắc này có thể coi là một thông điệp truyền tải một trong những trách nhiệm pháp lý và đạo đức của Nghề Luật sư là phải bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Liên hệ

Về quan niệm lẫn thực chất, “bảo vệ tốt nhất” có nội hàm khác hoàn toàn với "bảo vệ bằng mọi giá”. Hiện nay, nhu cầu của bị can, bị cáo vả các đương sự cán đến sự giúp đỡ của Luật sư trong vụ án hình sự hoặc tư vấn, cung cấp các dịch vụ pháp lý khác là rất lớn, đó là chưa kể đến việc Tòa án các cấp phải chỉ định Luật sư cho các bị cáo trong trường hợp phip luật quy định. Tuy nhiên, nhu cầu này bao hàm rất nhiều yếu tố khác nhau và có những nhu cầu đích thực bị “che lấp" do xuất phát từ nhận thức khác nhau của khách hàng. Ví dụ, có khách hàng đến nhờ Luật sư với mong muốn quyến vả lợi ích hợp pháp của họ được pháp luật bảo vệ và Luật sư là người giúp chuyến tải cho họ tâm tư, nguyện vọng trước các Cơ quan tiến hành tố tụng. Có khách hàng, do nhận thức hạn chế, muốn nhở'S “lo từ A tới Z", chấp nhận các biện pháp trái pháp luật, miễn là đạt yêu cầu của họ.

Ví dụ:

Trong một buổi làm việc với khách hàng là bị can đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Cơ quan Cảnh sát dìu tra Bộ Công an. khi cần bộ dân giải bị can (là một nữ doanh nhân khá nổi tiếng trên thương trường) vào phòng hỏi cung, do tính chất vụ án, mặc dù sau khi kết thúc điều tra, việc gặp bị can hết sức khó khăn. Luật sư không được gặp riêng khách hàng do không có Kiểm sát viên (không bổ trí lịch đi cùng được). Tuy nhiên, Luật sư đã trình bày và khiếu nại về vấn đề quyền được gặp và làm việc riêng với bị can sau khi kết thúc điều tra với Lãnh đạo Vụ chức năng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Sau đó, Kiểm sát viên phải sắp xếp công việc, đi cùng Luật sư vào Trại tạm giam. Khi cảnh sát tại Trại tạm giam dẫn giải bị can vào phòng hỏi cung, mặc dù đã rất nhiều lần làm việc, dư cung trong giai đoạn điều tra. nhưng Luật sư nhận thấy thái độ của bị can rất kỳ lạ. Trước đây, mới bán được gặp Luật sư, bị can ríu rít mừng rỡ, thâm chí xúc động khóc rất nhiều. Vậy mà lần gặp này, thấy thái độ của bị can rất lạnh nhạt, thẩm chí khi Luật sư chào cũng không lên tiếng đáp lại. 

Trước khi buổi làm việc bắt đầu, bị can tỏ ý không hài lòng với Luật sư khi thấy Luật sư đi cùng với Kiểm sát viên. Là người nhạy cảm, từ thái độ ban đầu khi gặp, cho đến khi cất lên tiếng nói, Luật sư thấy điều gì đó khác thường trong suy nghĩ của bị can. Khi trao đổi và tìm hiểu, hóa ra bị can cho rằng Kiểm sát viên này trong buổi làm việc trước đây,đã có lời nói xúc phạm bà, cố kết tội không đúng. Nay lại thấy Luật sư đi cùng Kiểm sát viên, bị can cho rằng “Luật sư  xuôi chiều theo Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát", không bảo vệ được quyền lợi hợp phím của khách hàng.

Luật sư nhận ra nguyên nhân của câu chuyện, liên giải thích và trình bày quá trình xin gặp, làm việc rất khó khăn, do bị can không nhận tội. Bình thản Luật sư phải tìm hết mọi biện pháp đế bằng mọi cách gặp được bị can. Ngay buổi làm việc này. phải từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội rất vất vả nên đã khiếu nại lên lãnh đạo và Kiểm sát viên phải đi cùng với Trại. 

Thấy thái độ như vậy, Luật sư nói cảm thấy buồn vì khách hàng chưa hiểu những khó khăn trong việc Luật sư tham dự các buổi hỏi cung trong giai đoạn điều tra. Đồng thời, Luật sư giải thích rõ rằng là xuyên suốt quá trình điều tra cho đến nay, Luật sư đã có rất nhiều kiến nghị, Luật sư kiên trì giữ vững quan điểm pháp lý nhằm tận tâm, cố gắng hết sức mình để đấu tranh bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can. Nghe đến đây, bị can ngân ngấn nước mắt , hiếu ra suy nghĩ của mình về là không đúng, thật lòng xin lỗi Luật sư. Buổi làm việc sau đó được tiếp tục trên tinh thần chia sẻ và đồng cảm giữa Luật sư và khách hàng... 

Nhìn chung, Luật sư thông qua việc tiếp xúc ban đầu với khách hàng, cần tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ một cách thấu đáo, bằng cách lắng nghe họ trình bày, xem xét những tài liệu ban đầu (đơn từ, các tài liệu liên quan vụ việc, các giấy tờ cá nhân...); đồng thời cũng phải ghi rõ cho khách hàng biết được giới hạn trách nhiệm của Luật sư trước pháp luật và trước khách hàng, không để khách hàng lôi kéo mình theo những yêu câu trái pháp luật và trái đạo đức nghề nghiệp.

Nội dung quy tắc bảo vệ tốt nhất quyền lợi của khách hàng không chỉ được nhận thức một cách sâu sắc và toàn diện nêu trên, mà còn phải thế hiện bảng điều khoản cụ thể về nghĩa vụ của Luật sư trong hợp đồng dịch vụ pháp lý ký với khách hàng. Trong hợp đồng không được thỏa thuận, cam kết “bảo kết quả" với khách hàng đề nhằm tạo sự tin tưởng hoặc đã được trả thù lao cao.

Xem thêm: Dịch vụ luật sư bào chữa trong vụ án hình sự của Công ty Luật TNHH Everest

Phạm Nhật Thăng, Điều phối viên marketing online của Công ty Luật TNHH Everest tổng hợp (nguồn tham khảo: Giáo trình Luật sư và Đạo đức nghề luật sư - Học viện Tư pháp)

Liên hệ tư vấn
Liên hệ tư vấn

Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!

Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí

Hoặc
Đăng ký tư vấn
Công ty luật TNHH Everest - Công ty Luật uy tín tại Việt Nam

Everest
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu

Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam

Tự hào là đối tác thương hiệu lớn
Video
Everest - Hành trình vượt khó cùng đối tác
Hợp đồng góp vốn thành lập doanh nghiệp
Gặp các chuyên gia Đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm
Để làm được những điều đó, mỗi một luật sư thành viên thuộc Hãng luật của chúng tôi đều phải rèn luyện không ngừng để có kiến thức Uyên thâm về chuyên môn, luôn đặt Tình yêu và Trách nhiệm vào công việc
3.8 5 (1 đánh giá)
0 bình luận, đánh giá về Nghĩa vụ của Luật sư: bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.37227 sec| 1091.828 kb