Những vấn đề chung của kỹ năng thuyết trình

19/06/2021
Đào Lê Nhật Hậu
Đào Lê Nhật Hậu
Luật sư cần lưu ý những vấn đề gì để có kỹ năng thuyết trình tốt?

Thuyết trình là trình bày bằng lời nói trước nhiều người về một vấn đề nào đó nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết phục, gây ảnh hưởng đến người khác. Dù ở môi trường nào, thuyết trình vẫn là công cụ giao tiếp hiệu quả giúp mỗi người truyền tải thông điệp và tạo dựng sự tin tưởng ở người khác.

1- Những vấn đề chung của kỹ năng thuyết trình

Thuyết trình là trình bày bằng lời nói trước nhiều người về một vấn đề nào đó nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết phục, gây ảnh hưởng đến người khác. Dù ở môi trường nào, thuyết trình vẫn là công cụ giao tiếp hiệu quả giúp mỗi người truyền tải thông điệp và tạo dựng sự tin tưởng ở người khác. Đối với những người hành nghề luật, thuyết trình vừa là một kỹ năng thiết yếu, vừa là một trong các tiêu chí để đánh giá về năng lực, trình độ chuyên môn. Nghề nghiệp của những người hành nghề luật, đặc biệt là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư tất yếu đòi hỏi người hành nghề thuần thục kỹ năng thuyết trình bởi lẽ thuyết trình trở thành hoạt động thường xuyên, là một phần của công việc.( tìm hiểu về: hợp đồng hôn nhân)

Có thể kể tới các hoạt động như: hoạt động trao đổi, thuyết phục của Luật sư với khách hàng về các vấn đề pháp lý của khách hàng; hoạt động bảo chữa, bảo vệ của Luật sư đối với khách hàng tại phiên tòa; hoạt động buộc tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa; hoạt động tuyên án của Thẩm phản chủ tọa phiên tòa, việc tập huấn, trao đổi kinh nghiệm hay phổ biến pháp luật trong cộng đồng... Sự chủ động, rõ ràng, rành mạch, có căn cứ, cơ sở pháp lý, có tính thuyết phục cao trong hoạt động thuyết trình của Thẩm phán, Kiểm sát viên hay Luật sư sẽ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại trong công việc của họ. Vì vậy, rèn luyện kỹ năng thuyết trình là điều không thể thiếu đối với Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư bên cạnh các kỹ năng nghiệp vụ và kỹ năng mềm khác.(đọc thêm: tư vấn pháp luật đất đai)

2- Ba hướng phổ biến để xây dựng được bài thuyết trình

(i) “Tôi có ý tưởng”: loại nội dung này liên quan tới việc tạo ra các ý tưởng mới, thường • dụng khi trình bày chiến lược, kế hoạch hoạt động, giải pháp xử lý vấn đề;

(ii) “Tôi có một hiểu biết”: loại nội dung này thường theo hướng tập hợp tài nguyên thông tin sẵn có, trình bày theo hệ thống, thường áp dụng đối với sinh viên, giảng viên trình bày bài học, bài giảng;

(iii) “Tôi có kinh nghiệm”: loại nội dung này hướng tới việc chia sẻ các kinh nghiệm, trải nghiệm của bản thân, thường áp dụng đối với việc đào tạo kỹ năng mềm, truyền cảm hứng cho người nghe.

Trong phạm vi công việc của người hành nghề luật tại Việt Nam, các bài thuyết trình thường gồm hai nhóm:

(i) Thuyết trình thuyết phục hay thuyết trình “giải quyết vấn đề”: là việc thuyết trình mà nội dung hướng tới đề xuất giải pháp giải quyết vụ án, vụ việc, tranh chấp, tình huống pháp lý nhằm thuyết phục người nghe đồng ý với nội dung thuyết trình. Đây là loại thuyết trình phổ biến trong công việc của những người hành nghề luật, đặc biệt là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư. Trong đó, người hành nghề phân tích nội dung vụ án, vụ việc, tranh chấp, tình huống; phân tích các quy định liên quan, từ đó đưa ra giải pháp pháp lý, kiến nghị, đề xuất... giải quyết vấn đề. Thuyết trình thuyết phục thường được thực hiện với nhóm người nghe có trách nhiệm giải quyết hoặc có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, vụ việc, tranh chấp, tỉnh huống pháp lý.

(ii) Thuyết trình chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức pháp lý: là hoạt động thuyết trình thường được sử dụng trong đào tạo, tập huấn chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu quy định pháp luật mới, chia sẻ thông tin pháp lý với cộng đồng... So với thuyết trình thuyết phục, thuyết trình chia sẻ có nội dung rộng hơn, thường liên quan tới các vấn đề pháp lý, thực tiễn áp dụng pháp luật, kinh nghiệm nghề nghiệp... đối tượng người nghe cũng rộng hơn, có thể là đồng chức hoặc người dân.

So với hoạt động thuyết trình thông thường, hoạt động thuyết trình của người hành nghề luật một số điểm đặc thù:

(i) Về nội dung: Tập trung vào những vấn đề pháp lý, có thể là vấn đề pháp lý chung, kinh nghiệm hành nghề luật hoặc vấn đề pháp lý trong các vụ án, vụ việc, tranh chấp, tình huống cụ thể. Với thuyết trình thuyết phục nhằm giải quyết vụ án, vụ việc, tranh chấp, tình huống... sẽ có những đề xuất, giải pháp pháp lý được nêu ra trong bài thuyết trình.

(ii) Về cấu trúc: Các bài thuyết trình của người hành nghề luật thường có cấu trúc mạch lạc, rõ ràng. Trong nhiều trường hợp, cấu trúc bài thuyết trình được quy định chặt chẽ, theo mẫu mà người hành nghề luật phải tuân thủ.

(iii) Về kỹ thuật trình bày: Đảm bảo sự nghiêm túc, chuẩn mực; một số kỹ thuật nhằm tạo sự thu hút” trong thuyết trình thông thường như trò chơi, những câu bông đùa... hạn chế hơn rất nhiều, đặc biệt trong thuyết trình “giải quyết vấn đề". Đối với thuyết trình trong tố tụng, việc thuyết trình còn bị ràng buộc chặt chẽ bởi các quy định tố tụng và những chuẩn mực ứng xử riêng, đặc biệt là tại phiên tòa(đọc thêm: tư vấn luật lao dong miễn phí)

3- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

(i) Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

(ii) Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

(iii) Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Những vấn đề chung của kỹ năng thuyết trình

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.20046 sec| 954.469 kb