Nhượng quyền thương mại (Franchising)

"Giấc mơ bạn mơ một mình chỉ là một giấc mơ. Giấc mơ bạn mơ cùng người khác là hiện thực".

- John Lennon

Nhượng quyền thương mại (Franchising)

Nhượng quyền thương mại (Franchising) dựa trên một khái niệm tiếp thị (marketing) có thể được một tổ chức áp dụng như một chiến lược để mở rộng kinh doanh. Khi được triển khai, Bên nhượng quyền (Franchisor) cấp phép một số hoặc tất cả bí quyết, thủ tục, tài sản trí tuệ, việc sử dụng mô hình kinh doanh, thương hiệu và quyền bán các sản phẩm và dịch vụ có thương hiệu của mình cho Bên nhận quyền (Franchisee).

Đổi lại, bên nhận quyền trả một số khoản phí nhất định và đồng ý tuân thủ một số nghĩa vụ nhất định, thường được quy định trong Hợp đồng nhượng quyền (Franchise Agreement).

Liên hệ

I- KHÁI QUÁT VỀ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI:

Nhượng quyền thương mại (Franchising): có nguồn gốc từ Anh - Pháp - từ Free, Franc, có nghĩa là 'Miễn phí' - và được sử dụng như một danh từ và động từ (chuyển tiếp). Đối với Bên nhượng quyền, việc sử dụng hệ thống nhượng quyền là một chiến lược tăng trưởng kinh doanh thay thế, so với việc mở rộng thông qua các cửa hàng thuộc sở hữu của công ty hoặc "chuỗi cửa hàng". Việc áp dụng chiến lược tăng trưởng kinh doanh của hệ thống nhượng quyền để bán và phân phối hàng hóa và dịch vụ sẽ giảm thiểu rủi ro đầu tư vốn và trách nhiệm pháp lý của Bên nhượng quyền. 

Nhượng quyền thương mại hiếm khi là một Quan hệ đối tác bình đẳng, đặc biệt là trong sự sắp xếp điển hình mà Bên nhận quyền là một cá nhân, Công ty hợp danh không có tư cách pháp nhân hoặc Công ty tư nhân nhỏ, vì điều này sẽ đảm bảo Bên nhượng quyền có lợi thế pháp lý và/hoặc kinh tế đáng kể so với Bên nhận quyền. Ngoại lệ đối với quy tắc này là: khi Bên nhận quyền tiềm năng cũng là một thực thể công ty hùng mạnh kiểm soát một địa điểm sinh lợi cao và/hoặc thị trường cố định, ví dụ: một sân vận động thể thao lớn, trong đó các Bên nhận quyền tiềm năng phải cạnh tranh để loại trừ nhau.

Tuy nhiên, trong những trường hợp cụ thể như minh bạch, điều kiện pháp lý thuận lợi, phương tiện tài chính và nghiên cứu thị trường phù hợp, Nhượng quyền thương mại có thể là phương tiện thành công cho cả Bên nhượng quyền lớn và Bên nhận quyền nhỏ. 

Ba mươi sáu (36) quốc gia có luật điều chỉnh rõ ràng hoạt động Nhượng quyền thương mại, với phần lớn các quốc gia khác có luật có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động Nhượng quyền thương mại. Nhượng quyền thương mại cũng được sử dụng như một phương thức thâm nhập thị trường nước ngoài.

II- LỊCH SỬ CỦA NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI:

Những nguyên tắc cơ bản của Nhượng quyền thương mại hiện đại đã có từ thời Trung cổ khi các chủ đất thực hiện các thỏa thuận giống như Nhượng quyền thương mại với những người thu thuế, những người này giữ lại một tỷ lệ phần trăm số tiền họ thu được và chuyển phần còn lại. Việc Nhượng quyền này kết thúc vào khoảng năm 1562 nhưng lan sang các lĩnh vực khác. Ví dụ: ở Anh vào Thế kỷ 17, những người được nhượng quyền được cấp quyền tài trợ cho các chợ và hội chợ hoặc vận hành các chuyến phà. Tuy nhiên, có rất ít sự phát triển trong Nhượng quyền thương mại cho đến giữa Thế kỷ 19, khi nó xuất hiện lần đầu tiên ở Mỹ. Sự bùng nổ trong Nhượng quyền thương mại chỉ diễn ra thực sự cho đến sau Thế chiến II.

Nhượng quyền Coca-Cola: Một trong những hoạt động Nhượng quyền thương mại thành công đầu tiên của Mỹ được bắt đầu bởi một dược sĩ dám nghĩ dám làm tên là John S. Pemberton. Năm 1886, John S. Pemberton pha chế một loại nước giải khát bao gồm đường, mật mía, gia vị và cocain. John S. Pemberton đã cấp phép cho những người được chọn đóng chai và bán loại đồ uống này, đây là phiên bản ban đầu của thứ mà ngày nay được gọi là Coca-Cola - là một trong những hoạt động Nhượng quyền thương mại sớm nhất và thành công nhất ở Mỹ. 

Công ty Singer (Singer Company, Singer Corporation): Nhà sản xuất máy may tiêu dùng của Mỹ, đã thực hiện kế hoạch nhượng quyền vào những năm 1850 để phân phối máy may của mình. Tuy nhiên, hoạt động thất bại vì Công ty không kiếm được nhiều tiền mặc dù máy bán rất chạy. Các đại lý, những người có độc quyền đối với lãnh thổ của họ, đã thu được phần lớn lợi nhuận nhờ chiết khấu sâu. Một số thất bại trong việc đẩy mạnh các sản phẩm của Côngty Singer, vì vậy các đối thủ cạnh tranh đã có thể bán chạy hơn công ty. Theo hợp đồng hiện có, Singer không thể rút lại các quyền đã cấp cho những người được nhượng quyền cũng như không cử đại diện được trả lương của chính mình. Vì vậy, công ty bắt đầu mua lại các quyền mà họ đã bán. Thử nghiệm nhượng quyền thất bại. Đây có thể là một trong những lần đầu tiên Bên nhượng quyền thất bại, nhưng không có nghĩa là lần cuối cùng.

Kentucky Fried Chicken (viết tắt: KFC): KFC được thành lập bởi Đại tá Harland Sanders (1890 - 1980), một doanh nhân bắt đầu bán gà rán từ nhà hàng ven đường của mình ở Corbin, Kentucky (Mỹ), trong thời kỳ Đại suy thoái. Sanders đã xác định tiềm năng của khái niệm Nhượng quyền nhà hàng và Nhượng quyền thương mại "Gà rán Kentucky" đầu tiên được mở tại Thành phố Salt Lake, Utah vào năm 1952. Tuy nhiên, ngay cả Đại tá Harland Sanders lúc đầu cũng không thành công trong nỗ lực Nhượng quyền thương mại của KFC. 

Các công ty khác đã thử Nhượng quyền thương mại dưới hình thức này hay hình thức khác sau kinh nghiệm của Công ty Singer. Ví dụ, vài thập kỷ sau, Tập đoàn General Motors đã thành lập một hoạt động Nhượng quyền thương mại khá thành công để huy động vốn.

Louis Kroh Liggett (1875 - 1946): là một Ông trùm Cửa hàng thuốc người Mỹ, người đã thành lập Công ty Thuốc LK Liggett và sau đó là Rexall. Louis Kroh Liggett là Chủ tịch của United Drug Company. Cha đẻ của Nhượng quyền thương mại hiện đại có lẽ là Louis K. Liggett.

Năm 1903, Louis K. Liggett thuyết phục 40 Cửa hàng thuốc độc lập đầu tư 4.000 đô la vào Hợp tác xã bán lẻ có tên là United Drug Stores, nơi bán các sản phẩm dưới tên Rexall. Sau Thế chiến thứ nhất, Hợp tác xã đã thành lập một Thỏa thuận Nhượng quyền thương mại, theo đó các Cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu độc lập sử dụng Tên thương mại Rexall và bán các sản phẩm của Rexall. Công ty có trụ sở tại Boston (Mỹ).Như Louis Kroh Liggett đã giải thích: các Cửa hàng có thể tăng lợi nhuận bằng cách trả ít tiền hơn cho các giao dịch mua của mình, đặc biệt nếu họ thành lập Công ty sản xuất của riêng mình. Ý tưởng của Louis Kroh Liggett là Tiếp thị các sản phẩm nhãn hiệu riêng.Thành công của chuỗi đã đặt ra một khuôn mẫu cho các nhà nhượng quyền khác noi theo.  Doanh số tăng vọt và Rexall trở thành nhà nhượng quyền. Liggett. 

Mặc dù nhiều chủ doanh nghiệp đã liên kết với các liên doanh hợp tác thuộc loại này hay loại khác, nhưng hoạt động Nhượng quyền thương mại có rất ít sự phát triển cho đến đầu Thế kỷ 20 và dưới bất kỳ hình thức nhượng quyền nào tồn tại, nó không giống như ngày nay. Khi Mỹ chuyển từ nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp, các nhà sản xuất đã cấp phép cho các cá nhân bán ô tô, xe tải, xăng, đồ uống và nhiều loại sản phẩm khác. Tuy nhiên, những người được nhượng quyền đã làm rất ít ngoài việc bán sản phẩm. Việc chia sẻ trách nhiệm liên quan đến thỏa thuận Nhượng quyền thương mại hiện đại không tồn tại ở mức độ lớn. Do đó, Nhượng quyền thương mại không phải là một ngành công nghiệp tăng trưởng ở Mỹ. 

Mãi cho đến những năm 1960 và 1970, người ta mới bắt đầu xem xét kỹ lưỡng sức hấp dẫn của Nhượng quyền thương mại. Khái niệm này hấp dẫn những người có tinh thần kinh doanh. Tuy nhiên, có những cạm bẫy nghiêm trọng đối với các nhà đầu tư, điều này gần như đã chấm dứt hoạt động này trước khi nó thực sự trở nên phổ biến.

Mỹ dẫn đầu trong lĩnh vực Nhượng quyền thương mại, một vị trí mà nước này đã nắm giữ từ những năm 1930 khi sử dụng phương pháp này cho các Nhà hàng thức ăn nhanh, Nhà trọ bán đồ ăn và muộn hơn một chút là các Nhà nghỉ vào thời kỳ Đại suy thoái. Tính đến năm 2005, đã có 909.253 doanh nghiệp được nhượng quyền thành lập, tạo ra 880,9 tỷ đô la sản lượng và chiếm 8,1% tổng số việc làm tư nhân, phi nông nghiệp. Con số này tương đương với 11 triệu việc làm và 4,4% tổng sản lượng của khu vực tư nhân. 

Nhượng quyền thương mại cỡ trung bình như Nhà hàng, Trạm xăng và Trạm vận tải liên quan đến đầu tư đáng kể và đòi hỏi tất cả sự chú ý của một doanh nhân.  Ngoài ra, các Nhượng quyền thương mại lớn trong lĩnh vực như Khách sạn, Spa và Bệnh viện, được tổ chức dưới dạng Liên minh công nghệ (Technological Alliances). 

Các Thỏa thuận 'Không săn trộm' (No poaching) phổ biến trong các Nhượng quyền thương mại, do đó hạn chế khả năng của người sử dụng lao động tại một cơ sở nhượng quyền thuê nhân viên tại một Nhượng quyền thương mại trực thuộc. Các nhà kinh tế đã mô tả các thỏa thuận này như là một yếu tố góp phần tạo ra độc quyền mua bán độc quyền.

III- PHÍ VÀ THỎA THUẬN HỢP ĐỒNG NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI:

Ba (03) khoản thanh toán quan trọng được thực hiện cho Bên nhượng quyền:

(i) Tiền bản quyền cho nhãn hiệu (Royalty for the Trademark);

(ii) Hoàn trả cho các dịch vụ tư vấn và Đào tạo được cung cấp (Reimbursement for the Training and Advisory services) cho Bên nhận quyền và:

(iii) Tỷ lệ phần trăm doanh thu (Percentage of the Individual Business) của đơn vị nhận quyền.

Ba (03) khoản Phí này có thể được kết hợp thành một khoản Phí quản lý duy nhất (Single Management Fee). Phí công bố thông tin (Fee for Disclosure) là riêng biệt và luôn là Phí trả trước (Front-end Fee)

Nhượng quyền thương mại thường kéo dài trong một khoảng thời gian cố định (được chia thành các khoảng thời gian ngắn hơn, mỗi khoảng thời gian này yêu cầu gia hạn) và phục vụ một lãnh thổ hoặc khu vực địa lý cụ thể xung quanh vị trí của nó. Một Bên nhận quyền có thể quản lý một số địa điểm như vậy. 

Các thỏa thuận thường kéo dài từ 05 đến 30 năm, với việc hủy bỏ hoặc chấm dứt sớm hầu hết các hợp đồng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho Bên nhận quyền. Nhượng quyền thương mại chỉ đơn thuần là một khoản đầu tư kinh doanh tạm thời liên quan đến việc thuê hoặc cho thuê một cơ hội, không phải là mua một doanh nghiệp với mục đích sở hữu. Nó được phân loại là tài sản lãng phí do thời hạn của giấy phép là hữu hạn. 

Phí nhượng quyền trung bình là 6,7% với phí tiếp thị trung bình bổ sung là 2%. Tuy nhiên, không phải tất cả các cơ hội nhượng quyền đều giống nhau và nhiều tổ chức nhượng quyền đang đi tiên phong trong các mô hình mới thách thức các cấu trúc lỗi thời và xác định lại thành công cho tổ chức cũng như Bên nhận quyền. 

Nhượng quyền thương mại có thể là độc quyền, không độc quyền hoặc "duy nhất và độc quyền". 

Bản giới thiệu Nhượng quyền thương mại (Franchise Disclosure Document - FDD): Mặc dù doanh thu và lợi nhuận của Bên nhượng quyền có thể được liệt kê trong Bản giới thiệu nhượng quyền thương mại (FDD), nhưng không có luật nào yêu cầu ước tính lợi nhuận của Bên nhận quyền, điều này phụ thuộc vào mức độ chuyên sâu của Bên nhận quyền làm việc với Bên nhượng quyền. Do đó, Phí Nhượng quyền thương mại thường dựa trên "tổng doanh thu bán hàng" chứ không dựa trên lợi nhuận thực hiện. 

Các tài sản hữu hình và vô hình khác nhau như quảng cáo trong nước hoặc quốc tế, đào tạo và các dịch vụ hỗ trợ khác thường được cung cấp bởi Bên nhượng quyền. 

Các nhà môi giới Nhượng quyền thương mại giúp các nhà nhượng quyền tìm kiếm các Bên nhận quyền phù hợp. Cũng có những 'nhà nhượng quyền chính' chính có quyền nhượng quyền phụ trong một lãnh thổ. 

Theo Hiệp hội Nhượng quyền thương mại quốc tế (The International Franchise Association), khoảng 44% của tất cả các doanh nghiệp ở Mỹ được nhượng quyền làm việc. 

IV- CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CHUYỂN ĐỔI RỦI RO TRONG NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI:

Nhượng quyền thương mại là một trong số ít phương tiện sẵn có để tiếp cận nguồn vốn mạo hiểm mà không cần phải từ bỏ quyền kiểm soát hoạt động của chuỗi và xây dựng hệ thống phân phối để phục vụ chuỗi. Sau khi thương hiệu và công thức được thiết kế cẩn thận và thực hiện đúng cách, Bên nhượng quyền có thể bán nhượng quyền và mở rộng nhanh chóng trên khắp các quốc gia và châu lục bằng cách sử dụng vốn và nguồn lực của Bên nhận quyền đồng thời giảm thiểu rủi ro của chính họ. 

Cũng có rủi ro cho những người mua Nhượng quyền thương mại. Tuy nhiên, tỷ lệ thất bại đối với các doanh nghiệp nhượng quyền thấp hơn nhiều so với các công ty khởi nghiệp kinh doanh độc lập. 

Các quy tắc của Bên nhượng quyền do cơ quan nhượng quyền áp đặt ngày càng trở nên nghiêm ngặt. Một số nhà nhượng quyền đang sử dụng các vi phạm quy tắc nhỏ để chấm dứt hợp đồng và thu giữ quyền kinh doanh mà không có bất kỳ khoản bồi hoàn nào. 

V- ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI:

Nhượng quyền thương mại mang lại một số lợi thế và bất lợi cho các công ty muốn mở rộng sang các khu vực mới và thị trường nước ngoài. Ưu điểm chính là công ty không phải chịu chi phí phát triển và rủi ro khi tự mở thị trường nước ngoài, vì Bên nhận quyền thường chịu trách nhiệm về các chi phí và rủi ro đó, giao trách nhiệm cho họ để xây dựng hoạt động có lãi một cách nhanh chóng. càng tốt. Thông qua Nhượng quyền thương mại, một công ty có tiềm năng xây dựng sự hiện diện toàn cầu một cách nhanh chóng với chi phí và rủi ro thấp. 

Đối với Bên nhận quyền, những lợi thế chính là tiếp cận với một thương hiệu nổi tiếng, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp bằng cách sử dụng hướng dẫn vận hành và hỗ trợ vận hành liên tục bao gồm tiếp cận nhà cung cấp và đào tạo nhân viên. 

Một bất lợi chính đối với Nhượng quyền thương mại là kiểm soát chất lượng, vì Bên nhượng quyền muốn thương hiệu của công ty truyền tải thông điệp tới người tiêu dùng về chất lượng và tính nhất quán của sản phẩm của công ty. Họ muốn người tiêu dùng trải nghiệm chất lượng như nhau bất kể địa điểm hay tình trạng nhượng quyền. 

Đây có thể là một vấn đề với hoạt động Nhượng quyền thương mại, vì một khách hàng có trải nghiệm không tốt tại một hoạt động Nhượng quyền thương mại có thể cho rằng họ sẽ có trải nghiệm tương tự tại các địa điểm khác với các dịch vụ khác. Khoảng cách có thể khiến các công ty khó phát hiện liệu nhượng quyền có chất lượng kém hay không. 

Một cách để giải quyết bất lợi này là thành lập thêm các công ty con ở mỗi Quốc gia hoặc Bang nơi công ty mở rộng hoạt động. Điều này tạo ra một số lượng nhỏ hơn các Bên nhận quyền để giám sát, điều này sẽ làm giảm các thách thức về kiểm soát chất lượng.

VI- NGHĨA VỤ CỦA CÁC BÊN TRONG NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI: 

Mỗi bên tham gia Nhượng quyền thương mại có một số lợi ích cần bảo vệ. Bên nhượng quyền có liên quan đến việc bảo vệ nhãn hiệu, kiểm soát khái niệm kinh doanh và đảm bảo bí quyết. Bên nhận quyền có nghĩa vụ thực hiện các dịch vụ mà nhãn hiệu đã được làm cho nổi bật hoặc nổi tiếng. Có rất nhiều tiêu chuẩn hóa cần thiết. Nơi cung cấp dịch vụ phải có biển hiệu, biểu tượng và thương hiệu của Bên nhượng quyền ở vị trí dễ thấy. Đồng phục của nhân viên Bên nhận quyền phải có kiểu dáng và màu sắc riêng. Dịch vụ phải phù hợp với mô hình mà Bên nhượng quyền tuân theo trong các hoạt động nhượng quyền thành công. Do đó, những người được nhượng quyền không có toàn quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh, như họ sẽ làm trong lĩnh vực bán lẻ. 

Một dịch vụ có thể thành công nếu thiết bị và vật tư được mua với giá hợp lý từ Bên nhượng quyền hoặc các nguồn do Bên nhượng quyền giới thiệu. Ví dụ, một loại cà phê pha chế có thể dễ dàng được xác định bằng nhãn hiệu nếu nguyên liệu thô của nó đến từ một nhà cung cấp cụ thể. Nếu Bên nhượng quyền yêu cầu mua hàng từ các cửa hàng của mình, điều đó có thể tuân theo luật chống độc quyền hoặc luật tương đương của các quốc gia khác. Tương tự như vậy, với các giao dịch mua như đồng phục của nhân viên và bảng hiệu, cũng như các địa điểm nhượng quyền, nếu chúng thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của Bên nhượng quyền. 

Bên nhận quyền phải đàm phán cẩn thận về giấy phép và phải xây dựng kế hoạch tiếp thị hoặc kinh doanh với Bên nhượng quyền. Các khoản phí phải được công khai đầy đủ và không được có bất kỳ khoản phí ẩn nào. Chi phí khởi nghiệp và vốn lưu động phải được biết trước khi giấy phép được cấp. Phải đảm bảo rằng những người được cấp phép bổ sung sẽ không lấn át "lãnh thổ" nếu Nhượng quyền thương mại được thực hiện theo đúng kế hoạch. Bên nhận quyền phải được coi là một thương gia độc lập. Nó phải được Bên nhượng quyền bảo vệ khỏi bất kỳ hành vi vi phạm nhãn hiệu nào của bên thứ ba. Cần có luật sư nhượng quyền để hỗ trợ Bên nhận quyền trong quá trình đàm phán. 

Thông thường thời gian đào tạo - phần lớn chi phí được chi trả bởi phí ban đầu - quá ngắn trong trường hợp cần vận hành thiết bị phức tạp và Bên nhận quyền phải tự học từ sách hướng dẫn. Thời gian đào tạo phải đầy đủ, nhưng trong nhượng quyền chi phí thấp, nó có thể được coi là tốn kém. Nhiều nhà nhượng quyền đã thành lập các trường đại học của công ty để đào tạo nhân viên trực tuyến. Điều này ngoài việc cung cấp tài liệu, tài liệu bán hàng và truy cập e-mail. 

Ngoài ra, các Thỏa thuận Nhượng quyền thương mại không có bảo đảm hoặc bảo đảm và Bên nhận quyền có rất ít hoặc không có quyền nhờ đến sự can thiệp của pháp luật trong trường hợp có tranh chấp. Hợp đồng Nhượng quyền thương mại có xu hướng đơn phương và có lợi cho Bên nhượng quyền, người thường được bảo vệ khỏi các vụ kiện từ Bên nhận quyền vì các hợp đồng không thể thương lượng mà Bên nhận quyền phải thừa nhận, trên thực tế, rằng họ đang mua Nhượng quyền thương mại biết rằng có rủi ro, và rằng họ không được Bên nhượng quyền hứa hẹn thành công hoặc lợi nhuận. Hợp đồng có thể được gia hạn theo lựa chọn duy nhất của Bên nhượng quyền. Hầu hết các Bên nhượng quyền đều yêu cầu Bên nhận quyền ký các thỏa thuận quy định bất kỳ tranh chấp nào sẽ được khởi kiện ở đâu và theo luật nào.

Xem thêm: Nhượng quyền thương mại trên thế giới.

VII- NHƯỢNG QUYỀN XÃ HỘI: 

Doanh nghiệp xã hội (Social Enterprise): là một tổ chức áp dụng các chiến lược thương mại để tối đa hóa những cải thiện về phúc lợi tài chính, xã hội và môi trường. Điều này có thể bao gồm tối đa hóa tác động xã hội bên cạnh lợi nhuận cho những người đồng sở hữu.

Những năm gần đây, ý tưởng Nhượng quyền thương mại đã được khu vực doanh nghiệp xã hội lựa chọn, với hy vọng sẽ đơn giản hóa và đẩy nhanh quá trình thành lập doanh nghiệp mới. Một số ý tưởng kinh doanh, chẳng hạn như sản xuất xà phòng, bán lẻ thực phẩm toàn phần, bảo trì thủy cung và điều hành khách sạn đã được xác định là phù hợp để các công ty xã hội sử dụng lao động là người khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn áp dụng. 

Những ví dụ thành công nhất: các cửa hàng đồ cũ Kringwinkel sử dụng 5.000 người ở Flanders, được nhượng quyền bởi KOMOSIE; CAP Markets, một chuỗi 100 siêu thị lân cận đang phát triển đều đặn ở Đức; Khách sạn Tritone ở Trieste, nơi truyền cảm hứng cho Nhượng quyền thương mại xã hội 'Le Mat', hiện đang hoạt động ở Ý và Thụy Điển.

​VIII- NHƯỢNG QUYỀN HẬU CẦN CỦA BÊN THỨ BA: 

Nhượng quyền hậu cần của bên thứ ba (Third-Party Logistics, viết tắt: 3PL, TPL): là cam kết dài hạn của một tổ chức về việc thuê ngoài các dịch vụ phân phối của mình cho các doanh nghiệp hậu cần bên thứ ba. Dịch vụ hậu cần của bên thứ ba đã trở thành một cơ hội nhượng quyền thương mại ngày càng phổ biến do ngành vận tải đang phát triển nhanh chóng và chi phí nhượng quyền thấp. Năm 2012, Tạp chí Inc. đã xếp ba (03) công ty hậu cần và vận tải vào top 100 công ty phát triển nhanh nhất trong Bảng xếp hạng Inc. 

IX- NHƯỢNG QUYỀN SỰ KIỆN:

Nhượng quyền sự kiện (Event Franchising): là việc sao chép các sự kiện công cộng ở các khu vực địa lý khác, giữ lại thương hiệu ban đầu (logo), sứ mệnh, khái niệm và hình thức của sự kiện. Như trong nhượng quyền kinh doanh cổ điển, Nhượng quyền sự kiện được xây dựng dựa trên việc sao chép chính xác các sự kiện thành công. Một ví dụ về nhượng quyền sự kiện là Diễn đàn Kinh tế Thế giới (Diễn đàn Davos), có các Bên nhận quyền sự kiện khu vực ở Trung Quốc, Mỹ Latinh... When The Music Stops là một ví dụ về nhượng quyền sự kiện ở Anh, tổ chức các sự kiện hẹn hò tốc độ và dành cho người độc thân.

X- NHƯỢNG QUYỀN TẠI NHÀ: 

Nhượng quyền tại nhà (Home-Based Franchises): Việc nhượng quyền hoặc sao chép mô hình kinh doanh tại nhà thành công của một công ty khác. Nhượng quyền thương mại tại nhà đang trở nên phổ biến, được coi là một cách dễ dàng để bắt đầu kinh doanh vì chúng có thể tạo ra một rào cản thấp đối với việc tham gia vào hoạt động kinh doanh. Có thể tốn ít chi phí để bắt đầu nhượng quyền thương mại tại nhà, nhưng "công việc cũng không kém phần khó khăn".

Luật sư Phạm Ngọc Minh - Giám đốc điều hành của Công ty Luật TNHH Everest, tổng hợp (từ Wikipedia và một số nguồn khác).

Liên hệ tư vấn
Liên hệ tư vấn

Chuyên viên tư vấn sẵn sàng hỗ trợ!

Tư vấn sử dụng dịch vụ miễn phí

Hoặc
Đăng ký tư vấn
Công ty luật TNHH Everest - Công ty Luật uy tín tại Việt Nam

Everest
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu
Thương hiệu tư vấn pháp lý hàng đầu

Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam

Tự hào là đối tác thương hiệu lớn
Video
Everest - Hành trình vượt khó cùng đối tác
Hợp đồng góp vốn thành lập doanh nghiệp
Gặp các chuyên gia Đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm
Để làm được những điều đó, mỗi một luật sư thành viên thuộc Hãng luật của chúng tôi đều phải rèn luyện không ngừng để có kiến thức Uyên thâm về chuyên môn, luôn đặt Tình yêu và Trách nhiệm vào công việc
4.4 5 (1 đánh giá)
0 bình luận, đánh giá về Nhượng quyền thương mại (Franchising)

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận sản phẩm
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.39875 sec| 1163.969 kb